.

Lính trẻ biên phòng

.
08:40, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn một tháng nhập ngũ, các chiến sỹ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh) đã dần quen với nếp sống, nếp sinh hoạt của người lính. Những trải nghiệm trong quân ngũ tuy còn mới mẻ, nhưng các tân binh đã “ra dáng” người lính Bộ đội Cụ Hồ, chững chạc, trưởng thành trong từng hành động, việc làm hàng ngày.

Giữa tháng ba, đến thăm Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh) ấn tượng trong tôi không chỉ là sự ngăn nắp, môi trường sống xanh-sạch-đẹp của toàn bộ khuôn viên nơi đây, mà còn bởi không khí hăng say học tập, rèn luyện của các chiến sỹ mới vừa nhập ngũ.

Những bài học về xây dựng bản lĩnh chính trị, tác phong, kỷ luật, chức trách chiến sỹ… dù khá lạ lẫm nhưng các chiến sỹ rất chú tâm lắng nghe. Nhiều chiến sỹ tỏ ra khá lúng túng, tay chân vẫn còn lóng ngóng. Cán bộ huấn luyện vừa giảng lý thuyết kết hợp với thực hành, chỉ dẫn từng động tác nên chỉ qua vài lần tập, hầu hết đã thuần thục các động tác. Sau phần huấn luyện điều lệnh đội ngũ, đơn vị tập trung huấn luyện cho chiến sỹ mới nắm vững kỹ thuật chiến đấu bộ binh và những bài huấn luyện võ thuật.

Đây là một trong những môn học khá vất vả, đòi hỏi các chiến sỹ phải có thể lực, lòng đam mê và kiên trì ôn luyện, từng động tác được cán bộ hướng dẫn, thực hiện mẫu kết hợp sử dụng khẩu lệnh để tân binh làm theo. Trên bãi tập của đơn vị, mặc cho cái nắng gay gắt, các tân binh chăm chú thực hành theo khẩu lệnh của chỉ huy.

Một buổi huấn luyện võ thuật của các tân binh tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, BĐBP tỉnh.
Một buổi huấn luyện võ thuật của các tân binh tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, BĐBP tỉnh.

Thiếu tá Phạm Văn Hào, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động cho biết: Năm nay, đơn vị tiếp nhận 100 thanh niên gia nhập vào lực lượng BĐBP tỉnh. Các chiến sỹ đều có phẩm chất đạo đức, nhận thức chính trị tốt, có sức khỏe và trình độ văn hóa.

Xác định huấn luyện tân binh là thời gian bản lề quan trọng, góp phần hình thành ý thức kỷ luật, tác phong và bản lĩnh cho mỗi chiến sỹ, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị đã triển khai, tập trung xây dựng kế hoạch huấn luyện năm 2019 với các nội dung, chỉ tiêu, yêu cầu sát với nhiệm vụ của đơn vị, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho huấn luyện chiến sỹ mới.

Để các chiến sỹ tiếp thu được nội dung, cán bộ huấn luyện trực tiếp hướng dẫn về mọi quy định sinh hoạt, học tập, công tác trong bộ đội. Từ việc lớn là phải chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội đến những công việc sinh hoạt hàng ngày như gấp nội vụ, vệ sinh nơi ăn, ở, cách xưng hô, chào hỏi… được cán bộ đơn vị trực tiếp “cầm tay”, uốn nắn, nhắc nhở thường xuyên nên các chiến sỹ mới đã dần thích nghi và bước đầu đáp ứng được những đòi hỏi mà môi trường quân đội đặt ra.

Chiến sỹ Phạm Thanh Sơn, tiểu đội 2, trung đội 1 tâm sự: “Những ngày đầu mới bước chân vào quân đội rất bỡ ngỡ, vì thường ngày tôi sinh hoạt tự do, bây giờ mọi thứ đều phải làm một cách nghiêm túc và nền nếp. Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ đơn vị, tôi đã dần quen với môi trường quân đội và ngày thêm yêu mến, gắn bó với nơi đây”.

Lau từng giọt mồ hôi đang lấm tấm trên trán, chiến sỹ Vũ Chí Huy, tiểu đội 2, trung đội 1 chia sẻ: “Được làm người lính bảo vệ Tổ quốc, tôi thấy mình trưởng thành lên nhiều. Ở đây, tôi đã học được tính kỷ luật của người lính, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó với tập thể, tinh thần cố gắng vượt quá khó khăn... Đây cũng chính là hành trang để bản thân tôi tích cực phấn đấu, học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đối với các tân binh cũng như cán bộ huấn luyện, những ngày đầu nhập ngũ là quãng thời gian vất vả, đầy thử thách. Xa rời vòng tay gia đình, bước vào quân đội sinh hoạt trong môi trường “lao động đặc biệt” với kỷ luật tự giác, nghiêm minh, là thử thách không dễ dàng đối với mỗi chiến sỹ.

Chính vì lẽ đó, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trung đội, tiểu đội-những người hàng ngày, hàng giờ trực tiếp cùng chiến sỹ mới sinh hoạt, học tập, rèn luyện có vai trò hết sức quan trọng, có thể ví như “khuôn mẫu” để chiến sỹ noi theo.

Là người có kinh nghiệm trong công tác huấn luyện tân binh, trung úy Lê Văn Thìn, Trung đội trưởng đại đội huấn luyện luôn tâm niệm vai trò của mình không chỉ là chỉ huy trung đội, mà quan trọng không kém còn phải là người anh, người đồng đội để giúp đỡ, dìu dắt những chiến sỹ mới đạt được mục tiêu huấn luyện đề ra.

Anh Thìn chia sẻ: “Tuy mới vào môi trường quân đội, nhưng các em đã tích cực học tập, rèn luyện và nắm chắc các bài giảng rất nhanh. Tôi tin rằng, sau khi kết thúc khóa huấn luyện chiến sỹ mới, các em đã trang bị cho mình các kỹ năng chiến đấu và thể lực dẻo dai để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc”.

Những ngày đầu huấn luyện tân binh là quãng thời gian không dài, nhưng đã trở thành dấu ấn đặc biệt trong mỗi người lính trẻ. Sự bắt nhịp nhanh chóng với nề nếp sinh hoạt ở đơn vị mới và những tình cảm yêu mến màu áo quân hàm xanh trong mỗi tân binh sẽ là hành trang giúp họ vững vàng hơn trên chặng đường phía trước.

Lan Chi-Hải Hoàng

,