.

Phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái: Tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường

.
07:51, Thứ Bảy, 15/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) (sử dụng pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà-PV) là một trong những giải pháp hiệu quả làm giảm áp lực đối với ngành điện. Giải pháp này không những giúp tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng cho khách hàng, mà còn tạo ra một mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời hiện đại, lan tỏa đến cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn điện từ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Lắp đặt hệ thống ĐMTAM giúp tăng cường khả năng chống nóng cho công trình.
Lắp đặt hệ thống ĐMTAM giúp tăng cường khả năng chống nóng cho công trình.

Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật thành phố Đồng Hới hiện đang chăm sóc hơn 100 trẻ khuyết tật từ lớp 1 đến lớp 5. Đây là một trong những đơn vị được Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) triển khai lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ĐMTAM trong Chương trình Tri ân khách hàng ngành điện từ tháng 1-2019.

Công trình hệ thống ĐMTAM do PC Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung trực tiếp thi công hỗ trợ miễn phí với tổng công suất lắp đặt 4,32kWp, kinh phí thực hiện 120 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm cho biết, nếu trước đây bình quân mỗi tháng, Trung tâm phải chi trả tiền điện từ 1,8-2 triệu đồng thì những tháng đầu năm 2019, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện nhiều nhưng đơn vị chỉ phải trả số tiền 600.000-700.000 đồng tiền điện.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốcPC Quảng Bình cho biết, với mong muốn đưa những ý tưởng sáng tạo vào việc hỗ trợ cộng đồng, thời gian qua, đơn vị đã triển khai xây dựng thí điểm hệ thống ĐMTAM cho 18 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh với tổng công suất lắp đặt 69,96 kWp, tổng sản lượng phát ngược lũy kế là 14.997 kWh.

Cũng theo ông Quân, thời gian tới, PC Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích khách hàng lắp đặt, sử dụng ĐMTAM trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, đơn vị tăng cường giới thiệu tại các điểm giao tiếp khách hàng và qua các kênh giao tiếp khách hàng của đơn vị.

Mặt khác, PC Quảng Bình sẽ tiến hành khảo sát và vận động khách hàng có tiềm năng lắp đặt hệ thống ĐMTAM, đặc biệt là các khu nghỉ dưỡng, khách sạn lớn, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ĐMTAM là loại hình cấp nguồn điện có nhiều ưu điểm so với mô hình điện mặt trời tập trung. Trước hết, ĐMTAM không chiếm diện tích đất do được lắp đặt trên mái nhà các vị trí đã được xây dựng, có thể sử dụng vào mục đích hữu ích khác và rất hữu hiệu trong việc chống nóng cho các công trình.

Sử dụng năng lượng điện mặt trời góp phần giảm quá tải lưới điện tuyền tải và giúp khách hàng tiết kiệm chi phí tiền điện.
Sử dụng năng lượng điện mặt trời góp phần giảm quá tải lưới điện tuyền tải và giúp khách hàng tiết kiệm chi phí tiền điện.

Vì hệ thống ĐMTAM có quy mô nhỏ, lắp đặt phân tán nên được đấu nối vào lưới điện hạ áp và trung áp hiện hữu, khách hàng không cần đầu tư thêm hệ thống lưới điện truyền tải tốn kém. Hơn nữa, ĐMTAM được lắp đặt nhiều ở các mái nhà trong thành phố, trong khu công nghiệp nên có tác dụng làm giảm quá tải lưới điện truyền tải từ các nguồn điện truyền thống.

Hiện tại, mô hình phát điện phân tán đang được khuyến khích phát triển còn có mục đích làm giảm bớt quy mô các trung tâm nguồn điện, giảm nguy cơ khi sự cố ở trung tâm nguồn điện lớn sẽ gây thiếu hụt lượng công suất lớn, gây sụt điện áp, tần số lưới điện và có thể rã lưới.

Thực tế cho thấy, hệ thống ĐMTAM quy mô nhỏ rất thích hợp để các cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư kinh doanh với số vốn không lớn nhưng bảo đảm huy động các nguồn vốn phát triển nguồn điện, qua đó, giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước.

Để khuyến khích phát triển ĐMTAM tại các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân trên địa bàn, ngày 10-5-2019, UBND tỉnh ban hành Công văn số 651/UBND-KT khuyến khích phát triển ĐMTAM và yêu cầu Sở Công Thương, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân hưởng ứng; tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi lắp đặt ĐMTAM đối với các tổ chức, cá nhân, các dự án đầu tư trên các tòa nhà, công xưởng, trụ sở hành chính; PC Quảng Bình hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân xây dựng mô hình điểm về phát triển ĐMTAM...

Nguyễn Hoàng

,