.

Cứu sống bé gái 6 tuổi bị chấn thương sọ não nặng do ngã cầu thang

.
14:44, Thứ Sáu, 05/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã phẫu thuật cứu sống bé gái 6 tuổi bị chấn thương sọ não nặng do ngã cầu thang. Hiện tại cháu đã qua cơn nguy kịch.

Tối 2-4, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, tiếp nhận bé gái P.N.B.Q., 6 tuổi, trú tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới vào cấp cứu trong tình trạng đau nhức đầu, thang điểm Glasgow 10 điểm (thang điểm đánh giá tri giác trong chấn thương sọ não và một số bệnh lý khác liên quan đến não-N.V), sưng nề vùng trán, đau vai phải.

Qua thăm khám và chụp X-quang, CT.scan sọ não các bác sĩ phát hiện cháu bị vỡ xương trán và thái dương phải, khối máu tụ ngoài và dưới màng cứng vùng thái dương phải, gãy xương đòn phải.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và phẫu thuật cấp cứu khi thấy cháu có dấu hiệu rối loạn tri giác. Phẫu thuật lấy máu tụ ngoài màng cứng và đặt lại xương vỡ. Hiện tại, bé đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn được cháo, tay chân không yếu liệt và đang được điều trị chăm sóc hậu phẫu.

Hình ảnh chấn thương sọ não của cháu bé trên film CT.scan.
Hình ảnh chấn thương sọ não của cháu bé trên film CT.scan.

Người nhà cho biết bé trèo cầu thang lên gác lửng thì trượt chân ngã từ độ cao khoảng 1,5m xuống nền đá, sau ngã cháu kêu đau đầu và sưng nề vùng trán nên người nhà hốt hoảng đưa cháu đi cấp cứu.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Văn Mận, Trưởng khoa ngoại thần kinh cho biết, cháu bé bị chấn thương sọ não nặng, khi vào viện cháu tỉnh táo hoàn toàn, chụp CT.scan sọ não phát hiện một ít máu tụ ngoài và dưới màng cứng chưa có chỉ định phẫu thuật, nhưng sau gần 60 phút cháu có biểu hiện điểm Glasgow tụt.

"Chúng tôi tiến hành chụp phim chụp CT.scan lần 2 thì lượng máu chảy tăng nhanh lên nếu để chậm không phẫu thuật sẽ nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề. Quan trọng là không để đánh mất “ thời gian vàng”, bác sĩ Mận nhấn mạnh.

Bác sĩ Mận khuyến cáo, bậc phụ huynh nhắc nhở con trẻ cẩn thận khi đi cầu thang. Đặc biệt, không cho trẻ cầm đồ chơi, điện thoại trên tay khi đi vì các cháu mải mê chơi trò chơi nên không chú ý đến bước chân. Do vậy, các cháu dễ bị trượt chân ngã dẫn đến các chấn thương đáng tiếc xảy ra.

Bs Trần Ánh Dương
 

,