.

Giấc mơ có thật

.
10:03, Chủ Nhật, 16/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Người hâm mộ cả nước chắc hẳn vẫn chưa quên được hình ảnh cặp đôi nhí Quỳnh Nhi-Quốc Linh đã xuất sắc vượt qua hàng nghìn đối thủ, đăng quang ngôi vị quán quân tại cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca nhí mùa 3 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 5 vừa qua. Để có được thành quả đó, các em đã phải khổ luyện hết mình. Đặc biệt, với cậu bé Nguyễn Quốc Linh (SN 2005, Bố Trạch, Quảng Bình), chặng đường để đi đến thành công không hề bằng phẳng.
 
Từ sân khấu của các đám cưới
 
Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi không mấy khó khăn để tìm được nhà Nguyễn Quốc Linh. Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ ở thôn 4, xã Phúc Trạch (Bố Trạch) của gia đình Quốc Linh chẳng có gì thay đổi ngoài việc tiếp đón thêm nhiều người đến chúc mừng, chung vui cùng mẹ con em. Khác với hình ảnh chững chạc, nghiêm túc trên sân khấu, ngoài đời, Quốc Linh là một cậu bé lém lỉnh, đáng yêu và rất hiếu thảo.
 
Mẹ Linh, chị Nguyễn Thị Hương cho biết, em đam mê ca hát từ ngày còn bé xíu và luôn tìm cách để thỏa mãn đam mê ấy. “Hễ có chương trình ca nhạc trên tivi, trên đài là Linh chăm chú theo dõi, lắng nghe và hát nhẩm theo. Nhờ đó, từ năm 5-6 tuổi, dù chưa biết chữ nhưng cháu đã thuộc rất nhiều bài hát”, chị Hương tâm sự.
Nguyễn Quốc Linh (thứ 2 từ phải qua) đăng quang ngôi vị quán quân tại đêm chung kết Tuyệt đỉnh song ca nhí mùa 3. (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Quốc Linh (thứ 2 từ phải qua) đăng quang ngôi vị quán quân tại đêm chung kết Tuyệt đỉnh song ca nhí mùa 3. (Ảnh: NVCC)
Đam mê ca hát, đặc biệt là dòng nhạc bolero dường như đã ngấm vào máu cậu bé tài năng ấy. Không theo học bất cứ một trường lớp thanh nhạc nào nhưng với chất giọng thiên bẩm, Quốc Linh luôn chinh phục bất cứ ai đã từng một lần nghe em hát. Khi được hỏi làm gì để thỏa mãn đam mê ca hát, Linh không ngần ngại chia sẻ việc hát đám cưới.
 
Ngay từ khi mới học lớp 2, Quốc Linh đã tham gia biểu diễn tại các đám cưới ở làng. Biết được tài năng của cậu bé, nhiều người làng đã mời em đến hát trong các dịp hiếu, hỷ. Tiếng lành đồn xa, dần dà, Linh không chỉ đi hát đám cưới trong làng mà cả các làng, xã lân cận. Và từ đó, hình ảnh cậu bé có thân hình nhỏ nhắn cất giọng hát đầy nội lực tại sân khấu các đám cưới đã trở nên quen thuộc đối với người dân Phúc Trạch. “Được lên sân khấu, được hát với cháu là niềm vui lớn rồi.”, Quốc Linh cười hiền cho hay.    
 
Đến sân khấu lớn mơ ước
 
Từ sân khấu của các đám cưới đến sân khấu lớn của cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca nhí mùa 3 là cả một chặng đường không hề bằng phẳng đối với cậu bé nghèo Nguyễn Quốc Linh. Đam mê ca hát nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Linh chẳng còn cách nào khác để thỏa mãn đam mê ngoài việc tự mày mò tập hát và biểu diễn ở các đám cưới. Số tiền được trả công cho việc hát đám cưới Linh đều đưa hết cho mẹ để phụ thêm vào các khoản chi tiêu trong nhà.
 
