.

Ấn Độ dự định đóng siêu tàu sân bay tương tự phiên bản của Anh

.
08:40, Thứ Hai, 06/05/2019 (GMT+7)

Một phái đoàn Ấn Độ đã đến thăm xưởng Rosyth ở Scotland, nơi tàu HMS Queen Elizabeth được hoàn thiện và cũng là nơi siêu tàu sân bay thứ 2 HMS Prince of Wales đang được đóng.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tại căn cứ hải quân Portsmouth, miền Nam Anh ngày 16-8-2017. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tại căn cứ hải quân Portsmouth, miền Nam Anh ngày 16-8-2017. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Anh đang đàm phán với Chính phủ Ấn Độ về việc đóng một tàu sân bay tối tân mới tương tự lớp tàu HMS Queen Elizabeth của Anh, như một phần của tiến trình đàm phán theo sáng kiến "Make in India."

Hai bên đang thương lượng về việc Hải quân Ấn Độ mua các thiết kế chi tiết của con tàu 65.000 tấn để đóng một siêu tàu sân bay giống hệt và được đặt tên là INS Vishal vào năm 2022.

Tờ Sunday Mirror đưa tin: "Một phái đoàn Ấn Độ đã đến thăm xưởng Rosyth ở Scotland, nơi tàu HMS Queen Elizabeth được hoàn thiện và cũng là nơi siêu tàu sân bay thứ 2 HMS Prince of Wales đang được đóng. Nếu hai bên đạt được một thỏa thuận, con tàu mới sẽ được đóng ở Ấn Độ nhưng các công ty Anh sẽ cung cấp nhiều linh kiện."

Tập đoàn BAE của Anh xác nhận hai bên đã bắt đầu tiến trình đàm phán.

Thiết kế có thể được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu của Hải quân Ấn Độ và ngành công nghiệp sở tại.

Sunday Mirror cũng lưu ý rằng tàu sân bay mới này sẽ hoạt động bên cạnh tàu sân bay 45.000 tấn INS Vikramaditya mà Ấn Độ mua của Nga năm 2004 và tàu INS Vikrant 40.000 tấn hiện đang được đóng, qua đó mang đến cho Ấn Độ một đội tàu sân bay lớn hơn của Anh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Stuart Andrew đã từ chối bình luận về thông tin trên, và chỉ khẳng định hai nước thường xuyên trao đổi về một loạt vấn đề liên quan đến trang thiết bị và năng lực.

Anh từng bán cho Ấn Độ tàu sân bay HMS Hermes năm 1987 (được đổi tên thành INS Viraat). Tuy nhiên, Ấn Độ đã ngừng sử dụng tàu này 2 năm trước.

Theo Vietnam+
 

,