.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu giảm sâu tai nạn giao thông

.
15:04, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 24-4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý I, triển khai nhiệm vụ quý II-2019 do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các thành viên Ban ATGT tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương.

Toàn cảnh hội nghị đầu cầu tỉnh Quảng Bình
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình điểm qua một số kết quả về công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, đó là số vụ tai nạn, số người chết và bị thương đều giảm sâu so với cùng kỳ.

Đồng chí yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị cần tập trung thảo luận, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, tìm nguyên nhân, trong đó tập trung phân tích những nguyên nhân chủ quan trong công tác quản lý Nhà nước, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để hoàn thành mục tiêu tiếp tục kéo giảm sâu tai nạn giao thông (TNGT) trong quý II.

Quý I-2019, với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ TNGT, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với quý I năm 2018, giảm 644 vụ (13,78%), 244 người chết (11,3%) và giảm 485 người bị thương (13,4%). Có 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm và 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Trong quý, đã xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nguyên nhân xảy ra tai nạn phần lớn là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định…

Cùng với các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, các trục giao thông chính.

Quý II-2019, Uỷ ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 12 của Chính phủ và Kế hoạch số 48 của Uỷ ban ATGT Quốc gia với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa công tác bảo đảm trật tự ATGT trong quý II-2019.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những bộ, ngành và 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với năm 2018, đặc biệt là những địa phương giảm trên 30%.

Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế như tình trạng vi phạm trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp; việc xử lý điểm đen, lối đi tự mở qua đường sắt vẫn còn chậm; tình trạng vi phạm nồng độ cồn, lái xe xử dụng ma tuý và gây ra TNGT vẫn chưa được xử lý triệt để; vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng…

Về nhiệm vụ quý II, đồng chí yêu cầu: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Uỷ ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT theo chỉ đạo của Chính phủ; quyết liệt triển khai các giải pháp để hoàn thành mục tiêu kéo giảm TNGT, đặc biệt là TNGT đặc biệt nghiêm trọng; khắc phục ùn tắc giao thông; phối hợp, tham mưu cho Chính phủ về các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT quý II và của cả năm 2019. Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành thực hiện kế hoạch năm ATGT 2019, đặc biệt là trong dịp lễ 30-4 và 1-5; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm ATGT theo chuyên đề tại các địa phương có TNGT tăng trong quý I; tập trung vấn đề xử lý các “điểm đen”, lối đi tự mở qua đường sắt, vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma tuý; công tác bảo trì, sửa chữa hạ tầng giao thông, đào tạo, cấp giấy phép lái xe…   

Các Bộ: Giao thông vận tải, Công an, Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo các đơn vị, địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ quý II-2019. Trong đó, tập trung bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT; tổng kiểm tra công tác khám và cấp giấy chứng nhận sức khoẻ, kiểm tra ma tuý và nồng độ cồn…

Ngọc Mai

 

 

,