.

Phổ biến Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành

.
15:05, Thứ Ba, 14/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 14-5, Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị phổ biến Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các xã ven biển trên toàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị phổ biến Luật Thủy sản năm 2017.
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo viên của Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp-PTNT giới thiệu một số nội dung chính của Luật Thủy sản năm 2017. Theo đó, Luật Thủy sản được Quốc hội thông qua ngày 21-11-2017 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2019.

Trong đó có nhiều nội dung mới so với Luật Thủy sản năm 2003 như: việc quản lý tàu cá chuyển từ quản lý theo tổng công suất máy chính sang quản lý theo chiều dài lớn nhất của tàu; công nhận và giao quyền quản lý việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho tổ chức cộng đồng là các hộ gia đình, cá nhân sinh sống tại một khu vực có phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, có quy chế hoạt động; các tổ chức, cá nhân sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản, sản xuất kinh doanh thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định để được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận cơ sở đủ điều kiện.

Luật Thủy sản năm 2017 cũng đã quy định chi tiết nội dung phòng chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Cụ thể, tàu ra vào cửa sông phải chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền, khai thác đúng với nội dung ghi trong giấy phép khai thác thuỷ sản, ghi nhật ký khai thác thuỷ sản (tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m trở lên) hoặc báo cáo khai thác thuỷ sản (tàu có chiều dài lớn nhất từ 6m đến dưới 12m), tàu có chiều dài từ 15m trở lên phải cập các cảng cá chỉ định để bốc dỡ thuỷ sản, không khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài, không khai thác, vận chuyển thuỷ sản cấm khai thác...

Nguyễn Hoàng

,