.

Nữ cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

.
08:36, Thứ Ba, 21/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh Trần Thị Loan (1963), hội viên cựu chiến binh (CCB) thôn Lê Xá, xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy), đã cùng với gia đình vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều người lao động ở địa phương.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh), năm 1981, bà Trần Thị Loan nhập ngũ, tham gia huấn luyện ở Ái Tử (Quảng Trị), sau đó được chuyển ra Binh đoàn 15, Tổng cục Hậu cần ở Sơn Tây, Hà Nội. Năm 1985, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ, bà Trần Thị Loan trở về địa phương và xây dựng gia đình rồi chuyển lên sinh sống tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy.

Mặc dù luôn chăm chỉ, cần cù, chịu khó lao động sản xuất nhưng cuộc sống gia đình vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Để vươn lên thoát khỏi đói nghèo, gia đình bà Loan đã mạnh dạn mua 2,5 ha đất đồi để trồng keo, tràm lấy gỗ kết hợp với chăn nuôi nhằm phát triển kinh tế.

Từ hai bàn tay trắng, CCB Trần Thị Loan vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình.
Từ hai bàn tay trắng, CCB Trần Thị Loan vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình.

Năm đầu khởi nghiệp, do chưa có kinh nghiệm nên tỷ lệ cây sống rất thấp. Không nản chí, bà tiếp tục học hỏi thông qua các lớp tập huấn của ngành chức năng, đồng thời, mua sách kỹ thuật về tự học. Nhờ nắm bắt được kinh nghiệm, trồng đúng kỹ thuật, toàn bộ diện tích keo, tràm bắt đầu xanh tốt.

Hiện, gia đình bà có thuê 30-40 nhân công cố định, trả lương hàng tháng từ 9 đến 10 triệu đồng/người. Đến mùa thu hoạch, con số này có thể tăng lên tới 100 người, thu nhập của người lao động được trả theo năng suất.

Những năm tháng khó khăn, vất vả đã qua đi, hiện tại, gia đình bà Loan có cuộc sống ổn định, mua sắm thêm được máy móc phục vụ sản xuất và phương tiện sinh hoạt có giá trị; 3 người con 2 trai, 1 gái đều có việc làm ổn định. Mô hình kinh tế của gia đình bà đang tạo công ăn việc làm cho hơn 30 người. Từ phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và thu mua cây keo, tràm, mỗi năm trừ chi phí gia đình bà thu về hàng trăm triệu đồng.

Nói về CCB Trần Thị Loan, ông Lê Văn Phương, Chủ tịch Hội CCB xã Mai Thủy nhận xét: "Bà Trần Thị Loan là một CCB rất cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, có tư duy nhạy bén, biết phát huy khả năng của mình trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, có quyết tâm cao và mạnh dạn đầu tư đúng thời điểm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Trần Thị Loan còn là một người năng nổ, luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động con cháu và mọi người thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, bà còn là hội viên CCB gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội CCB các cấp; luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những hội viên khó khăn có nhu cầu về vốn, cây giống để cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập".

CCB Trần Thị Loan là một tấm gương sáng về tinh thần vượt lên hoàn cảnh, làm giàu chính đáng. Hiện, mô hình kinh tế của gia đình bà Loan được nhiều CCB trong xã đến tham quan, học tập. Nhiều năm liền, CCB Trần Thị Loan được nhận giấy khen của Hội CCB các cấp về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi.

Phạm Hà

,