.

Kiểm soát giá cơ sở lưu trú ở Phong Nha-Kẻ Bàng: Cần tầm nhìn dài hạn

.
08:50, Chủ Nhật, 26/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mới đây, nhiều nhà nghỉ, hostel, thậm chí homestay ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đã đồng loạt giảm giá mạnh, thậm chí có thời điểm giá phòng/ngày/người chỉ còn 1 USD (?!). Theo các chuyên gia, với giá này, người dân làm du lịch, đặc biệt là những nông dân chấp nhận vay ngân hàng để xây homestay không thể có lợi nhuận… Ngược lại, du khách, đặc biệt khách quốc tế, sẽ rất phân vân, nghi ngờ về chất lượng dịch vụ, thực trạng phòng ốc của các cơ sở lưu trú giá "sốc". Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để giải quyết "khủng hoảng" giá ở Phong Nha-Kẻ Bàng?

Ben Michell, chủ nhân của Phong Nha Farmstay (Cự Nẫm, Bố Trạch) bắt tay làm du lịch tại Phong Nha-Kẻ Bàng từ năm 2006. Ban đầu, hai vợ chồng anh Ben Michell và Lê Thị Bích chỉ xây dựng homestay tại nhà chị Bích ở Cự Nẫm, lượng khách đông dần, anh chị quyết tâm mở rộng quy mô, nâng tầm chất lượng.

Bên cạnh giá phòng, chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú là điều mà khách du lịch quốc tế quan tâm khi đến Phong Nha-Kẻ Bàng
Bên cạnh giá phòng, chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú là điều mà khách du lịch quốc tế quan tâm khi đến Phong Nha-Kẻ Bàng.

Đến nay, diện mạo của Phong Nha Farmstay đã hoàn toàn đổi khác. Không chỉ chú trọng homestay của mình, anh chị còn hỗ trợ người dân địa phương xây dựng thêm 5 homestay vệ tinh khác, trực tiếp tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa.

Anh Ben Michell cho rằng, thực chất, với số lượng khách du lịch nước ngoài đông đảo đến Phong Nha-Kẻ Bàng mỗi năm, số lượng các homestay như vậy không thể nói là quá nhiều, thậm chí sâu xa, còn có thể thiếu hụt nếu lượng khách nước ngoài đổ về lớn hơn.

Trên thực tế, theo anh Ben, vấn đề mấu chốt chính là cách thức quản lý và các chính sách hỗ trợ người dân phù hợp. Anh chia sẻ, một người bạn làm du lịch của anh vừa có chuyến khám phá Phong Nha hơn 1 tháng đã rất ngạc nhiên với số lượng cơ sở lưu trú nơi đây và khẳng định, Phong Nha hoàn toàn có thể mở rộng, tăng cường các homestay, nhà nghỉ để đón đầu lượng khách quốc tế.

Chị Lê Thị Bích lý giải thêm, vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay chính là cách thức quản lý giá của các cơ sở lưu trú. Phong Nha Farmstay hiện có 2 hostel tại Sơn Trạch và thời gian qua đã giảm giá phòng xuống chỉ còn 1 USD (!?).

Với nhiều sản phẩm hấp dẫn, lượng khách quốc tế đến với Phong Nha ngày càng tăng cao, đòi hỏi các cơ sở lưu trú không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. (Ảnh: Oxalis)
Với nhiều sản phẩm hấp dẫn, lượng khách quốc tế đến với Phong Nha ngày càng tăng cao, đòi hỏi các cơ sở lưu trú không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. (Ảnh: Oxalis)

Nguyên nhân là bởi một số cơ sở lưu trú mới đã phá giá, giảm giá phòng triệt để, hút khách của các homestay, nhà nghỉ khác. Việc giảm giá 2 hostel, theo chị Bích, chỉ là tạo dư luận xã hội mà thôi, còn trên thực tế với giá này hoàn toàn không thể có lợi nhuận, nếu không muốn nói là lỗ nặng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thiệt thòi nhất vẫn là các nông dân xây dựng homestay với số lượng phòng ít ỏi bởi thu nhập của bà con chỉ dựa vào giá phòng và dịch vụ du lịch. Trên thực tế, các cơ sở lưu trú lớn thường nhận tour giúp các công ty lữ hành và có tiền "hoa hồng", do đó, dù giá phòng giảm, lợi nhuận của họ không bị ảnh hưởng nhiều.

