.

400.000 USD hỗ trợ tiêm vắcxin ngừa ung thư cổ tử cung tại Việt Nam

.
09:08, Thứ Năm, 25/07/2019 (GMT+7)
Tại Việt Nam, theo con số ước tính về ung thư cổ tử cung được thực hiện năm 2018, mỗi ngày có 12 trường hợp mắc mới và có 7 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung.
Mở rộng chương trình tiêm chủng vắcxin HPV tại Việt Nam. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Mở rộng chương trình tiêm chủng vắcxin HPV tại Việt Nam. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Ngày 24-7, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Merck Sharp & Dohme (châu Á) Ltd. tại Việt Nam ký kết hợp tác kỹ thuật trong việc hỗ trợ Bộ Y tế triển khai chương trình tiêm chủng HPV (phòng ngừa ung thư cổ tử cung) tại Việt Nam.
 
Hợp tác với tổng ngân sách 400.000 USD, được thực hiện trong ba năm (từ 2019 đến 2021) nhằm đưa ra các bằng chứng có chất lượng giúp xây dựng chính sách và chương trình giải quyết gánh nặng bệnh tật liên quan đến HPV, tạo điều kiện mở rộng chương trình tiêm chủng vắcxin HPV tại Việt Nam phù hợp với các ưu tiên của ngành y tế địa phương.
 
Tại Việt Nam, theo con số ước tính về ung thư cổ tử cung được thực hiện năm 2018, mỗi ngày có 12 trường hợp mắc mới và có 7 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung. Con số tử vong này cao gấp hai đến ba lần số ca tử vong do các biến chứng liên quan tới thai sản (mang thai và sinh con).
 
Trên phạm vi toàn cầu, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung lớn hơn nhiều so với số ca tử vong do các nguyên nhân như HIV, lao và sốt rét kết hợp lại.
 
Vắcxin papilloma (HPV) được công bố lần đầu tiên năm 2006. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêm chủng vắcxin HPV cho trẻ em gái mang lại chi phí hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung – đây là thực tế ở 156 quốc gia, trong đó có Việt Nam và 10 quốc gia khác tại khu vực Đông Nam Á.
 
Bà Nguyễn Minh Hằng - Phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, sử dụng tiêm vắcxin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả trong dự phòng các bệnh truyền nhiễm có vắcxin phòng bệnh và đã được sử dụng rộng rãi ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Nhờ vắcxin và Chương trình tiêm chủng mở rộng, nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểu được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế.
 
Ung thư cổ tử cung là một trong những dạng ung thư có thể phòng ngừa và điều trị nếu được phát hiện sớm và được xử lý hiệu quả. Tử vong do ung thư cổ tử cung có chi phí điều trị cao và có thể gây ảnh hưởng lớn đến các nguồn lực kinh tế gia đình. Chi phí toàn cầu để chữa trị ung thư cổ tử cung dự kiến sẽ tăng từ 2,7 tỷ USD mỗi năm trong năm 2010 lên 4,7 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.
Ký kết hợp tác kỹ thuật trong việc hỗ trợ Bộ Y tế triển khai chương trình tiêm chủng HPV. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ký kết hợp tác kỹ thuật trong việc hỗ trợ Bộ Y tế triển khai chương trình tiêm chủng HPV. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bà Astrid Bant - Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết: "Kết quả từ các nghiên cứu quốc tế khẳng định, nếu có thể kết hợp tốt giữa việc đảm bảo cung cấp đủ các liều vắcxin HPV cho trẻ em gái vị thành niên đồng thời đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ sàng lọc ung thư cổ tử cung và áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái, chúng ta hoàn toàn có thể loại bỏ ung thư cổ tử cung.”
 
UNFPA và MSD cam kết hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam và các đối tác khác trong việc triển khai chương trình tiêm chủng HPV.
 
Năm 2015, Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch Hành động quốc gia về phòng ngừa và kiểm soát ung thư cổ tử cung trong giai đoạn 2016-2025 - đây chính là định hướng và cơ sở để chúng ta cải thiện/nâng cao tỷ lệ tiếp cận với vắc-xin HPV. Tuy nhiên độ bao phủ trong tiêm chủng vắcxin HPV ở Việt Nam hiện vẫn còn thấp.
 
Một trong những trở ngại chính trong việc mở rộng chương trình tiêm chủng vắcxin HPV chính là thiếu ngân sách quốc gia trong việc thực hiện chương trình và chi phí của vắcxin HPV trên thị trường hiện còn rất cao. Hiện nay giá vắcxin dao động từ 45-100 USD/liều tùy thuộc vào cơ sở cung cấp. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam vẫn có cơ hội áp dụng cơ chế mua sắm cho phép tiếp tục mua vắcxin HPV với mức giá ưu đãi (mức giá mà Liên minh toàn cầu về Vắcxin và Tiêm chủng (GAVI) đã đưa ra) - mức giá 4,5 USD /liều trong giai đoạn từ nay tới năm 2025 và một số tỉnh thành đã có nguồn lực trong việc hỗ trợ giải pháp này.
 
Trong sáng kiến này, các bên sẽ đề xuất áp dụng một cơ chế tài chính và mua sắm mới, sử dụng ngân sách tỉnh sau khi được Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt, sẽ được chuyển lên và gộp chung vào ngân sách của Bộ Y tế sau đó sẽ được Trung tâm Mua sắm tập trung Quốc gia sử dụng để mua sắm vắc-xin HPV theo phương thức tập trung thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF)./.
Ung thư cổ tử cung tiếp tục là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong đối với phụ nữ. Nhiễm HPV là nguyên nhân tiên phát gây ung thư cổ tử cung, cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 phụ nữ mỗi năm trên toàn cầu, trong đó 85% sống ở các quốc gia đang phát triển.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính đến năm 2030, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung dự kiến sẽ tăng lên 443.000 người trên toàn cầu, nhiều hơn gấp đôi số ca tử vong dự đoán do các biến chứng liên quan đến thai kỳ.
Theo Thuỳ Giang (Vietnam+)
,