.

Tăng cường các biện pháp ngăn ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm

.
15:20, Thứ Hai, 13/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 13-5, Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh và các đơn vị liên quan.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Tính đến ngày 12-5, bệnh DTLCP đã xảy ra tại 2.296 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, TP., với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 1.220.488 con, chiếm khoảng trên 4% tổng đàn lợn cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua đã có 29 xã thuộc 12 tỉnh, TP. có dịch bệnh đã qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh lợn bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng xã. Đến nay, tỉnh Thừa Thiên-Huế và 55 xã thuộc 36 huyện của 16 tỉnh, TP. khác đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh.

Để phòng, chống dịch bệnh, ngay từ khi phát hiện bệnh DTLCP tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo tại thực địa. Lãnh đạo Cục Thú y, các phòng chức năng và các đơn vị trực thuộc Cục Thú y thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương có bệnh DTLCP, các địa phương có nguy cơ cao để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý ổ dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn giống, sẵn sàng phục vụ cho việc khôi phục và phát triển sản xuất của các địa phương khi có điều kiện; tập trung chỉ đạo, tổ chức xây dựng chuỗi chăn nuôi. Đến nay, cả nước có 740 vùng, cơ sở chăn nuôi lợn được chứng nhận an toàn dịch bệnh…

Tại Quảng Bình, tính đến thời điểm hiện nay chưa ghi nhận bệnh DTLCP trên địa bàn toàn tỉnh; các loại bệnh khác, như: lở mồm long móng, tai xanh ở lợn, cúm gia cầm, dại chó… không xảy ra. Tỉnh đã thành lập 4 chốt kiểm dịch tạm thời trên tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh nhằm kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào và đi qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện tháng tiêu độc khử trùng nhằm ngăn chặn bệnh DTLCP lây lan đến địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trong việc phòng, chống bệnh DTLCP thời gian qua.

Đồng chí yêu cầu, tình hình DTLCP vẫn diễn biến phức tạp, chưa được kiểm soát hiệu quả… do đó các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ các giải pháp phòng, chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác dập dịch, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan; siết chặt việc quản lý vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu thành lập đoàn công tác do các thành viên của Ban Chỉ đạo quốc gia đến từng tỉnh, TP. để chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh để các cơ quan, người dân nắm bắt tình hình, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh…; hướng dẫn các địa phương thành lập chốt kiểm dịch động vật quốc gia.

Các địa phương tập trung tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp, như: chủ động phát hiện sớm, báo cáo dịch bệnh, công bố dịch bệnh theo đúng quy định; tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời, triệt để theo đúng quy định; hướng dẫn, hỗ trợ người chăn nuôi, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng các vùng chăn nuôi, chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn dịch bệnh…

Lê Mai

,