Theo ông Trần Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch, tính đến tháng 11-2018, Sơn Trạch có 101 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ và homestay, trong đó, có 48 nhà nghỉ, khách sạn và 53 homestay với 960 phòng, 1.903 giường.

Phải khẳng định, cơ sở lưu trú tại Sơn Trạch đang bị "khủng hoảng" về giá.

Anh Ben Michell cho biết, tại Hội An, Đà Nẵng, đã có chính sách không duy trì các phòng "dorm" với nhiều giường. Trên thực tế, loại phòng này chỉ phù hợp trong thời điểm ban đầu phát triển du lịch cộng đồng.

Ngay cả Phong Nha Farmstay thuở ban đầu cũng có loại phòng này để giảm bớt chi phí cho du khách, tạo nhiều cơ hội tiếp cận khách du lịch phương Tây.

Nhưng, hiện nay, khi du lịch Phong Nha đã có chỗ đứng nhất định, khâu quảng bá được triển khai hiệu quả, việc duy trì các phòng "dorm" sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ.

Đáng nói, một số cơ sở lưu trú còn giảm giá phòng "dorm" tối đa để hút khách (thậm chí, từ 600.000 đồng/phòng/6 người/ngày giảm còn 300.000 đồng/phòng/6người/ngày), bắt buộc các homestay phải hạ giá theo 300.000 đồng/người/ngày. Với mức giá này, rất khó nếu không muốn nói là không thể có lợi nhuận.

Do đó, hiện nay, cần phải hạn chế tối đa phòng "dorm" để hạn chế cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở lưu trú. Trong tương lai, rất cần tổ chức 1 CLB cơ sở lưu trú, thậm chí CLB riêng cho các homestay để duy trì các quy định về giá, chất lượng dịch vụ, nhân lực…, tạo sự liên kết, không thể cứ để "đường ai người nấy chạy" như hiện nay.

Jungle Boss Homestay là một trong những cơ sở lưu trú gây ấn tượng mạnh với du khách bởi phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm.
Jungle Boss Homestay là một trong những cơ sở lưu trú gây ấn tượng mạnh với du khách bởi phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm.

Theo ông Trần Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch, tính đến tháng 11-2018, Sơn Trạch có 101 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ và homestay, trong đó, có 48 nhà nghỉ, khách sạn và 53 homestay với 960 phòng, 1.903 giường. Phải khẳng định, cơ sở lưu trú tại Sơn Trạch đang bị "khủng hoảng" về giá.

Một số cơ sở được sự hậu thuẫn đã giảm giá tối đa để thu hút khách, cạnh tranh không lành mạnh với các cơ sở khác. Nhiều homestay trên địa bàn mới được xây dựng, còn yếu về quản lý và quảng bá, lượng khách đã ít, nay lại giảm giá, càng lâm vào tình trạng "khủng hoảng", trong khi nợ vay ngân hàng để xây dựng homestay còn chưa trả hết. Xã rất mong muốn và chờ đợi các giải pháp quản lý hiệu quả giá cả và chất lượng dịch vụ, nhân lực các homestay nói riêng và cơ sở lưu trú nói chung.

Về lâu về dài, mảng homstay nói riêng, cơ sở lưu trú nói chung ở Phong Nha-Kẻ Bàng rất cần có những chiến lược quản lý dài hơi, tránh sự bị động, chi phối chủ quan.

Mai Nhân

,