.

Đối thoại với nhân dân về dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan

.
16:01, Thứ Bảy, 30/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 30-3, tại thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn, UBND tỉnh và TX. Ba Đồn tổ chức buổi đối thoại với nhân dân về dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan.

Tham dự có các đồng chí: Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX. Ba Đồn; đại diện lãnh đạo Cục quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp-PTNT; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, thị xã Ba Đồn, xã Quảng Sơn; nhân dân thôn Linh Cận Sơn và người dân các xã vùng hưởng lợi công trình hệ thống thủy lợi Rào Nan.  

Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi đối thoại.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT đã thông báo về những nội dung chính của dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan.

Đập ngăn mặn Rào Nan, xã Quảng Sơn, TX. Ba Đồn được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Trong nhiều năm qua, công trình này đã cung cấp nước tưới cho khoảng 1.400ha lúa 2 vụ của 9 xã vùng Nam TX. Ba Đồn. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng đập đã xuống cấp, hư hỏng ở nhiều vị trí gây xói mòn và mất nước nhanh. Đập hiện nay không đủ lượng nước bơm trong các tháng khô hạn. Do đó, việc nâng cấp, xây dựng lại hệ thống thủy lợi Rào Nan đang là việc làm cấp thiết và cần được sớm triển khai.

Để nâng cấp, cải tạo đập Rào Nan, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã phê duyệt dự án thủy lợi Rào Nan có tổng số vốn đầu tư 350 tỷ đồng. Dự án có các hạng mục chính, như: xây dựng hệ thống đập dâng để cấp nước tự chảy, hệ thống kênh mương dẫn nước, hệ thống đê đập. Bản mô phỏng thu nhỏ đã cho thấy mực nước, tốc độ dòng chảy được tính toán cho dù trong điều kiện khắc nghiệt, nước dâng cao cũng không ảnh hưởng đến sự an toàn của đập.

Khi dự án hoàn thành sẽ có nhiệm vụ cấp nước cho 1.800ha sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, tạo nguồn cung cấp nước sinh hoạt với lưu lượng 32.000m3/ngày/đêm, nước sản xuất công nghiệp với lưu lượng 12.000m3/ngày/đêm... cho 22 xã thuộc TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TX. Ba Đồn và người dân tham gia buổi đối thoại.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TX. Ba Đồn và người dân tham gia buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến của người dân đã đồng tình với việc thực hiện dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến của người dân thôn Linh Cận Sơn mong muốn cơ quan chức năng xem xét, di chuyển đập đến vị trí xa hơn khoảng 5km để người dân yên tâm về vấn đề an toàn hồ đập...

Trước những ý kiến của người dân thôn Linh Cận Sơn, đại diện Cục quản lý xây dựng công trình và Viện Thủy lợi Việt Nam cho biết, dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan là một dự án thuộc nguồn trái phiếu của Chính phủ, do Bộ Nông nghiệp-PTNT làm chủ quản nhằm triển khai các dự án, công trình thủy lợi trọng điểm của đất nước. Do đó, Bộ Nông nghiệp-PTNT là cơ quan chủ trì, thẩm định và phê duyệt dự án.

Trong bối cảnh có nhiều ý kiến lo lắng về sự cố, mất an toàn công trình thủy lợi trong điều kiện biến đổi khí hậu cực đoan, diễn biến bất thường, Bộ Nông nghiệp-PTNT đã đặt vấn đề bảo đảm an toàn công trình lên ưu tiên hàng đầu. Đại diện lãnh đạo Cục quản lý xây dựng công trình cho biết, phương án dời đập xa thêm 5km của người dân là không khả thi vì phương án này sẽ tăng chi phí thực hiện dự án lên rất nhiều nhưng hiệu quả mang lại không cao; phương án hiện đã được phê duyệt để thực hiện dự án là phương án an toàn nhất, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu nhất.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan là dự án quan trọng, làm thay đổi phát triển kinh tế theo hướng bền vững của TX. Ba Đồn và các vùng lân cận.

Đồng chí yêu cầu UBND TX. Ba Đồn chỉ đạo UBND xã Quảng Sơn tiến hành công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; các sở, ban, ngành tiếp tục tuyên truyền, định hướng để người dân hiểu rõ và tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai dự án...

Lê Mai

 

 

,