“Trước đây, cháu chưa bao giờ dám nghĩ đến việc được biểu diễn ở một sân khấu lớn như cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca nhí. Ba mẹ cháu đều là nông dân, chật vật, vất vả quanh năm để nuôi ba anh em cháu ăn học, vì thế chuyện đầu tư cho cháu học hát là điều rất khó thực hiện. Đối với cháu, được hát ở Tuyệt đỉnh song ca nhí là một chuyện ngoài mong đợi và việc đoạt quán quân thực sự như một giấc mơ vậy.”, Quốc Linh chia sẻ.
 
Là anh cả trong một gia đình có 3 anh em, dù còn nhỏ tuổi nhưng cậu học sinh lớp 8 Trường THCS Phúc Trạch đã thay mẹ đảm nhận nhiều công việc trong nhà. Ngoài giờ lên lớp, Quốc Linh luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi giúp mẹ rửa bát, nấu cơm, chăm đàn lợn. Bất kể việc gì làm vừa sức, em đều không nề hà.
Ngoài giờ lên lớp, Quốc Linh tranh thủ thời gian rảnh rỗi giúp mẹ chăm đàn lợn.
Ngoài giờ lên lớp, Quốc Linh tranh thủ thời gian rảnh rỗi giúp mẹ chăm đàn lợn.
Chị Nguyễn Thị Hương cho biết: “Quốc Linh đến với cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca nhí là một cơ duyên đặc biệt. Trước đây, tình cờ có người nghe và ấn tượng với giọng hát của Linh nên đã động viên gia đình cho cháu vào Huế thu âm. Tuy nhiên, người này chỉ lợi dụng cháu để đăng tải các bài hát thu âm lên youtube để kiếm tiền. Bẵng đi một thời gian, không thấy người này liên lạc với gia đình.
 
Sau đó, chú Thịnh làm ở phòng thu âm trong Huế đã liên lạc với chúng tôi và động viên cho cháu tham gia cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca nhí. Chúng tôi cũng băn khoăn lắm nhưng vì Linh rất hào hứng nên vợ chồng tôi cố gắng cho cháu thực hiện ước mơ. Nói thì dễ vậy nhưng chặng đường đến với giải quán quân của Quốc Linh cũng lắm gian nan. Vấn đề chúng tôi lo lắng nhất là chi phí, bởi gia đình còn nghèo, nhà lại đông miệng ăn”.
 
Sau quyết định cho con tham gia cuộc thi là bao nhiêu nỗi lo toan của vợ chồng chị Hương. Chẳng có nghề nghiệp gì ngoài làm nông, họ phải chật vật lắm mới lo đủ cái ăn cái mặc cho 3 đứa con nhỏ. Cũng vì hoàn cảnh, anh Nguyễn Thế Tâm, chồng chị bàn với vợ vay vốn ngân hàng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Nợ chồng nợ, cộng với 120 triệu đồng vay cho anh Tâm đi xuất khẩu lao động, số tiền lo cho Linh đi thi với họ không phải con số dễ xoay sở.
 
“Để có tiền đưa Quốc Linh đi thi, chúng tôi phải vay của bác ruột Linh 20 triệu đồng. May mắn là cháu đạt giải. Cuối tháng 6 này, cháu sẽ vào TP. Hồ Chí Minh để học chuyên hơn về âm nhạc. Gia đình đang làm thủ tục để cháu chuyển trường vào học trong đó luôn.
 
Dự kiến, mỗi tháng chúng tôi phải chu cấp cho cháu khoảng 2,5 triệu đồng chi phí cho việc ăn học. Với gia đình tôi, đó không phải là con số nhỏ khi còn một món nợ lớn và 2 đứa em của Linh vẫn còn nhỏ. Biết là khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để lo cho tương lai của Linh”, chị Hương trải lòng.
 
Chia tay chúng tôi, Nguyễn Quốc Linh bộc bạch: “Cháu sẽ cố gắng để việc hát không ảnh hưởng đến chuyện học hành và sẽ nỗ lực hết sức để biến ước mơ làm ca sỹ trở thành hiện thực, để bố mẹ không phải khổ nữa”. Và chúng tôi hy vọng, hoài bão, đam mê và niềm tin sẽ tiếp thêm động lực cho Nguyễn Quốc Linh vững tin trên con đường đã chọn. 
 
Tâm An
,