.

Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2019: Những con số ấn tượng

.
08:02, Thứ Bảy, 20/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ông Đoàn Vỹ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, với số thu ngân sách hơn 2.300 tỷ đồng đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019, chiếm 63% dự toán Trung ương giao, 53,5% dự toán tỉnh giao và tăng 41% so với cùng kỳ năm 2018, ngành Thuế tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, ngành Thuế tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là vốn đầu tư công còn hạn chế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm, hàng hóa tiêu thụ chậm.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp lớn trong tỉnh không đạt chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra, doanh thu giảm đáng kể; kim ngạch xuất khẩu đạt thấp, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh chậm triển khai do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng… Tuy nhiên, nhờ sớm triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách ngay từ đầu năm nên ngành Thuế đã hoàn thành tốt chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2019.

Việc triển khai các dự án khu nhà ở, thương mại góp phần đáng kể làm tăng số thu ngân sách của tỉnh.
Việc triển khai các dự án khu nhà ở, thương mại góp phần đáng kể làm tăng số thu ngân sách của tỉnh.

Đến hết tháng 6-2019, ngành Thuế đã hoàn thành số thu ngân sách từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương là 67,4 tỷ đồng (kế hoạch giao năm 2019 là 158 tỷ đồng). Con số này chỉ đạt 42,7% dự toán năm. Tuy nhiên, đây là nỗ lực lớn của ngành Thuế, bởi các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực viễn thông, thông tin di động được giao dự toán lớn gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối với số thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương, ngành Thuế đã thực hiện đạt gần 60 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Nguyên nhân dẫn đến việc số thu tăng cao so với cùng kỳ là trong tháng 1-2019 Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình xuất hết hàng tồn kho năm 2018 về kho của Tổng Công ty để sắp xếp lại sản xuất, đồng thời hoàn tất nghĩa vụ thuế đối với số hàng đó.

Trên lĩnh vực thu thuế công thương nghiệp-dịch vụ, đây là khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách nên ngành Thuế đã chủ động tăng cường triển khai các giải pháp tăng thu, quản lý thu. Nhờ vậy, đến hết tháng 6 đã thực hiện đạt số thu 258,1 tỷ đồng.

Thu tiền sử dụng đất cũng là khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong dự toán với chỉ tiêu Trung ương giao năm 2019 là 1.000 tỷ đồng. Đến hết tháng 6, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện đạt 1.077 tỷ đồng, chiếm 65,5% dự toán tỉnh giao và tăng 106,5% so với cùng kỳ.

Theo chúng tôi, đây là số thu phản ánh rõ nét nhất sự sôi động của thị trường bất động sản tỉnh ta thời gian qua. Tuy nhiên, để duy trì một cách bền vững đòi hỏi phải có sự nỗ lực thực hiện một cách đồng bộ giữa các địa phương, ban ngành trong công tác quy hoạch, phát triển.

Từ những con số thu ngân sách ấn tượng nói trên, có thể thấy được nỗ lực đáng khích lệ của đội ngũ cán bộ ngành Thuế. Tuy nhiên, một vài con số khác cũng phản ánh thái độ thiếu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ ngân sách của một số doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng khu nghỉ dưỡng, như: Công ty CP Bột đá chất lượng cao Linh Thành nợ thuế 62,6 tỷ đồng, Công ty TNHH Việt Hà nợ 11,3 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam nợ 10 tỷ đồng, Công ty CP Xây dựng Đại Phúc Quảng Bình nợ 9,4 tỷ đồng, Công ty CP Cosevco6 nợ 8,9 tỷ đồng…

"Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước tỉnh để thực hiện công tác khấu trừ tiền nợ thuế thông qua thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản; đồng thời phối hợp với các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại để thu nợ đọng thuế bằng biện pháp cưỡng chế trích tài khoản, khấu trừ tiền hoàn thuế; phối hợp với các sở Tài nguyên-Môi trường, Kế hoạch-Đầu tư thu nợ thuế thông qua cấp phép khai thác khoáng sản, cho thuê đất, thẩm định dự án...", ông Đoàn Vỹ Tuyến cho biết.

Nguyễn Hoàng

,