.

Thủ tướng Malaysia hủy nhiều dự án lớn nhằm giảm nợ quốc gia

.
08:26, Thứ Ba, 29/05/2018 (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thông báo sẽ hủy dự án xây dựng đường sắt cao tốc nối thủ đô Kuala Lumpur với Singapore, đồng thời nhấn mạnh đây là quyết định cuối cùng.

Đồng ringgit của Malaysia. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đồng ringgit của Malaysia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Tài chính ngày 28-5, Thủ tướng Mahathir nêu rõ Malaysia cần bỏ một số dự án không cần thiết, trong đó có dự án đường sắt cao tốc dự kiến tiêu tốn 110 tỷ ringgit (28 tỷ USD) của nước này.

Trong khi đó, giới phân tích cho biết dự án trên có trị giá chỉ khoảng 17 tỷ USD, đã mời thầu và dự kiến hoàn thành trước năm 2026.

Trước đó, ông Mahathir cho rằng khả năng sẽ phải chịu mức phạt cao nếu rút khỏi dự án và phía Malaysia sẽ tìm cách giảm chi phí này. Thủ tướng Mahathir tuyên bố Malaysia phải đàm phán với nước láng giềng về mức phạt.

Theo ông Mahathir, Chính phủ Malaysia cũng đang thương lượng với đối tác Trung Quốc về các điều khoản của dự án đường sắt trị giá 14 tỷ USD nối từ phía Đông khu vực biên giới Thái Lan với các tuyến đường vận tải biển chiến lược phía Tây Eo biển Malacca.

Ông ước tính Malaysia có thể giảm gần 1/5 trong tổng số 250 tỷ USD nợ quốc gia nhờ hủy các dự án lớn như vậy.

Sau khi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử ngày 9-5 vừa qua, Thủ tướng Mahathir tuyên bố ưu tiên của chính phủ là giảm nợ quốc gia và cam kết rà soát các dự án lớn do chính quyền tiền nhiệm phê duyệt.

Theo TTXVN/Vietnam+

,