.

Ấn tượng Đắk Nông -Kỳ 1: Khi báo chí đồng hành cùng nông dân

.
08:20, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mới đây, hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 9 (vòng IV) với chủ đề "Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông dân trong thời kỳ hội nhập" tại Đắk Nông đã diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng. Hội thảo cho thấy vai trò của báo chí hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền về nông dân, nông thôn trong thời kỳ hội nhập.

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, có quy mô lớn đang được bà con nông dân cả nước hết sức rất quan tâm và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, bà con gặp không ít khó khăn trong việc nắm bắt các thông tin về chủ trương, cơ chế, chính sách, khoa học kỹ thuật... Để góp phần giải quyết những khó khăn đó, các cơ quan báo Đảng đã cùng trao đổi kinh nghiệm, bàn giải pháp tuyên truyền về nông dân thời hội nhập một cách hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo các báo đảng địa phương trồng cây ăn quả lưu niệm tại tỉnh Đắk Nông.
Đại diện lãnh đạo các báo đảng địa phương trồng cây ăn quả lưu niệm tại tỉnh Đắk Nông.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu trăn trở: Các cơ quan báo chí phải làm gì để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao vai trò của mình trong công tác giám sát, phản biện xã hội, đặc biệt là phản biện các chủ trương, chính sách về “tam nông”?

Vấn đề này, những năm qua, các cơ quan báo Đảng đã có những định hướng tuyên truyền tương đối tốt bằng việc duy trì, phát triển các chuyên trang, chuyên mục cùng nhiều tin, bài, ảnh có chất lượng về gương người tốt, việc tốt, giới thiệu các mô hình hay, cách làm hiệu quả về “tam nông”.

Các báo đã phản ánh thực tế cuộc sống của nông dân, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, tồn đọng chưa giải quyết để giúp các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể nhìn nhận một cách thấu đáo.

Từ đó, tham mưu cho các cấp ủy đảng ban hành những chủ trương cụ thể, phù hợp với thực tế, giúp nông dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, từng bước tham gia hội nhập vào tiến trình toàn cầu hóa của đất nước.

Đồng chí Trương Công Định, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng cho biết: “Ở Đà Nẵng, nhiều người dân, nhất là du khách rất bất ngờ khi được gặp những ông chủ của các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) không phải là những “lão nông tri điền”, mà là những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ. Chúng tôi gọi đây là những “thanh nông tri điền công nghệ cao” và chiếm nhiều “đất” trên các ấn phẩm của Báo Đà Nẵng.

Dự báo nông nghiệp 4.0 theo mô hình của Hàn Quốc sắp tới sẽ phát triển mạnh ở Đà Nẵng bởi số lượng du khách Hàn Quốc sang tham quan, du lịch ngày càng đông, nhu cầu nông sản phục vụ du khách ngày càng lớn. Do đó, những “thanh nông tri điền công nghệ cao” và khởi nghiệp từ nông nghiệp 4.0 sẽ tiếp tục được Báo Đà Nẵng tuyên truyền, phản ánh đậm nét.

Đồng thời, báo tiếp tục có những bài viết tuyên truyền về việc đào tạo nguồn nhân lực NNCNC cũng như chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp của thành phố Đà Nẵng. Báo cũng tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp những ý kiến phản biện cũng như đề xuất về tiêu thụ nông sản, nâng cao giá trị sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Bên cạnh NNCNC, Báo Đà Nẵng dành nhiều “đất” tuyên truyền sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông sản an toàn sinh học, quảng bá đặc sản địa phương và nhãn hiệu sản phẩm...”.

Thời gian qua, Báo Lâm Đồng luôn chú trọng tuyên truyền về nông dân làm du lịch canh nông. Nhà báo Hồ Thị Lan, Tổng biên tập Báo Lâm Đồng chia sẻ: “Để tuyên truyền về du lịch canh nông, Báo Lâm Đồng chủ động thông tin về các mô hình du lịch canh nông hiệu quả, có những điểm mới, lạ với những thông tin rất sát với thực tế. Qua đó, giúp những người nông dân có thể nắm được thông tin và chủ động tiếp cận với mô hình mới để quan sát, so sánh và học hỏi”.

Ngoài ra, các thông tin hỗ trợ, chính sách của Nhà nước về phát triển du lịch canh nông cũng được tuyên truyền rộng rãi giúp nông dân có thể tiếp cận được thông tin chính thống. Với mỗi đối tượng, báo đưa thông tin khác nhau và lựa chọn phương tiện chuyển tải khác nhau, phù hợp với đặc điểm của du khách. Đặc biệt, báo rất chú ý tuyên truyền về du lịch canh nông trên trang điện tử, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của du khách trước khi đi du lịch.

Để tuyên truyền hiệu quả về đề tài nông dân, Báo Quảng Bình đã phân công trách nhiệm cho Phòng phóng viên Nội chính-Xây dựng Đảng trực tiếp đảm nhiệm. Ngoài phóng viên chuyên trách về lĩnh vực này, 8 phóng viên địa bàn cũng được phân công nhiệm vụ cụ thể, bám sát cơ sở, tuyên truyền đậm nét về nông dân.

Nhiều sản phẩn nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Đắk Nông được trưng bày bên ngoài hội thảo.
Nhiều sản phẩn nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Đắk Nông được trưng bày bên ngoài hội thảo.

Trong năm 2018, báo đã đăng gần 1.300 tin, bài tuyên truyền về thực tế đời sống, sản xuất của nông dân. Qua đó, góp phần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nhiều nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng, từng bước đồng hành, hỗ trợ cho nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thay đổi diện mạo vùng nông thôn.

Tại hội thảo, đồng chí Cao Trường Sơn, Phó Tổng biên tập Báo Quảng Bình nêu rõ: “Thời gian tới, Báo Quảng Bình sẽ đề ra các chương trình, kế hoạch cụ thể để tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền trên báo in và báo điện tử.

Đặc biệt, Báo Quảng Bình điện tử sẽ tăng cường mảng truyền hình, thực hiện các phóng sự, tọa đàm, giao lưu trực tuyến về những tấm gương nông dân điển hình trong thời kỳ hội nhập, góp phần làm đa dạng hình thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Đồng thời, báo sẽ đẩy mạnh công tác phát hành đến với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để bà con sớm tiếp cận thông tin!”.

Đồng chí Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: “Hội thảo lần này không chỉ góp phần cho các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời những đổi thay tích cực của nông dân mà còn chia sẻ, cung cấp thông tin hữu ích về những băn khoăn, trăn trở của người nông dân, từ đó, đóng góp tiếng nói để cấp ủy, chính quyền các cấp có những quyết sách phù hợp, sát thực tế để nông dân sản xuất có hiệu quả, bền vững hơn".

Phương Hiền-Xuân Vương

Kỳ 2: Dấu ấn những người lính ở Đắk Ngo

,