.

Nỗ lực trong công tác dân số ở xã Thái Thủy

.
09:07, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua, xã Thái Thủy (Lệ Thủy) đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đưa chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tới từng người dân. Nhờ vậy, công tác DS ở địa phương đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
 
Thái Thủy là xã thuộc diện khó khăn của huyện Lệ Thủy với 1.205 hộ, 5.388 khẩu sinh sống tại 7 thôn. Số nữ trong độ tuổi 15-49 là 1.451 người. Để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác DS-KHHG, hàng năm, Ban DS-KHHGĐ xã phối hợp với các hội, đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi... để tuyên truyền, tổ chức thực hiện hiệu quả các đề án của Chương trình DS-KHHGĐ, như: Đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh, Đề án nâng cao chất lượng DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…
 
Ngoài ra, xã còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp thôn để phổ biến các quy định, chính sách dân số và phối hợp với Trạm y tế xã tư vấn cho phụ nữ mang thai cách chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em trước và sau sinh. Thông qua đó, hàng năm, có hàng nghìn lượt người được tiếp nhận thông tin về DS-KHHGĐ. 
Xã Thái Thủy khen thưởng cho các cộng tác viên có nhiều đóng góp trong công tác dân số.
Xã Thái Thủy khen thưởng cho các cộng tác viên có nhiều đóng góp trong công tác dân số.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã còn chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên và nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác dân số. Hiện, 7/7 thôn đều có cộng tác viên DS. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều chị em tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, loại bỏ được tâm lý e ngại khi đề cập đến vấn đề hôn nhân và sinh đẻ có kế hoạch.

Thôn Bắc Thái 1 có 63 hộ với 253 nhân khẩu, được xem là điểm sáng trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ của xã Thái Thủy. Ba năm liền trong thôn không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Chị Trần Thị Táo, cán bộ chuyên trách dân số xã Thái Thủy cho biết: "Nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ dân số mà nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ được nâng lên đáng kể. Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai.
 
Tính đến nay, toàn xã có 517 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Năm 2018, tỷ suất sinh 14,5‰, giảm 0,1‰ so với năm 2017; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 16,9%, giảm 0,8% so với năm 2017, các chỉ tiêu dịch vụ đều đạt và vượt kế hoạch.
 
Những nỗ lực trong công tác DS-KHHGĐ của xã Thái Thủy đã góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 5,9%. Tuy nhiên, để công tác DS-KHHGĐ đi vào chiều sâu, thời gian tới cấp ủy, chính quyền và Ban DS-KHHGĐ xã cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ kiến thức về KHHGĐ cho người dân. 
 
Phạm Hà
,