.

Lệ Thủy: Tăng cường công tác phòng, chống ma túy

.
08:45, Thứ Sáu, 19/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện Lệ Thủy có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng chức năng của huyện đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và điều tra, khởi tố nhiều vụ án lớn cùng các đối tượng liên quan về sử dụng, mua bán trái phép chất cấm này...

Theo đại úy Lê Việt Cường - Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện cho biết, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các đối tượng có chiều hướng chuyển sang loại ma túy tổng hợp và ma túy mới (ma túy đá, ma túy dạng viên nén); phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, khó phát hiện, chúng thường lợi dụng những nơi vắng người, các nhà nghỉ, quán karaoke để thực hiện việc mua, bán, sử dụng trái phép chất ma túy, làm cho công tác đấu tranh, phòng ngừa, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Tội phạm và tệ nạn ma túy tập trung chủ yếu ở thị trấn Kiến Giang, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, các xã Sơn Thủy, Hoa Thủy, Liên Thủy. Đối tượng mua, bán ma túy chủ yếu là người ở địa phương, mang tính chất nhỏ lẻ.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 259 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 64 đối tượng nghiện, chủ yếu là thanh niên trong độ tuổi lao động, hầu hết không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định, bị lôi kéo bởi các đối tượng xấu và thường liên quan đến các hoạt động gây mất an ninh trật tự ở địa phương…

Đối tượng Lê Văn Trung cùng số lượng lớn ma túy cất giấu trên người bị lực lượng chức năng bắt giữ tại xã sơn Thủy.
Đối tượng Lê Văn Trung cùng số lượng lớn ma túy cất giấu trên người bị lực lượng chức năng bắt giữ tại xã sơn Thủy.

Để đẩy lùi “cái chết trắng”, cấp ủy, chính quyền Lệ Thủy đã tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp chú trọng đổi mới nội dung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.

Các hoạt động thông tin, tuyên truyền được gắn với các phong trào của các ngành, đoàn thể; nội dung tuyên truyền được cụ thể hóa đến các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể, thanh, thiếu niên, học sinh các trường học… giúp mọi người nhận thức rõ hiểm họa và tính cần thiết của công tác phòng, chống ma túy.

Trong vòng 10 năm (2008-2018) qua, toàn huyện đã tổ chức 280 hội nghị, 500 cuộc tuyên truyền với hơn 160.000 lượt người tham gia; treo 550 băng rôn, 10.000 tờ rơi về các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, lây nhiễm HIV/AIDS, mại dâm và các loại tệ nạn xã hội khác.

Trên cơ sở đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng 5.235 nguồn tin liên quan đến ANTT, trong đó có 2.630 tin có giá trị giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá các vụ án nghiêm trọng, phức tạp và triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm ma túy.

Lực lượng Công an huyện đã gọi hỏi, răn đe 608 đối tượng liên quan đến ma túy; phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 16 vụ/20 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 119,388 gam heroin; 0,075 gam ma túy đá; 521 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tài sản, tài liệu có giá trị khác.

Khởi tố điều tra 16 vụ/20 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 21 vụ/57 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Thụ lý, kiểm sát, điều tra xét xử 20 vụ/25 bị can (trong đó 4 vụ, 5 bị can từ Công an tỉnh chuyển lên); đưa ra xét xử 20 vụ/25 bị cáo.Đặc biệt, ngày 2-10-2018, tại khu vực thôn Hoàng Viễn, xã Sơn Thủy, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an huyện phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành bắt giữ đối tượng Lê Văn Trung (SN 1987, trú tại thôn Hiển Vinh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh) đang cất giấu trên người một số lượng lớn ma túy.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của huyện hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai các mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; xây dựng và nhân rộng 64 mô hìnhliên quan đến phòng, chống ma túytại 200 khu dân cư; vận động 50 đối tượng cai nghiện tự nguyện, 4 đối tượng cai nghiện bắt buộc, 28 đối tượng điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone. Phối hợp huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng 1 phòng học trị giá 150 triệu đồng cho đối tượng sau cai nghiện Nguyễn Văn Sỹ dạy học miễn phí cho học sinh nghèo ở xã Hoa Thủy...

Tuy nhiên, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở một số cơ sở, đơn vị còn hạn chế, quần chúng nhân dân không dám tố giác tội phạm vì sợ bị trả thù hoặc ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân; nhiều mô hình, điển hình trong phòng, chống ma túy chưa được nhân rộng kịp thời.

Công tác đưa đối tượng ra kiểm điểm trước dân, lập hồ sơ giáo dục tại xã, thị trấn, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc còn hạn chế. Chưa có kinh phí dạy nghề, tạo điều kiện cho người sau khi cai nghiện về có nghề nghiệp, việc làm ổn định nên phần lớn người được cai nghiện tập trung đã tái nghiện…

Cũng theo đại úy Lê Việt Cường, để khắc phục những khó khăn trên, đồng thời tạo ra những chuyển biến mới trên mặt trận đấu tranh với tội phạm về ma túy, trong thời gian tới, lực lượng phòng chống ma túy của huyện, mà trực tiếp là Công an huyện sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia.

Tích cực đẩy mạnh hoạt động phối hợp liên ngành, phát huy sức mạnh cộng đồng; tăng cường thực hiện chức năng giám sát, kiểm soát ma túy thông qua các đợt kiểm tra, giám sát tại cơ sở; phát huy vai trò của lực lượng công an và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, Công an huyện chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Xây dựng kế hoạch tổ chức đấu tranh triệt xóa làm giảm các điểm, tụ điểm phức tạp, làm chuyển biến cơ bản tại các tuyến, địa bàn phức tạp về ma túy; tổ chức rà soát, thống kế số người nghiện ma túy, qua đó áp dụng các biện pháp cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, dạy nghề, tạo việc làm theo quy định của pháp luật.

Văn Hải
(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy)
 

,