.

Vì sức khỏe của người dân vùng cao

.
09:33, Thứ Hai, 25/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Là đơn vị y tế đóng trên địa bàn huyện miền núi, rẻo cao nhưng với phương châm “nỗ lực vượt khó vì sức khỏe nhân dân” những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Minh Hóa đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu về chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân của ngành Y tế.
 
Minh Hóa là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn và đây cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh.
 
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân, TTYT huyện Minh Hóa luôn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị và duy trì công tác điều tra, giám sát dịch bệnh chặt chẽ cả 3 tuyến: huyện, xã, thôn bản.
 
Với phương châm “dự phòng then chốt”, trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh thông qua hệ thống truyền thanh của các xã, thôn, bản và lồng ghép trong hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân tại các trạm y tế.

Trung tâm còn tổ chức nhiều đợt về tận các thôn, bản, hộ dân ở các địa bàn trọng điểm để cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết về tình hình diễn biến của dịch bệnh, phổ biến cho người dân những biện pháp phòng ngừa và cùng với bà con, dân bản tham gia các hoạt động làm sạch môi trường, vệ sinh nơi ở.

Cán bộ TTYT huyện Minh Hóa đang tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số cho người dân thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Cán bộ TTYT huyện Minh Hóa đang tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số cho người dân thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa.
Minh Hóa cũng là địa bàn có nguy cơ phát sinh dịch bệnh sốt rét khá cao, nên hàng năm, trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với các trạm y tế tăng cường công tác giám sát tình hình thực tế và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống sốt rét hiệu quả. Nhờ vậy, những năm gần đây, Minh Hóa không xảy ra các ổ dịch lớn, không có người tử vong do dịch bệnh.
 
Bác sỹ Lê Đình Thi, Giám đốc TTYT huyện Minh Hóa cho hay: Nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, trung tâm luôn theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch và tăng cường công tác giám sát dịch ở các địa phương thuộc khu vực biên giới và các xã vùng sâu, vùng xa, như: Hóa Sơn, Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa.
 
Thời gian công tác tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa chiếm 50% tổng thời gian làm việc của cán bộ y tế trong đơn vị. Nhờ đó, trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, hình dịch bệnh trên địa bàn huyện khá ổn định. Một số trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm thông thường như cúm, tay-chân-miệng, tiêu chảy, quai bị, lỵ trực trùng… đều được giám sát điều trị kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.
 
Hiện tại, đơn vị đang tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh mùa hè, trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, gìn giữ vệ sinh môi trường nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân là một trong những hoạt động được TTYT Minh Hóa hết sức chú trọng. Dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của trung tâm, mạng lưới y tế trên địa bàn huyện ngày càng hoạt động hiệu quả, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân từng bước được nâng lên.
 
Các trạm y tế xã, thị trấn đã duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ, kể cả các ngày nghỉ, ngày lễ để tiếp nhận khám, điều trị bệnh kịp thời cho người dân, không để xảy ra các sai sót chuyên môn khi thực hiện nhiệm vụ.
 
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trạm y tế, trung tâm luôn chú trọng việc cung ứng đầy đủ thuốc, trang thiết bị cần thiết, đồng thời, thường xuyên cử cán bộ xuống các trạm y tế để chuyển giao kỹ thuật mới trong công tác khám, chữa bệnh ban đầu. Nhờ đó, người dân đến khám bệnh tại các trạm y tế ngày càng tăng, tình trạng người dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa tự chữa bệnh ở nhà bằng cách mời thầy mo, thầy cúng giảm đáng kể.
 
Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, gia đình chính sách luôn được đơn vị chú trọng thực hiện theo đúng chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, tích cực chỉ đạo các trạm y tế triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.
 
Các chương trình y tế, như: tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, công tác kế hoạch hóa gia đình được triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả thiết thực. Tỷ lệ trẻ em tiêm phòng đầy đủ các mũi tăng dần theo hàng năm, nhất là ở các địa bàn thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện như Dân Hóa, Trọng Hóa…
 
Bên cạnh đó, các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, phòng chống bệnh phong, bệnh mù lòa, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tâm thần và công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được trung tâm tập trung đẩy mạnh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn.
 
Cùng với những kết quả đạt được, TTYT huyện Minh Hóa còn gặp không ít khó khăn, nhất là tình trạng tăng dân số tự nhiên ở các địa phương… Thực tế cho thấy, tình trạng sinh con thứ ba trở lên đang có chiều hướng gia tăng nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia.
 
Để thực hiện tốt các nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình y tế, TTYT huyện Minh Hóa đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm bảo đảm liên kết mạng lưới y tế cơ sở, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân vùng cao.
 
Nh.V
 

 

 

,