.

'Gia đình khủng bố' là xu hướng đáng lo ngại tại Đông Nam Á

.
08:33, Thứ Hai, 04/06/2018 (GMT+7)

Theo CNBC, cuối tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong khu vực đã cảnh báo rằng các gia đình thực hiện những hành động khủng bố đang là xu hướng mới đáng quan ngại tại Đông Nam Á.

Cảnh sát bắt giữ một đối tượng tình nghi để thẩm vấn sau vụ tấn công ở Surabaya, Indonesia ngày 14-5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cảnh sát bắt giữ một đối tượng tình nghi để thẩm vấn sau vụ tấn công ở Surabaya, Indonesia ngày 14-5.

(Nguồn: AFP/TTXVN)

Đề cập tới loạt vụ đánh bom tại thành phố Surabaya của Indonesia hồi tháng trước do ba gia đình gây ra, bao gồm cả trẻ em, các quan chức chính phủ tuyên bố, cần khẩn cấp ngăn chặn cha mẹ cực đoan hóa con của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 3-6 nêu rõ: "Sự xuất hiện của gia đình khủng bố là một diễn biến mới tại Đông Nam Á, điều mà những kẻ khủng bố khu vực chưa bao giờ thực hiện trước đây."

Gia đình khủng bố là xu hướng trong đó cha mẹ và trẻ em thể hiện một sự sẵn sàng "đáng lo ngại" tiến hành các cuộc đánh bom liều chết. Ông Lorenzana đã nhấn mạnh về xu hướng tuyển quân mới của các tổ chức lấy cảm hứng từ IS: "Các thành viên mới là những thanh niên trẻ, có giáo dục và thuộc tầng lớp trung lưu" - những người được tiếp cận công nghệ số.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ngày 2-6 đã tái khẳng định rằng thật vô lý khi cha mẹ hối thúc con của mình tấn công liều chết.

Bộ trưởng Ryacudu coi hiện tượng này là cái mà ông gọi là "chủ nghĩa khủng bố thế hệ thứ ba," trong đó tư tưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được truyền bá từ Trung Đông tới châu Âu và châu Á thông qua mạng xã hội, các mạng lưới không chính thức và các tay súng nước ngoài.

Ông cảnh báo, cần có "một chiến lược có tổ chức và được hệ thống hóa" nhằm chống lại xu hướng này, đồng thời ông cho biết Indonesia đang triển khai các phương pháp khác nhau để chống cực đoan hóa, giám sát và phát hiện sớm.

Phát biểu của bộ trưởng quốc phòng hai nước nói trên đều được đưa ra tại hội nghị an ninh thường niên Đối thoại Shangri-La ở Singapore, với sự tham dự của các quan chức quốc phòng hàng đầu trên thế giới.

Theo Vietnam+

,