.

"Gánh nợ" vì... nhà tài trợ (?!)

.
09:56, Thứ Bảy, 20/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Một con đường sạch đẹp ngoài mong đợi của người dân và chính quyền địa phương đã được gấp rút thi công, đưa vào sử dụng theo lời hứa hẹn tài trợ 100% vốn của Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Linh Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Linh Hoàng Long). Thế nhưng, đã hơn 1 năm rưỡi trôi qua, tiền tài trợ vẫn không thấy, còn cán bộ thôn phải đứng ra “gánh nợ” thay. Câu chuyện trên xảy ra ở thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy).

Khoản tài trợ “rạch giời rơi xuống”!

Đầu năm 2017, nghe có người giới thiệu ông Trần Quang Thuyết ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên kêu gọi được các khoản tài trợ làm các công trình cho các địa phương, ban cán sự thôn Mai Hạ liền chớp ngay cơ hội.

Sau một vài lần gặp gỡ, ông Thuyết hứa sẽ kết nối và kêu gọi vốn để đầu tư làm đường. Được lời như cởi tấm lòng, lời hứa của ông Thuyết đã giải tỏa được những trăn trở bấy lâu của ban cán sự thôn về tuyến đường liên thôn ngang qua trước nhà văn hóa thôn đã xuống cấp, lầy lội nhưng chưa được đầu tư nâng cấp xây dựng. Quả đúng như tin đồn, ngay sau đó, ông Thuyết đã kêu gọi được khoản đầu tư gần 4 tỷ đồng từ Công ty Linh Hoàng Long ở TP. Hồ Chí Minh.  

Tự nhiên lại có được khoản tài trợ hàng tỷ đồng để làm đường, ban cán sự thôn gật đầu đồng ý mà không một chút lăn tăn, nghi ngờ gì về khoản tài trợ “rạch giời rơi xuống” này. Ngay sau đó, cấp ủy, ban cán sự thôn tổ chức cuộc họp bàn với toàn thể người dân để thông báo “tin vui”.

Tuyến đường thôn Mai Hạ phải “gánh nợ” vì... nhà tài trợ.
Tuyến đường thôn Mai Hạ phải “gánh nợ” vì... nhà tài trợ.

Khỏi phải nói người dân vui mừng đến mức nào. Cẩn thận hơn, thôn cũng đã làm tờ trình trình UBND xã Xuân Thủy xin ý kiến, với bản cam kết “không dùng tiền công quỹ của nhân dân để sử dụng vào việc thi công đường” và được lãnh đạo xã đồng ý.

Mọi công tác tổ chức thi công công trình được gấp rút chuẩn bị. Ông Mai Vũ Bảo, Trưởng thôn Mai Hạ cho biết, trong các cuộc họp toàn dân, chính ông Thuyết cũng tham gia và đứng ra cam kết, bảo đảm công trình này, nên người dân rất tin tưởng.

Theo như cam kết bằng miệng giữa 2 bên, công trình sẽ được đầu tư theo hình thức “chìa khóa trao tay”, nên thôn sẽ không phải làm gì cả, họ sẽ làm tất tật các thủ tục và thi công. Ngay cả bản vẽ thiết kế thi công công trình cũng do phía nhà tài trợ thực hiện. Thôn chỉ phải chi khoản tiền 170 triệu đồng để thiết kế bản vẽ. 

Thôn “gánh nợ”...

Ngày 23-3-2017, tuyến đường được khởi công xây dựng, với chiều dài 1km, rộng 5m. Nhà thầu thi công công trình không ai khác chính là Công ty CP xây dựng Trần Phú (ở tỉnh Hà Tĩnh) của ông Trần Quang Thuyết.

“Trên thực tế, theo thỏa thuận miệng giữa ban cán sự thôn Mai Hạ và ông Thuyết, thì thôn Mai Hạ trực tiếp thi công. Sau đó, ông Thuyết sẽ trả tiền. Họ nói vậy thì tin vậy”, ông Mai Vũ Bảo, Trưởng thôn Mai Hạ cho biết. Vậy nên ban cán sự thôn đứng ra gọi lao động (chủ yếu là người nhà) và huy động máy móc, mua vật liệu để làm.

Ông Bảo cho hay, trong quá trình làm đường, nhiều lúc bí quá, thôn cũng đã liên hệ nhà tài trợ ứng trước một số tiền, nhưng họ bảo cứ làm đi, rồi họ sẽ trả tiền sau. Đâm lao thì phải theo lao, thôn đành phải đứng ra “mua chịu” vật liệu xây dựng để làm. Chẳng nhẽ, cày xới đường lên rồi để vậy thì coi sao được.

Sau 5 tháng thi công, đến tháng 8-2017, tuyến đường cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng cho đến nay, nghĩa là sau hơn 1 năm rưỡi, thôn Mai Hạ vẫn chưa nhận được một xu nào từ nhà tài trợ là Công ty Linh Hoàng Long.

“Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với bà Mai Thùy Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Linh Hoàng Long nhưng chỉ nhận được những lời hứa sẽ chuyển. Chúng tôi theo ông Thuyết ra gặp bà Linh (nhà ở Hà Tĩnh) để nói chuyện.

Bà Linh cho biết đây nguồn vốn phi chính phủ của nước ngoài, do Chính phủ Việt Nam quản lý. Hiện tại, vì Chính phủ chưa duyệt, nên công ty chưa giải ngân được. Vì vậy, số tiền 2,6 tỷ đồng do thôn đứng ra thuê nhân công, máy móc mua vật liệu xây dựng vẫn chưa trả được.

Trước sức ép của các chủ nợ, thôn phải vay 800 triệu đồng của hợp tác xã và các cán sự thôn phải mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ra thế chấp ngân hàng để trả nợ, ông Bảo cho hay.

Trước vụ việc nói trên, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ xem có dấu hiệu của hành vi lừa đảo hay không.

Nhóm PV Bạn đọc

,