.

Ngừng hút thuốc sớm để bảo vệ sức khỏe

.
16:37, Thứ Tư, 29/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 29-5, Ban Chỉ đạo chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25 đến 31-5) và Ngày Thế giới không khói thuốc 31-5.

Toàn cảnh buổi mít tinh.
Toàn cảnh buổi mít tinh.
Với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh về phổi. WHO cũng kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời, hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc, tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá. 
 
Theo thống kê của WHO, 90% trong số 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bệnh viện ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Việt Nam đang nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới và thứ 3 trong khu vực ASEAN (trên 15 triệu người hút thuốc lá, thuốc lào).
 
Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc, Ban Chỉ đạo chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe. Từ đó, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc vận động cơ quan, đơn vị, các tổ chức hội, đoàn thể, trường học, địa phương thực hiện môi trường không khói thuốc. 
 
Sau lễ mít tinh, lực lượng đoàn viên, thanh niên Sở Y tế và Trường trung cấp Luật Đồng Hới đã diễu hành trên địa bàn TP. Đồng Hới và các địa phương lân cận nhằm chuyển tải đến người dân thông điệp “Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây nên các bệnh về phổi” và “Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả nhất nhằm ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của các bệnh do khói thuốc gây ra”.
 
Nh.V
,