.

Chuyện về thượng úy Nguyễn Thái Tân

.
08:12, Thứ Hai, 28/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Có lẽ, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị bộ đội địa phương tỉnh Quảng Bình vẫn chưa quên câu chuyện vi phạm kỷ luật của sỹ quan trẻ Nguyễn Thái Tân lúc anh mới đảm nhiệm cương vị cán bộ trung đội.

Vì không kìm chế được cảm xúc trước sự ngang bướng của chiến sỹ thuộc quyền, vì chưa có kinh nghiệm trong quản lý bộ đội, sỹ quan trẻ Nguyễn Thái Tân đã phải chấp nhận hình phạt khiển trách trước tập thể đơn vị. Thế nhưng, điều đáng quý ở sỹ quan trẻ này là tinh thần dám chịu trách nhiệm và dám đối diện với khuyết điểm để vươn lên trong công tác, rèn luyện và đã được tập thể đơn vị cũng như các thế hệ chiến sỹ ghi nhận.

Nguyễn Thái Tân nhập ngũ tháng 2-2005. Sau thời gian học tập tại Trường Sỹ quan Lục quân 1 và tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, anh được điều động, bổ nhiệm về Tiểu đoàn bộ binh 42, Trung đoàn 996. Từ bấy đến nay, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, Nguyễn Thái Tân đã dần trưởng thành, khẳng định được vai trò, khả năng của mình trong công tác huấn luyện, quản lý bộ đội cũng như nhiều nhiệm vụ khác.

3 năm trở lại đây, trên cương vị Trung đội trưởng rồi Phó đại đội trưởng quân sự, càng ngày, Nguyễn Thái Tân càng khẳng định được niềm tin với cán bộ cấp trên cũng như sự rắn rỏi, vững vàng và chủ động trong việc quản lý, rèn luyện các thế hệ chiến sỹ mới.

Trong điều kiện yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện ngày càng cao, cường độ huấn luyện dày, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ cán bộ khung cơ bản đều mới ra trường, chưa có kinh nghiệm huấn luyện, quản lý bộ đội, thượng úy Nguyễn Thái Tân đã cùng tập thể cán bộ đại đội “đứng mũi chịu sào”, sẵn sàng nhận về mình những phần việc khó khăn, nặng nề, đảm nhiệm những bài huấn luyện kỹ, chiến thuật khó…

Trong quản lý bộ đội, anh vừa tranh thủ thời gian nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sỹ, vừa ân cần chỉ bảo thêm cho những chiến sỹ tiếp thu bài chậm… Nhờ vậy, chất lượng các khóa huấn luyện chiến sỹ mới luôn bảo đảm năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ chiến sỹ được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ cao…

Ghi nhận sự nỗ lực của thượng úy Nguyễn Thái Tân, 3 năm liên tục từ 2016-2018, anh luôn được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên công nhận chiến sỹ tiên tiến, chiến sỹ thi đua.

Thời điểm này, thượng úy Nguyễn Thái Tân đang rất bận rộn với một khối lượng lớn công việc: chuẩn bị mọi mặt đón chiến sỹ mới ngay sau Tết Nguyên đán; tranh thủ bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cấp trung đội, tiểu đội trước mùa luyện quân; triển khai thực hiện kế hoạch bố trí trang thiết bị sở chỉ huy diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2019…

Thế nhưng, chúng tôi không hề nhìn thấy ở anh sự lo lắng, bởi, nói như đại úy Hoàng Xuân Hải, Chính trị viên Tiểu đoàn bộ binh 42: “Với thượng úy Nguyễn Thái Tân, mọi khó khăn đều có cách giải quyết êm xuôi. Anh là một cán bộ giàu nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, có phương pháp sắp xếp, bố trí, giải quyết công việc khoa học, hợp lý, hiệu quả”.

Trung Hiếu
 

,