.

Tăng cường xây dựng mô hình HTX sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị

.
14:32, Thứ Tư, 19/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 19-6, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5, nhiệm kỳ 2017-2022, nhằm đánh giá hình kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2019. Đến dự có đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh và đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân chỉ đạo cuộc họp sơ kết 6 tháng hoạt động của LM HTX tỉnh
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 863 tổ hợp tác với trên 13.000 thành viên; 303 HTX thu hút 144.360 thành viên và 3.930 lao động tham gia với tổng nguồn vốn hoạt động lên trên 4.319.000 triệu đồng. Thu nhập bình quân của người lao động trong HTX là 4,3 triệu đồng/người/tháng.

6 tháng đầu năm, các HTX tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc tác động, hỗ trợ sản xuất kinh tế hộ ngày càng có hiệu quả. Vụ hè-thu năm nay, toàn tỉnh gieo trồng 16.000ha lúa, phấn đấu đạt năng suất 46/tạ/ha, sản lượng 73.600 tấn; 800ha ngô, 500ha lạc... Sản lượng thuỷ sản khai thác toàn tỉnh ước đạt 24.996 tấn; thủy sản nuôi trồng thu hoạch ước đạt 2.999 tấn.. .

Bên cạnh đó, các HTX tiếp tục đổi mới phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường nhằm đa dạng hoá sản phẩm, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu lao động, đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Liên minh HTX tỉnh cũng đã tổ chức được nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho cán bộ quản lý HTX, đồng thời tạo điều kiện cho các HTX tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến về kết quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh và các HTX trong những năm qua. Tuy nhiên, để các HTX tiếp tục hoạt động ổn định và bền vững thì các chính sách hỗ trợ được cụ thể hơn nữa; các cấp, các ngành cùng vào cuộc để hỗ trợ HTX; cán bộ HTX nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực lãnh đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân nhấn mạnh, Liên minh HTX khắc phục những tồn tại và hạn chế, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; nâng cao sự kết hợp giữa các tổ hợp tác và HTX để xây dựng chuỗi liên kết bền vững; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các thành viên tìm kiếm thị trường, đối tác kinh doanh; tiếp tục tập trung phát triển và thành lập mới các tổ hợp tác, HTX trong các ngành nghề, lĩnh vực mà cộng đồng có nhu cầu; nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm; làm tốt công tác tiếp thị, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của tổ hợp tác, HTX để có sức cạnh tranh trên thị trường; tăng cường xây dựng mô hình HTX sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị...

Hiền Phương

,