.

Tổng thống Trump hé lộ lý do không ký kết thỏa thuận với Triều Tiên

.
15:00, Thứ Sáu, 01/03/2019 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News ngay khi vừa trở về Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã hé lộ những nguyên nhân khiến ông và Chủ tịch Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận chung.

Ngày 1-3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở về Mỹ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông lập tức thông báo sẽ trả lời phỏng vấn của đài Fox News.

Fox News sau đó đã phát nội dung cuộc phỏng vấn này. Trump nói với Sean Hannity rằng cuộc hội đàm với Chủ tịch Kim đã không mang lại kết quả và hai nhà lãnh đạo "chẳng ký kết được gì." Trump cho biết trong khi ông muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn thì Triều Tiên lại chỉ muốn phi hạt nhân hóa những khu vực nhất định và bản thân ông cũng chưa thực sự muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Khi Hannity có nhắc tới cuốn sách "Nghệ thuật thương thảo" của Trump, ông nói rằng "bạn phải luôn chuẩn bị cho khả năng bỏ đi." Ông nói thêm rằng (việc ký kết thỏa thuận) có thể không mang lại điều tốt đẹp cho Mỹ và phỏng đoán ông Kim có cùng quan điểm với mình. "Có lẽ ông ấy cũng thấy điều tương tự," ông Trump nói.

Trump tiếp tục khẳng định mối quan hệ tốt đẹp với ông Kim và bày tỏ sự lạc quan vào tương lai. "Ông ấy là một kiểu người rất khác biệt và tôi chỉ có thể nói rằng, coi nào, chuyện này sẽ không mang lại kết quả đâu," Trump nói. "Nhưng tôi vẫn có cảm giác về một điều đang xảy ra. Và khi xảy ra, nó sẽ tốt đẹp."

Trump nhắc lại thành tựu ông đã đạt được sau cuộc gặp với ông Kim ở Singapore, đó là sự cam kết không tiếp tục thử hạt nhân, tên lửa từ Triều Tiên. "Thực tế là ông ấy sẽ không thử nữa. Gần đây ông ấy đã nói thế và mới đây tiếp tục nhắc lại việc này. Ông ấy không muốn thử (tên lửa hạt nhân) và sẽ không làm điều đó. Đó là điều lớn lao. Không tên lửa, chẳng gì hết," Trump nói, cho biết ông tin lời Chủ tịch Kim, nhưng vẫn sẽ chờ xem chuyện sẽ như thế nào.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã có hai ngày tốt đẹp, nhưng không chắc cả hai đều đã sẵn sàng," ông kết luận.

Cuộc phỏng vấn có đề cập tới phản ứng của Trump với các cáo buộc mà cựu luật sư Michael Cohen nhằm vào ông. Ông cũng bình luận về cuộc điều tra của Hạ viện liên quan tới mối quan hệ của ông và Nga. Ông chỉ trích các thành viên đảng Dân chủ vì tiến hành điều tra khi mình đang giải quyết một công việc rất quan trọng, "không chỉ với nước Mỹ mà với cả thế giới."  

Trước đó, trong đêm 28-2 về sáng 1-3, Triều Tiên đã mời phóng viên báo chí của nhiều báo đài tới tham gia cuộc họp báo đột xuất được tổ chức ở khách sạn Melia, nơi đoàn Triều Tiên đang ở trong suốt thời gian qua.

Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết, nước này đã đề nghị dừng vô thời hạn các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Ri cũng cho biết nước này đã đưa ra đề xuất thực tế trong cuộc gặp thượng đỉnh vừa diễn ra giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông khẳng định Bình Nhưỡng muốn 5 nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc được dỡ bỏ, đặc biệt là những biện pháp trừng phạt liên quan đến đời sống của người dân Triều Tiên.

Theo Ngoại trưởng Triều Tiên, Bình Nhưỡng mong muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ một phần chứ không phải toàn bộ. Ông Ri Yong-ho cũng khẳng định Triều Tiên sẽ không thay đổi lập trường ngay cả khi Mỹ mong muốn thúc đẩy đối thoại. Nhà ngoại giao này cũng tiết lộ Mỹ mong muốn Triều Tiên có "thêm một bước đi" ngoài việc dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Trước đó cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc mà không thu được kết quả. Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội, chiều 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, mặc dù ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có một cuộc đối thoại tốt đẹp và mang tính xây dựng, nhưng hai ông không thể đi đến một thỏa thuận nào do những bất đồng về vấn đề gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Triều Tiên.

Theo Vietnam+

,