.

Cánh rừng đang "chảy máu"…

.
16:24, Thứ Hai, 01/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Vụ dùng súng quân dụng và mìn tự tạo để dằn mặt nhau giữa các đối tượng khai thác gỗ lậu vừa xảy ra tại vùng rừng Hung Bộp thuộc thôn Thanh Liêm 2, xã Trung Hóa (Minh Hóa) khiến người dân bất an và lo lắng. Điều gì đang xảy ra dưới những tán rừng trong khu vực này?

>> Thưởng nóng Ban chuyên án điều tra vụ đặt mìn và sử dụng súng quân dụng giết người

>> Bắt đối tượng dùng "hàng nóng" để tranh giành gỗ lậu

 

Đường vào rừng.
Đường vào rừng.

Mới đây, theo con đường mới mở vào đập Cây Dổi, chúng tôi đã có chuyến đi vào những khu rừng thuộc địa bàn xã Trung Hóa (Minh Hóa). Mới chạm cửa rừng thì bắt gặp rất nhiều súc gỗ đã được lâm tặc cưa xẻ, đẽo gọt vuông vức chất thành từng đống để chuẩn bị cho công đoạn vận chuyển về xuôi.

Men theo con đường ấy, đoàn chúng tôi cứ thế tiến vào sâu với nhiều kinh ngạc. Gỗ kéo trên nền đất rừng lâu ngày tạo thành những rãnh lớn, đều nhau như giao thông hào; rãnh có chiều rộng bình quân khoảng 60cm, có nhiều chỗ sâu đến gần 1m, nhiều đoạn vết chân trâu giẫm lên nhau lâu ngày tạo thành những cái hố to tướng.

Trên bề mặt rảnh có vết trượt rất mới chứng tỏ vừa có gỗ ra. Đi tiếp khoảng 2 cây số đã nghe tiếng cưa máy kêu rào rào. Càng tiến vào, chúng tôi càng bắt gặp nhiều rãnh chỉa ra nhiều hướng xương cá trong rừng như ma trận.

Vượt qua 4 con suối, 3 cái hung (khoảng đất bằng giữa các chân núi), chúng tôi đến vị trí nước Phú Thọ (địa danh dân gian), đây là đoạn suối rộng và sâu nhất trong vùng. Khi cách bờ suối khoảng 20m thì nghe tiếng người vọng đến.

Cả nhóm như nín thở, dỏng tai ra, tiếng “tắc, rìa, hò” liên tục. Vừa lúc đó, 3 con trâu lỉa kéo 6 súc gỗ ì ạch tới, đi theo là 2 người đàn ông trung niên và 1 thanh niên. Sau dăm ba câu trả lời bâng quơ, họ tiến ra. Thở phào nhẹ nhõm, chúng tôi vượt qua con suối, đi được một đoạn ngắn lại nghe tiếng người.

Gỗ được kéo bằng trâu.
Gỗ được kéo bằng trâu.

Rút kinh nghiệm lần trước, chúng tôi chia ra, nửa lộ diện, nửa mật phục ghi hình ảnh. Nhưng chờ đến hơn 10 phút vẫn không thấy họ ra, nghi ngờ có chuyện không suôn sẻ, 2 người mật phục thu dọn máy móc ra giả vờ ngồi nghỉ trên bờ suối. Vừa lúc 2 “lâm tặc” mặt mày bặm trợn vác theo 2 cây gậy to tướng đi tới. Thì ra, họ không lội theo trâu dưới suối như đoàn trước mà lặng lẽ đi trên bờ. Câu đầu tiên dành cho chúng tôi là: “Làm gì đó?”; câu thứ 2, một người dằn: “Đi nhanh kẻo mấy người kia đợi”.

Qua thông tin mà chúng tôi có được trước lúc đi thực tế thì ở khu vực gần đầu nguồn nước Phú Thọ là một bãi ngâm, tập kết gỗ chất thành đống. Chúng tôi cắt nước Phú Thọ, nhóm leo dốc để đến khu vực hung Thung. Càng tiến vào sâu, gỗ tròn, gỗ súc nằm la liệt dọc hai bên đường đi; nhiều cây to hơn người ôm đã bị cưa hạ ngang gốc nhưng “lâm tặc” chưa thèm xẻ đưa về.

Những
Những “giao thông hào” kéo gỗ

Càng vào, dốc càng cao hơn, chúng tôi nhận định: đã gần đến đích, đã rất gần với vị trí khai thác và tập kết. Gắng nuốt chút lương khô cầm bụng, chúng tôi tiếp tục hành trình. Lại nghe tiếng người, lần này đông hơn, rộn hơn nhiều, đoán chắc đó là nhóm cưa gỗ. Họ án ngữ ngay lối vào, không còn cách nào khác, chúng tôi tiếp cận giả vờ hỏi đường.

Nhóm đó có 6 người, lúc đó đang nghỉ ăn cơm trưa. Để hoạt động dài ngày, họ dựng bếp dã chiến và mang theo cả bộ kích điện rà bắt cá dưới khe suối.

Đứng ở khu vực ngồi ăn cũng có thể thấy gỗ xẻ tràn bãi cách đó khoảng 15m. Chỉ có 2 trong số họ ra vẻ thoải mái, còn lại là lầm lì, gằn mặt như muốn truyền thông tin: đây là lãnh địa không thể tiến tới nữa. Và chúng tôi đành phải trở ra khi họ nói: “Nhầm đường rồi, phải quay lại”.

 

Ngày 18-9, tại vùng rừng Hung Bộp, thuộc thôn Thanh Liêm 2, xã Trung Hóa (Minh Hóa) đã xảy ra vụ đặt mìn và sử dụng súng quân dụng để giết người. Đối tượng là Cao Bình Định (SN 1974, trú tại thôn Tiền Phong 2, xã Trung Hóa.

Trước đó, ngày 17-9, khi phát hiện một nhóm người đã lấy trộm gỗ của mình tại Hung Bộp, Cao Bình Định đã bám theo và dùng đạn AK cùng mảnh giấy viết tay để cảnh báo.

Tuy nhiên, nhóm người này đã phớt lờ tín hiệu nguy hiểm để tiếp tục gùi gỗ về tiêu thụ. Do vậy, Cao Bình Định đã gài mìn và manh động nổ súng vào nhóm người trộm gỗ, khiến 1 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

                                                                                          Trần Minh


 

,