.

Thị trường bất động sản: Sôi động trong... lo âu

.
08:34, Thứ Ba, 21/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của mình, Quảng Bình đã và đang tạo ra một sức hút mạnh mẽ cho các nhà đầu tư đến tìm “cơ hội vàng” để đầu tư. Đặc biệt, sau một giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) đang dần “nóng lên”. Hàng loạt dự án hạ tầng khu dân cư được khởi động, thoả “cơn khát” nhu cầu về đất cho người dân và nhà đầu tư, nhưng kèm theo đó là dấu hiệu giá cả đất đai được đẩy lên cao. Bài toán đặt ra đối với các nhà quản lý là làm sao vừa bảo đảm nhu cầu về đất, phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, môi trường, cảnh quan đô thị vừa tăng nguồn thu ngân sách nhưng kiểm soát tốt giá cả BĐS, hạn chế tình trạng đầu cơ về đất đai.

Bài 1: Rộng mở thị trường bất động sản

Trong phạm vi toàn tỉnh, hiện tại Quảng Bình đã và đang triển khai đồng loạt rất nhiều dự án: dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị mới; dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng; dự án hạ tầng khu dân cư (DAHTKDC) hay còn gọi là các dự án phát triển quỹ đất (DAPTQĐ).

Trong khuôn khổ bài viết này, Báo Quảng Bình chỉ đề cập đến các DAHTKDC, vì chính hàng loạt DAHTKDC đã giải toả “cơn khát” nhu cầu đất ở của người dân và nhà đầu tư, làm thị trường BĐS sôi động hơn lúc nào hết.

DAHTKDC phía tây đường Hữu Nghị góp phần tạo ra một khu đô thị mới hiện đại, sạch, đẹp.
DAHTKDC phía tây đường Hữu Nghị góp phần tạo ra một khu đô thị mới hiện đại, sạch, đẹp.

Theo số liệu từ UBND tỉnh, toàn tỉnh hiện tại đang có 36 DAHTKDC triển khai, phân bổ khắp các địa bàn huyện, thị xã, thành phố do 9 đơn vị làm chủ đầu tư gồm UBND cấp huyện, thị xã, thành phố; Sở Xây dựng; Trung tâm phát triển quỹ đất (PTQĐ), Sở Tài nguyên- Môi trường; Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh.

Tổng diện tích đất thực hiện dự án 317 ha; tổng mức đầu tư trên 1.704 tỷ đồng. Các dự án sau khi hoàn thành tạo ra 4.601 lô đất có giá trị khoảng hơn 3.825 tỷ đồng. Số lô đất đã thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất gồm 1.565 lô, thu về cho ngân sách gần 1.261 tỷ đồng. Tổng số đất còn lại 3.036 lô, dự kiến sau khi tiếp tục đấu giá, thu khoảng hơn 2.419 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2019-2021 dự kiến sẽ có thêm 75 DAHTKDC tiếp tục triển khai do 10 đơn vị làm chủ đầu tư. Tổng diện tích thực hiện cho các dự án trên 337 ha đất; tổng mức đầu tư 2.817 tỷ đồng. Hiệu quả kinh tế do các dự án này mang lại khoảng từ 4.800 đến 5.600 tỷ đồng. Về tổng quan, có 22 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư; 26 dự án có văn bản cho phép lập chủ trương đầu tư và 27 dự án UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo kiểm tra, đề xuất.

Tại phân khúc thị trường BĐS do các DAHTKDC tạo ra cho thấy, các đơn vị chủ đầu tư đều có những bước đi thận trọng, tuân thủ đúng pháp luật hiện hành, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đón đúng nhu cầu thị trường BĐS.

