.

Cha Lo, ngày cuối năm...

.
15:05, Chủ Nhật, 03/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo vẫn tấp nập, nhộn nhịp. Cán bộ, chiến sỹ Hải quan và bộ đội Biên phòng phải tăng cường lực lượng kiểm soát, thông quan cho dòng người và phương tiện kịp về quê ăn Tết. Không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn, họ còn chung tay lo cho đồng bào nơi vùng biên giới đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm…

Nhộn nhịp ngày cuối năm

Hàng trăm chiếc xe ô tô chở hàng hóa các loại, nối đuôi nhau thành hàng dài từ khu vực biên giới Việt-Lào qua trung tâm kiểm soát nhập cảnh. Tại khu nhà chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh (XNC), khu nhà liên hợp thông quan luôn đông nghịt người làm thủ tục.

Theo lẽ thường, trong những ngày này, ai cũng muốn về nhà sớm để đoàn tụ với gia đình, người thân. Nhưng ở CKQT Cha Lo, không thấy cảnh nhốn nháo, chen lấn, xô đẩy, mọi người đều tranh thủ trật tự xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục thông quan.

Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang đổi thay từng ngày.
Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đang đổi thay từng ngày.

Trung tá Dương Đình Hoàn, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho biết, để giải quyết và đáp ứng nhu cầu cho người dân về quê ăn Tết cổ truyền của dân tộc, trong những ngày này, các đơn vị đều phải bố trí lực lượng, tăng ca trực đến 23 giờ.

Những trường hợp qua cửa khẩu muộn so với thời gian quy định, anh em vẫn tạo điều kiện giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân có thể qua cửa khẩu, sớm về đoàn tụ với gia đình.

“Các thủ tục xuất nhập cảnh được giải quyết nhanh, tuy nhiên, vẫn luôn bảo đảm đúng quy định pháp luật, kịp thời phát hiện những đối tượng lợi dụng dịp này để buôn bán các loại pháo nổ, đưa các mặt hàng quốc cấm vào Việt Nam”, trung tá Dương Đình Hoàn cho biết.

Có một Cha Lo sôi động

Theo trung tá Dương Đình Hoàn, không chỉ những ngày cuối năm, vào ngày thường, lượng người và phương tiện thông quan qua CKQT Cha Lo cũng rất đông, bởi cung đường từ Thái Lan, Lào về Việt Nam qua Quốc lộ 12A là ngắn và an toàn nhất.

Ai đã từng đến đây và bẵng đi một thời gian quay lại thì không thể không ngạc nhiên bởi sự vươn dậy của một Cha Lo sôi động nơi miền tây Tổ quốc. Cha Lo bây giờ đã có dáng dấp của một thị trấn trẻ sôi động, bừng sáng giữa đại ngàn.

Các công trình chức năng, dịch vụ đã và đang mọc lên san sát với nhà làm thủ tục hải quan cửa khẩu, kho bạc, ngân hàng, bưu điện, trung tâm thương mại và ven những con đường kiên cố là các kho hàng, bến bãi, khu dân cư...

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Cha Lo bây giờ đã hội đủ những điều kiện để phát triển. Đó là đường 12A thông tuyến từ điểm nối Quốc lộ 1A tại TX. Ba Đồn đến tận thành phố cảng Mawlamyine (Myanmar), kết nối một vùng rộng lớn hàng triệu dân với nhiều trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Cha Lo đã hoàn thiện quy hoạch với địa bàn rộng lớn chạy dọc theo Quốc lộ 12A gần 50km, từ CKQT Cha Lo về xuôi, thuộc các xã Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Thanh, Hóa Tiến, Hóa Phúc và Hồng Hóa của huyện Minh Hóa.

Thời gian qua, tỉnh ta cũng đã kịp thời có các chính sách thu hút người dân đến làm ăn trong khu kinh tế, như: cấp đất miễn thuế, ưu tiên thuế cho các hộ kinh doanh dịch vụ, bảo đảm các dịch vụ công cộng... Giờ đây, nhiều thương nhân từ mọi miền đất nước đã biết và đến với Cha Lo buôn bán, đầu tư.

