.

Đau bụng dữ dội, nhập viện mới phát hiện bị u gan vỡ

.
14:26, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vừa điều trị thành công trường hợp thứ 2 sốc mất máu do u gan vỡ. Điều đặc biệt là hai bệnh nhân này đều không biết mình bị u gan.

Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vừa tiếp nhận nam bệnh nhân T.Đ.T., 70 tuổi, trú tại huyện Quảng Ninh vào viện trong tình trạng sốc mất máu. Các bác sĩ đã tiến hành vừa hồi sức tích cực vừa thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng và phát hiện bệnh nhân bị vỡ u gan gây ngập máu ổ bụng. Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành nút mạch gan.

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện.
Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi và điều trị tại Khoa hồi sức tích cực và chống độc.

Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, bệnh nhân T. là trường hợp đặc biệt, bệnh nhân bị u gan nhưng không biết mình bị mắc bệnh. Vào lúc 8 giờ sáng 29-3, ông T. lên cơn đau bụng vùng hạ sườn phải dữ dội, sau đó bị choáng và ngất, người nhà đã đưa ông đến bệnh viện.

"Bệnh nhân này có tiền sử mắc bệnh rối loạn sinh tủy và đang được điều trị ở một cơ sở y tế khác. Khi vào cấp cứu, chúng tôi tiến hành chụp CT.scan ổ bụng phát hiện có khối u gan ở phân thuỳ VI vỡ gây chảy máu dưới bao gan và ổ bụng. Chúng tôi đã tiến hành hội chẩn và tiến hành can thiệp nút mạch, hiện tại đã ngừng chảy máu"." bác sĩ Hùng cho hay

Trước đó, ngày 13-3, cũng tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành nút mạch thành công cho một nam bệnh nhân bị vỡ u gan do chấn thương. Điều đặc biệt, cả hai bệnh nhân này bị u gan mà không biết mình bị mắc bệnh.

Bs. Trần Ánh Dương
 

,