.
Thanh tra huyện Lệ Thủy:

Tăng cường đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra

.
10:26, Thứ Bảy, 30/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham những của Thanh tra huyện Lệ Thủy đã có bước chuyển biến tích cực. Các nội dung thanh tra được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm; kết luận thanh tra có tính thuyết phục, chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm; các kiến nghị đã được xử lý phù hợp hơn… Nhờ vậy, qua công tác thanh tra đã xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật…

Ông Đỗ Tuấn Phong, Chánh thanh tra huyện Lệ Thủy cho biết, đạt được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp, ngành; sự phối hợp thực hiện chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, địa phương trên địa bàn huyện cũng như sự nỗ lực của cán bộ, công chức ngành Thanh tra huyện trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao…

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Thanh tra huyện đã phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và phòng chống tham nhũng trên địa bàn, góp phần giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Một trường hợp tự ý chuyền đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà ở trái phép trên đất sản xuất nông nghiệp tại huyện Lệ Thủy.
Một trường hợp tự ý chuyền đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà ở trái phép trên đất sản xuất nông nghiệp tại huyện Lệ Thủy.

Nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ được giao trong 6 tháng đầu năm 2018  của Thanh tra huyện Lệ Thủy là đơn vị đã hoàn thành cuộc thanh tra đột xuất về công tác quản lý kinh tế hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mai Thượng, xã Mai Thủy. Qua cuộc thanh tra này, đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong quản lý kinh tế hợp tác xã; kiến nghị thu hồi 20 triệu đồng vì việc kiểm tra, giám sát thiếu chặt chẽ nên đã làm thất thoát số tiền trên…

Ngoài ra, Thanh tra huyện Lệ Thủy cũng đã hoàn thành cuộc thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý Nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản thuộc chương trình “Xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2015-2017 tại UBND các xã Sơn Thủy, Cam Thủy, Xuân Thủy.

Qua thanh tra tại các địa phương trên, Thanh tra huyện đã nêu rõ một số kết quả đạt được của các đơn vị trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo điều kiện cho kinh tế- xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn có sự thay đổi tích cực. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện cũng đã chỉ ra một số sai phạm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản theo chương trình xây dựng nông thôn mới và yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc khắc phục, sửa chữa.

Đáng chú ý, qua cuộc thanh tra tại các địa phương, Thanh tra huyện Lệ Thủy đã phát hiện sai phạm với số tiền gần 500 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi gần 45 triệu đồng và giảm trừ giá trị thanh quyết toán hơn 450 triệu đồng…   

Cũng theo ông Đỗ Tuấn Phong, Chánh thanh tra huyện Lệ Thủy, bên cạnh những kết quả trên, Thanh tra huyện đã tích cực theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện kết luận, quyết định xử lý về thanh tra. Trong đó, Thanh tra huyện luôn tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân giải trình những sai phạm trong kết luận thanh tra đã được ban hành. Thông qua việc giải trình này, các cơ quan chức năng có liên quan sẽ xem xét đến các sai phạm, đồng thời, qua đó giúp các tổ chức, cá nhân "tâm phục, khẩu phục" khi ban hành kết luận thanh tra.

Ngoài thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng trên địa bàn cũng được Thanh tra huyện Lệ Thủy chú trọng, trong đó, đã thường xuyên nắm bắt thông tin từ cơ sở, phòng ban chuyên môn để tiến hành thanh tra, kiểm tra các dấu hiệu vi phạm về tham nhũng.

Trong những tháng cuối năm 2018, Thanh tra huyện Lệ Thủy là tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp công dân; tiếp nhận và giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của UBND huyện, đặc biệt là tập trung giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân xã Ngư Thủy Trung liên quan đến việc bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển; hoàn thành cuộc thanh tra đột xuất theo dư luận của quần chúng nhân dân đối với một số trường hợp ở xã Hưng Thủy trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thi công Quốc lộ 1A; triển khai cuộc thanh tra công tác quản lý Nhà nước về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản tại UBND các xã Mỹ Thủy, Phú Thủy, Trường Thủy, Liên Thủy…

Ngọc Hải  
 

,
  • Bố Trạch: Giảm 36 vụ vi phạm lâm luật

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác trồng, quản lý, bảo vệ, phòng chống cháy rừng; đồng thời tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

    29/06/2018
    .
  • Công an tỉnh: Tích cực triển khai "Tháng hành động phòng, chống ma túy"

    (QBĐT) - Thực hiện "Tháng hành động phòng, chống ma túy" với chủ đề "Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy" và "Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6"...

    29/06/2018
    .
  • Nhiều luật quan trọng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 tới

    Đó là các Luật: Quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài; Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Chuyển giao công nghệ; Luật Thủy lợi; Luật Đường sắt; Luật Tiếp cận thông tin.

    28/06/2018
    .
  • Bắt đối tượng tàng trữ và vận chuyển ma túy tổng hợp

    (QBĐT) - Ngày 28-6, Công an huyện Lệ Thủy cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng cùng ở huyện Lệ Thủy, gồm: Võ Xuân Ngọc (SN 1993, trú tại thôn Thượng Xá, xã Hoa Thủy) và Từ Thị Thúy (SN 1986, trú tại TDP 2C, thị trấn nông trường Lệ Ninh) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

    28/06/2018
    .
  • Vai trò của trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

    (QBĐT) - Công cuộc cải cách Tư pháp được Đảng ta đặt ra với những định hướng cơ bản như: hoàn thiện thể chế hình sự, dân sự, thủ tục tư pháp, các thiết chế bổ trợ tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao để bảo vệ tốt nhất quyền con người trong lĩnh vực tư pháp…

    28/06/2018
    .
  • Giải đáp pháp luật

    (QBĐT) - Hỏi: Anh Nguyễn Văn A ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch hỏi: Tôi nghe nói hiện nay Nhà nước có chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người được TGPL. Vậy tôi muốn hỏi những đối tượng nào thì được TGPL miễn phí?

    28/06/2018
    .
  • Đề nghị mức án với nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Đặng Thanh Bình

    Ngày 27-6, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bước sang phần luận tội của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giữ quyền công tố theo ủy quyền của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

    27/06/2018
    .
  • Công an thành phố Đồng Hới bắt đối tượng truy nã

    (QBĐT) - Qua theo dõi, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đồng Hới vừa phát hiện và bắt giữ Ngô Viết Thanh Vinh (SN 1996), trú tại tổ dân phố 10, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, là đối tượng đang bị truy nã về hành vi cố ý gây thương tích.

    27/06/2018
    .