.

Khai thác tiềm năng, phát triển bền vững

.
08:39, Thứ Bảy, 11/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - TX. Ba Đồn được xem là trung tâm kinh tế-văn hóa phía Bắc của tỉnh Quảng Bình. Nơi đây hội tụ nhiều lợi thế về giao thông; tài nguyên sông, biển dồi dào; là cửa ngõ kết nối với các đô thị khu vực Bắc Trung Bộ, vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình… Để đánh thức tiềm năng, TX. Ba Đồn đang đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt chú trọng thương mại, dịch vụ gắn với du lịch.

TX. Ba Đồn có bờ biển trải dài hơn 7km, với bờ cát trắng mịn màng mang vẻ đẹp hoang sơ, thuẩn khiết, nước biển xanh trong. Vùng sinh thái biển, ven sông có nhiều dạng địa hình, cảnh quan đẹp là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thập phương đến khám phá, chiêm ngưỡng.

Để phát huy tiềm năng du lịch sông, biển, TX. Ba Đồn đã kêu gọi và đang xin chủ trương đầu tư các dự án, như: khu nghỉ dưỡng phức hợp Đức Ngọc; cầu vượt sông và khu đô thị sinh thái Cồn Két…

TX. Ba Đồn đầu tư xây dựng cảng cá ở phường Quảng Phúc nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế tài nguyên biển.
TX. Ba Đồn đầu tư xây dựng cảng cá ở phường Quảng Phúc nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế tài nguyên biển.

Ngoài tiềm năng phát triển du lịch-dịch vụ, biển Ba Đồn còn có thế mạnh phát triển nghề đánh bắt, chế biến thủy sản. Toàn thị xã hiện có trên 910 chiếc tàu đánh cá, trong đó có hàng trăm tàu có công suất lớn tham gia đánh bắt tại các ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là điều kiện thuận lợi để thị xã phát triển nghề đóng tàu, cung cấp nguồn nguyên liệu chế biến hải sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.

Cùng với tài nguyên biển dồi dào, phong phú, TX. Ba Đồn còn được biết đến là mảnh đất có nhiều di tích lịch sử-văn hóa, lễ hội có giá trị. Bà Phan Thị Hải Lý, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin TX. Ba Đồn cho biết, bằng nguồn ngân sách Nhà nước và huy động từ nguồn đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, thời gian qua, thị xã đã trùng tu, tôn tạo và bảo tồn nhiều di tích, như: đình Minh Lệ (xã Quảng Minh), đình La Hà (xã Quảng Văn), Điện Thành Hoàng Vĩnh Lộc (xã Quảng Lộc), đình làng Phan Long (phường Ba Đồn)…

Bên cạnh đó, thị xã cũng rất chú trọng bảo tồn và phát huy các nét văn hóa truyền thống của địa phương và các loại hình văn hóa phi vật thể, như: hát ca trù, hò phường nón. Các lễ hội truyền thống cũng được nâng cao chất lượng và quy mô tổ chức nhằm tạo nên nét đẹp văn hoá riêng có của Ba Đồn để thu hút khách du lịch.

Cùng các tiềm năng, lợi thế sẵn có, đến nay, hạ tầng thương mại-dịch vụ và du lịch trên địa bàn TX. Ba Đồn đã từng bước được đầu tư phát triển. Các dịch vụ lưu trú, ăn uống; hạ tầng giao thông, dịch vụ vận tải đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện, trên địa bàn thị xã có khoảng 21 chợ lớn, nhỏ; các chợ đều đã có ban quản lý chợ hoạt động, bảo đảm việc kinh doanh, buôn bán và tình hình an ninh, trật tự.

Bên cạnh đó, chuỗi siêu thị ở TX. Ba Đồn cũng đang dần phát triển với 4 siêu thị (Siêu thị Thái Hậu, Siêu thị Hùng Hồng, Siêu thị Dũng Loan, Siêu thị Điện máy xanh) đã đi vào hoạt động, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của nhân dân địa phương và các khu vực lân cận.

Hệ thống hạ tầng giao thông không ngừng được nâng cấp, bảo đảm an toàn giao thông, giao thương hàng hoá, vận tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là thương mại-dịch vụ.

Từ năm 2016-2018, thị xã đã thực hiện kêu gọi 21 dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại-dịch vụ gắn với du lịch với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng. Hệ thống các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận vốn, phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch, TX. Ba Đồn đang tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương đến khách du lịch. Đồng thời, UBND thị xã cũng đã tập trung nghiên cứu, xây dựng các dự án cụ thể ưu tiên mời gọi đầu tư ở từng lĩnh vực, gắn với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của thị xã và của tỉnh.

Ông Đinh Thiếu Sơn, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn chia sẻ: “Các dự án thị xã kêu gọi đầu tư đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao thông thuận tiện, địa điểm đầu tư nằm sát với trung tâm thị xã. Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội của TX. Ba Đồn cơ bản được giữ vững và ổn định, tạo môi trường an toàn cho các nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng để hoạt động đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, UBND thị xã sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ pháp luật để doanh nghiệp hoạt động và phát huy tốt vai trò của mình. Ngoài ra, các dự án, lĩnh vực mà thị xã khuyến khích đầu tư sẽ có thêm các chính sách hỗ trợ và ưu đãi khác…”.

Lê Mai

,