.

Quảng Bình tham dự hội nghị thương mại biên giới

.
11:17, Thứ Bảy, 13/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ ngày 9 đến 11-4, đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tham dự hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và chính quyền về tạo thuận lợi thương mại xuyên biên giới tại tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào).

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo 3 tỉnh thuộc 3 nước, gồm: Quảng Bình (Việt Nam), Nakhon Phanom (Thái Lan) và Khăm Muộn (Lào).

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình tham dự hội nghị thương mại biên giới giữa 3 tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan.
Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình tham dự hội nghị thương mại biên giới giữa 3 tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Quảng Bình, Khăm Muộn và NaKhon Phanom là 3 tỉnh liền kề về vị trí điạ lý, đồng thời đều là thành viên của Hiệp hội 9 tỉnh 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan có sử dụng đường 8, đường 12, vì vậy, 3 tỉnh thường xuyên có sự giao lưu, hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch.

Đặc biệt, từ khi cầu Hữu nghị 3 khánh thành và đi vào sử dụng, sự trao đổi, hợp tác giữa các tỉnh có bước tăng trưởng đáng kể; lượng người, phương tiện, hàng hóa qua lại giữa 3 tỉnh tăng mạnh hàng năm.
 
Tại hội nghị, các doanh nghiệp của 3 tỉnh đã đề xuất, kiến nghị chính quyền tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn cho xe tải vào nhận, trả hàng tại một số điểm tập kết hàng hóa, kho quan ngại trong khu vực khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; bỏ thu phí ngoài giờ đối với hoạt động thương mại xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Cha Lo-Na Phao; chỉ đạo các cơ quan chức năng giảm bớt hoạt động thanh, kiểm tra doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định; Bộ Tài chính Lào và tỉnh Khăm Muộn xem xét không thu thuế tài nguyên đối với mặt hàng than xanh, đồng thời, sớm sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 12, cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ về những sửa đổi, điều chỉnh trong chính sách, quyết định đối với hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, thương mại và dịch vụ...
 
Theo đó, đại diện lãnh đạo 3 tỉnh cam kết sẽ tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương liên quan lắng nghe, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc trao đổi, hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh.
 
Hội nghị đã thống nhất về việc Viện Mêkoong sẽ làm trung tâm đầu mối phối hợp với cơ quan ngoại giao 3 tỉnh để thực hiện các cam kết tại hội nghị.

Như Quỳnh-Hồng Mến

,