.
Việc tàu đánh cá của ông Nguyễn Văn Hiếu ở phường Quảng Phong (TX.Ba Đồn) bị cháy:

Vì sao Công ty Bảo Minh Quảng Bình không bồi thường tổn thất?

.
08:28, Thứ Tư, 24/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hiếu ở TDP 2, phường Quảng Phong, TX. Ba Đồn trình bày về việc tàu đánh cá của ông bị cháy nhưng không được Công ty Bảo Minh Quảng Bình (gọi tắt là Công ty Bảo Minh) chi trả tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại.

Theo trình bày của ông Hiếu, sau khi đánh cá từ biển trở về, tàu đánh cá của ông mang biển kiểm soát QB.98413TS được neo đậu trên sông Gianh thuộc địa phận TDP 2, phường Quảng Phong. Tuy nhiên, khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 6-12-2018, gia đình nhận được tin báo tàu bị cháy.

Ông Hiếu thẫn thờ trên con tàu đánh cá bị cháy.
Ông Hiếu thẫn thờ trên con tàu đánh cá bị cháy.

Sau khi xảy ra vụ cháy, Công an TX. Ba Đồn đã vào cuộc điều tra và kết luận, nguyên nhân vụ cháy là do bị chạm, chập dây dẫn điện tại vị trí phía trước bên phải khoang cabin. Vụ cháy đã gây thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Trước đó, ngày 11-9-2018, con tàu đã được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và có hiệu lực đến ngày 24-8-2019.

Ông Hiếu cho biết, ngày 11-5-2018, gia đình đã mua bảo hiểm (BH) tàu cá của Công ty Bảo Minh, với trị giá gói BH thân tàu 600 triệu đồng và BH tai nạn thuyền viên 30 triệu đồng/người (số lượng thuyền viên 6 người). Thời hạn hợp đồng 12 tháng, từ ngày 28-5-2018 đến 27-5-2019.

Tổng phí BH ông phải nộp là 26,145 triệu đồng. Thời hạn thanh toán được chia thành 2 kỳ, cụ thể: kỳ 1 vào ngày 28-5-2018, mức phí 13.522.500 đồng và kỳ 2 vào ngày 28-11-2018, mức phí 12.622.500 đồng. Vì vậy, ngay sau khi xảy ra sự cố, gia đình ông đã có đơn gửi đến Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh và Công ty Bảo Minh để được bồi thường, thế nhưng bị từ chối, với lý do sự cố tàu cháy xảy ra khi phí BH kỳ 2 chưa đóng.

Thông báo giải quyết khiếu nại ngày 28-2-2019 của Tổng Công ty CP Bảo Minh (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) trả lời rằng, theo thỏa thuận, sau ngày 28-11-2018, do khách hàng chưa thanh toán phí BH kỳ 2 nên hợp đồng BH mặc nhiên sẽ chấm dứt hiệu lực, và phía công ty BH không phải thông báo bằng bất cứ phương thức nào.

Vì vậy, hiệu lực BH của tàu cá QB.98413TS đã tự động chấm dứt hiệu lực từ 0 giờ 00 ngày 29-11-2018. Sự cố tàu đánh cá bị cháy xảy ra ngày 6-12-2018, rơi vào thời điểm hợp đồng BH đã hết hiệu lực, do khách hàng vi phạm nghĩa vụ đóng phí, vì vậy, sự cố này không thuộc trách nhiệm của BH.

Tuy nhiên, ngày 10-12-2018 (sau 4 ngày xảy ra sự cố tàu bị cháy), sau khi gia đình ông Hiếu đã nộp tiền phí BH kỳ 2, Công ty Bảo Minh cũng đã có thông báo khôi phục hiệu lực BH của tàu cá QB.98413 TS, kể từ lúc 9 giờ 14 phút ngày 10-12-2018 (thời điểm ông Hiếu đóng phí BH kỳ 2). Các tổn thất phát sinh sau ngày 28-11-2018 đến trước 9 giờ 14 phút ngày 10-12-2018 không phát sinh trách nhiệm BH.

Ông Hiếu cho hay: “Thực tế, chuyến đi biển cuối tháng 11-2018 đó, tàu đánh cá của tôi đi biển 24 ngày (từ ngày 12-11-2018 đến ngày 5-12-2019) nên có chậm nộp phí BH kỳ 2. Tuy nhiên, theo thỏa thuận trong hợp đồng, tôi còn 30 ngày kể từ ngày quy định nộp phí để thực hiện nghĩa vụ đóng phí nữa. Và sau đó tôi đã nộp phí và được BH Bảo Minh chấp nhận, thế thì vì sao Công ty Bảo Minh không giải quyết quyền lợi cho tôi”.

Sau sự việc, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình ông Hiếu.
Sau sự việc, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình ông Hiếu.

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Công ty Bảo Minh cho biết: “Chúng tôi rất thông cảm với những rủi ro và tổn thất của ông Hiếu, thế nhưng, các bên phải thực hiện đúng nghĩa vụ đã được ghi trong hợp đồng. Việc ông Hiếu không được công ty chi trả tiền BH về các tổn thất do cháy tàu cá, là vì ông Hiếu không thực hiện đúng nghĩa vụ đóng phí kỳ 2 đúng thời hạn.

Theo các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng và quy định của công ty, nếu khách hàng không đóng phí đúng kỳ hạn, thì hợp đồng sẽ chấm dứt hiệu lực BH. Còn về việc, sau đó ông Hiếu đã nộp kỳ 2, thì đương nhiên hợp đồng được khôi phục và các quyền lợi phát sinh kể từ ngày đóng phí của ông Hiếu sẽ được công ty thực hiện đầy đủ”.

Trả lời câu hỏi về việc, nếu căn cứ vào nội dung “Các bên tự thỏa thuận thực hiện theo điều khoản chấm dứt và khôi phục hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ thanh toán BH 30 ngày hoặc phí kỳ tại hợp đồng” (Điều khoản 4.3: Thời hạn thanh toán, được ghi trong hợp đồng-PV), thì trường hợp của ông Hiếu có được xem xét vận dụng để hỗ trợ?

Ông Trung cho biết, theo quy định mới năm 2019 của công ty, điều khoản này chỉ áp dụng cho khách hàng thanh toán phí BH một lần/hợp đồng/năm. Trong trường hợp này, ông Hiếu lựa chọn hình thức thanh toán phí 2 kỳ/năm nên không thể áp dụng được (?!). 

D.C.H

,