.

Hiệu quả của mô hình "Bãi tắm an toàn về an ninh trật tự"

.
09:36, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phường Hải Thành, TP. Đồng Hới có bờ biển dài hơn 2km, là một trong những điểm du lịch ấn tượng, thuận lợi, thu hút du khách đến thăm quan, nghỉ mát, tắm biển vào mùa hè và các dịp nghỉ lễ. Trước sự phát triển không ngừng về du lịch biển, phường Hải Thành đã xây dựng, triển khai mô hình “Bãi tắm an toàn về an ninh trật tự” chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2018.

Vào các dịp lễ 30-4, 1-5 và mùa hè, du khách khắp các nơi đến tắm biển tại bãi biển Nhật Lệ, TP. Đồng Hới tăng đột biến. Xác định rõ công tác đảm bảo an ninh trật tự là nhiệm vụ cốt lõi, xuyên suốt, Đảng ủy, UBND phường Hải Thành đã ban hành nghị quyết, kế hoạch về xây dựng và triển khai mô hình “Bãi tắm an toàn về an ninh trật tự”.

Đây là mô hình mới về du lịch, đã huy động được sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân trên địa bàn trong việc phối hợp đảm bảo tốt an ninh trật tự (ANTT), giữ vệ sinh môi trường tại khu vực bãi tắm và vùng phụ cận, góp phần xây dựng bãi biển Nhật Lệ mãi xanh-sạch-đẹp, thân thiện, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách thập phương trong cả nước khi đến với Quảng Bình.

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ công trong công tác đảm bảo ANTT, Công an phường Hải Thành đã làm tốt vai trò tham mưu tích cực cho Ban chỉ đạo triển khai sâu rộng mô hình “Bãi tắm an toàn về ANTT” trong nhân dân.

Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn tổ chức cho các đơn vị, trường học, khu dân cư, hộ gia đình, nhất là các hộ kinh doanh tại khu vực bãi tắm ký cam kết bảo vệ môi trường, đảm bảo ANTT và chấp hành tốt các nội quy, quy chế của mô hình đề ra.

Các lực lượng phối hợp tuần tra trên biển.
Các lực lượng phối hợp tuần tra trên biển.

Phát động lực lượng đoàn viên, thanh niên, quần chúng nhân dân thường xuyên tổ chức các đợt ra quân thu dọn vệ sinh môi trường tại khu vực bãi tắm, xây dựng nội quy, quy chế, xây dựng “Hòm thư góp ý” và “Hòm thư tố giác tội phạm” đặt tại khu vực bãi tắm để tạo điều kiện cho nhân dân và du khách kiến nghị các sơ hở, thiếu sót trong công tác đảm bảo ANTT, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến ANTT.

Công an phường Hải Thành đã tham mưu thành lập 3 tổ tự quản xung kích tại bãi tắm. Mỗi tổ có từ 7 đến 9 người làm nhiệm vụ thường trực bảo đảm ANTT, cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ môi trường tại khu vực bãi tắm.

Định kỳ, Công an phường có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Nhật Lệ, Ban bảo vệ dân phố, tổ tự quản xung kích, Ban quản lý bãi tắm biển Nhật Lệ, các đội nghiệp vụ của Công an TP. Đồng Hới tăng cường làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ; tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự công cộng, trật tự ATGT trên dọc tuyến đường biển và vùng phụ cận.

Qua đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm pháp luật, như gấy rối trật tự công cộng, trộm cắp, nhắc nhở các trường hợp đậu, đỗ xe không đúng quy định, gây tai nạn và ách tắc giao thông cũng như các hộ kinh doanh buôn bán tại biển không chấp hành tốt nội quy, quy định đề ra, gây ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm…

Với mục đích là xây dựng địa bàn phường Hải Thành ngày càng trong sạch, phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách đến tắm biển, Công an phường Hải Thành đã tham mưu xây dựng mô hình camera giám sát ANTT và được nhân dân đồng tình, ủng hộ kinh phí lắp đặt.

Bước đầu đã lắp mới 32 mắt camera đặt tại các địa bàn, tuyến đường trung tâm của phường. Qua 1 tháng hoạt động, mô hình camera giám sát ANTT thật sự phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn ANTT, ATGT, vệ sinh môi trường, làm giảm các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, tội phạm ma túy, người dân trên địa bàn phấn khởi và yên tâm hơn khi có mắt “thần” giám sát địa bàn.

Từ hiệu quả tốt ban đầu của mô hình “Bãi tắm an toàn về ANTT”, tình hình ANTT ở địa bàn phường Hải Thành nói chung, tại bãi tắm biển Nhật Lệ nói riêng luôn được giữ vững. Vấn đề vệ sinh môi trường được đảm bảo sạch sẽ.

Trong năm 2018 và dịp lễ 30-4, 1-5-2019 vừa qua chưa để xảy ra vụ việc trộm cắp, cướp giật, gây rối, cò mồi, gây phản ứng cho du khách khi đến tắm biển Quảng Bình. Số tin báo liên quan đến ANTT, số vụ đuối nước giảm hẳn, tình trạng ách tắc giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, đậu đỗ xe sai quy định đã không còn xảy ra.

T.H

,