Từ đó, các DAHTKDC phát huy tốt hiệu quả trong phát triển cơ sở hạ tầng cảnh quan đô thị, hình thành nên những khu đô thị mới văn minh, xanh, sạch, đẹp. Nguồn quỹ đất giải quyết hợp lý, đặc biệt là hợp với “túi tiền” người dân, mang lại nguồn thu ổn định cho ngân sách, góp phần phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

Thực tế cho thấy rằng, nguồn cung BĐS tại 36 DAHTKDC triển khai kể trên vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Trong tổng số 4.601 lô đất tạo ra mới chỉ có 1.565 lô đất đã đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất, đến tay người dân và nhà đầu tư có nhu cầu. Vẫn còn lại 3.036 lô đất ở trạng thái BĐS tiềm năng, sẵn sàng “đón mời” người đang “khát đất”. Chính điều này góp phần tạo ra sự sôi động của phân khúc thị trường BĐS ở các DAHTKDC.

Chúng tôi có dịp khảo sát thực tế tại một số DAHTKDC trên địa bàn thành phố Đồng Hới và thấy rằng, các lô đất trống vẫn còn rất nhiều, tạo cơ hội cho người thực sự có nhu cầu mua và sử dụng. Tại Khu dân cư phía tây đường Hữu Nghị còn 93 lô đất; Khu dân cư ven sông Lệ Kỳ còn 23 lô; Khu dân cư Đức Sơn (Đức Ninh) còn 131 lô; Khu dân cư phía đông mương Phóng Thuỷ (phường Đồng Phú) còn 139 lô…

Trong 8 DAHTKDC thành phố Đồng Hới làm chủ đầu tư hiện tại còn 590 lô đất. Huyện Lệ Thuỷ có 4 DAHTKDC, tạo ra 368 lô đất, đã thực hiện quyền đấu giá sử dụng đất 105 lô, đang còn 263 lô. Thị xã Ba Đồn thực hiện 2 DAHTKDC, tạo ra 297 lô đất, đã đấu giá quyền sử dụng đất 113 lô, còn lại 184 lô.

Huyện Minh Hoá là địa phương thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô tạo ra từ 2 DAHTKDC thấp nhất so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Số quỹ đất gồm 201 lô, chỉ mới đấu giá quyền sử dụng đất thành công 24 lô, còn lại 177 lô.

Dự án Khu nhà ở thương mại phía bắc đường Trần Quang Khải mặc dù có giá cao ngất ngưỡng nhưng hoàn toàn đã có chủ sở hữu.
Dự án Khu nhà ở thương mại phía bắc đường Trần Quang Khải mặc dù có giá cao ngất ngưỡng nhưng hoàn toàn đã có chủ sở hữu.

Mặc dù nguồn cung từ các DAHTKDC trên phạm vi toàn tỉnh đang còn rất lớn, nhu cầu cần đất của người dân và nhà đầu tư rất nhiều, tuy nhiên thị trường BĐS đang đứng trước những thách thức, trong đó vấn đề giá cả BĐS tăng đột biến khiến người dân thực sự có nhu cầu về đất ở để “an cư lạc nghiệp” khó tiếp cận.

Thị trường BĐS từ xuất phát điểm là giá trị thật do thông qua giao dịch mua đi bán lại giữa các nhà đầu tư, sự thổi phồng của giới “cò đất” đang trở thành một giá trị ảo lớn gấp nhiều lần giá trị thật ban đầu. “Bong bóng” BĐS đã hình thành tại nhiều DAHTKDC có vị trí đẹp, “đắc địa” tại địa bàn thành phố Đồng Hới và một số trung tâm huyện, thị xã lân cận.

Mới đây nhất, tại cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan về tình hình, tiến độ thực hiện các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng và DAHTKDC, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang nhận xét: “Thị trường BĐS trên địa bàn thực sự có nhiều tín hiệu lạc quan, rất sôi động nhưng có dấu hiệu bong bóng, không đúng giá trị thực chất của từng lô đất, giá đất của các dự án còn cao so với thu nhập của người dân”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: “UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan cần theo dõi sát sao, nắm bắt kịp thời thông tin diễn biến thị trường BĐS, không để xảy ra tình trạng sốt giá đất, kiểm soát được hiện tượng nhà đầu tư đẩy giá đất lên cao để thao túng, đầu cơ dẫn đến hiện tượng bong bóng ảo của thị trường BĐS”.

Nhóm P.V Bạn đọc

Bài 2. “Ma trận” giá cả thị trường bất động sản

,