.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

.
17:34, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, ngày 5-4.
 
Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo bồi thường GPMB Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; lãnh đạo huyện Quảng Trạch và một số sở, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm kỹ thuật tài nguyên-môi trường (Sở Tài nguyên-Môi trường) đã hoàn tất trích đo các thửa đất trong khu dân cư các chòm 1, 2, 3 thôn Vịnh Sơn và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trích đo địa chính đối với các diện tích còn lại trong phạm vi GPMB.
 
Thống kê đến ngày 4-4, đã có 214/239 hộ dân có đất và nhà ở bị thu hồi được kiểm đếm tài sản. Ngoài ra, còn có 161 hộ dân khác cũng đã được kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã hoàn thành thống kê khối lượng tài sản bị ảnh hưởng của 244/375 hộ dân thuộc diện bồi thường, hỗ trợ GPMB và đang thực hiện định giá đất cụ thể để có cơ sở áp giá, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ.
 
Tuy nhiên, công tác bồi thường, GPMB Trung tâm Điện lực Quảng Trạch vẫn còn gặp phải một số vướng mắc. Hiện có 3 hộ dân trong khu vực Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; các khu vực khác còn 4 hộ chưa nhận tiền. Ngoài ra, có 5/7 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bàn giao mặt bằng; 5 hộ tự ý lập hàng rào trái phép chưa tháo dỡ, 1 hộ làm đường khu vực ra cảng than, 1 hộ xây dựng quán trái phép trong khu vực nhà điều hành.
 
Tại khu vực bãi thải xỉ có 3 hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, đã di dời nhà ở lên khu tái định cư nhưng vẫn tiếp tục sử dụng nhà cũ để chăn nuôi, sản xuất. Hiện vẫn còn khoảng 50ha đất trong phạm vi quy hoạch dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch chưa hoàn thành việc trích đo. Trong số các hộ có nhà ở, đất bị thu hồi (hộ chính chủ) còn có nhiều hộ là con, cháu làm nhà ở trong cùng thửa đất (179 trường hợp) nên việc kiểm đếm tài sản gặp khó khăn và mất nhiều thời gian.
 
Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo bồi thường GPMB Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã có nhiều ý kiến phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và thống nhất một số giải pháp thực hiện, đó là: đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, hợp tác của người dân đối với việc triển khai dự án; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để người dân sớm ổn định sản xuất và sinh sống; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bảo đảm cấp nước sạch, điện sinh hoạt cho các hộ dân;…
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như: tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB; chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao đối với việc triển khai dự án; tập trung giải quyết dứt điểm những phần việc tồn đọng liên quan đến GPMB thời gian qua; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư để ổn định sinh hoạt, sản xuất cho người dân; quan tâm vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ, tạo việc làm cho người dân khu vực triển khai dự án...
 
Nguyễn Hoàng
 
,