Nói về tác động của Khu KTCK Cha Lo đối với địa phương, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa phấn khởi cho biết: "Với lưu lượng người, phương tiện và hàng hóa qua lại CKQT Cha Lo ngày càng tăng cao và sự phát triển mạnh mẽ của Khu KTCK Cha Lo đã đem lại sức bật mới cho địa phương, đặc biệt là các xã nằm dọc theo đường Quốc lộ 12A.

Với sự đi lại thuận tiện của con đường này, người dân các xã nói trên đã bước đầu phát triển kinh tế dịch vụ và xuất khẩu lao động qua các nước Lào, Thái Lan, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững…

Tết ấm nơi biên cương...

Lên Cha Lo những ngày giáp Tết này, chúng tôi được tham dự chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân biên giới”. Đây là chương trình thường niên do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng khởi xướng từ 4 năm nay nhằm chăm lo cho các gia đình chính sách, các hộ dân nghèo vùng biên giới vui xuân, đón Tết.

Nhiều năm qua, chương trình đã được Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương xã Dân Hóa, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức, góp phần chăm lo cho đồng bào đón một cái Tết thật đầm ấm, vui tươi.

Chương trình được tổ chức luân phiên hàng năm tại các bản, gồm các hoạt động rất bổ ích, như: dâng hương, giáo dục truyền thống tại các điểm di tích trên địa bàn; thi gói bánh chưng; tổ chức các trò chơi dân gian; tặng quà cho học sinh học giỏi, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và giao lưu văn nghệ...

BĐBP và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn gói bánh chưng, chuẩn bị cho chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân biên giới” Tết Kỷ Hợi tại bản Y Leng (xã Dân Hóa).
BĐBP và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn gói bánh chưng, chuẩn bị cho chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân biên giới” Tết Kỷ Hợi tại bản Y Leng (xã Dân Hóa).

Năm nay, chương trình được tổ chức tại bản Y Leng, xã Dân Hóa. Gặp chúng tôi, ông Hồ Phoong, Trưởng bản Y Leng không giấu được niềm vui và chia sẻ: “Khi biết tin năm nay Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân biên giới” ở bản Y Leng, miềng vui cái bụng lắm. Miềng đã đi hết hơn 156 nóc nhà trong bản để thông báo cho bà con biết, động viên bà con chuẩn bị thật tốt để tham gia chương trình.

Bởi, miềng biết tham gia chương trình này, dân bản không chỉ được tặng quà, mà còn được trổ tài gói bánh chưng, trình diễn các loại nhạc cụ truyền thống, chơi các trò chơi dân gian..., qua đó, giúp bà con gìn giữ và phát triển văn hóa truyền thống của địa phương, dân tộc miềng.”

Trung tá Dương Đình Hoàn cho biết thêm, ngoài việc tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân biên giới”, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo còn phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn và gia đình chính sách..., bảo đảm người dân nào cũng có một cái Tết trọn vẹn...

Theo ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, năm nay, đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Dân Hóa nói chung và bản Y Leng nói riêng được mùa lúa rẫy. Ngoài ra, bà con còn được sự chung tay hỗ trợ của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội và các nhà hảo tâm nên chắc chắn nhà nào cũng sẽ có một cái Tết ấm cúng, đủ đầy…

Box: Năm 2018, có hơn  một triệu lượt người và phương tiện đã thông quan xuất nhập cảnh CKQT Cha Lo. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua CKQT Cha Lo đạt 743,8 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 42,5 triệu USD, nhập khẩu đạt 695 triệu USD; hàng hóa quá cảnh đạt 685,4 triệu USD. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp trên cả nước xuất nhập khẩu hàng hóa qua CKQT Cha Lo.

Ghi chép của Phan Phương


 

,