.
Quảng Ninh:

Khát vọng làm giàu từ đồng đất quê hương

.
07:55, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng chung khát vọng, đam mê, những người trẻ huyện Quảng Ninh đã mạnh dạn theo đuổi những con đường lập nghiệp khác nhau, phát huy tối đa năng lực cá nhân, góp phần thay đổi cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội…

Anh Ngô Thùy Linh sinh năm 1990, quê ở thôn Đồn, xã Vạn Ninh đã vượt lên khó khăn, xây dựng phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó, nên anh Linh luôn hun đúc quyết tâm làm giàu để lập thân, lập nghiệp, góp phần phát triển kinh tế gia đình, vừa thực hiện niềm đam mê kinh doanh, vừa làm giàu chính đáng trên đồng đất quê hương.

Nghĩ là làm, đầu năm 2017, với sự năng động và sáng tạo của tuổi trẻ và kinh nghiệm trên lĩnh vực thủy hải sản, chàng trai trẻ đã bắt đầu xây dựng mô hình nuôi ốc hương. Nhưng do biến động thị trường, thời tiết thất thường nên mô hình thất bại. Không nản chí, để có kiến thức về chăn nuôi, anh Linh lặn lội đến các trang trại trong vùng để học hỏi.

Tận dụng nguồn quỹ đất từ gia đình khoảng 4.000m2, anh Linh mạnh dạn vay vốn Quỹ tín dụng nhân dân Vạn Ninh được 100 triệu đồng. Cùng với sự giúp sức của gia đình, anh đã mạnh dạn đầu tư gần 300 triệu đồng để xây dựng trang trại.

Nhiều thanh niên Quảng Ninh mạnh dạn đầu tư trang trại chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.
Nhiều thanh niên Quảng Ninh mạnh dạn đầu tư trang trại chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Và chỉ sau 1 năm thử nghiệm, trang trại của anh Ngô Thùy Linh đã cho "quả ngọt" đầu tiên. Những đàn gà xuất bán được thương lái nhiều nơi tìm đến thu mua.Cứ thế, mỗi lứa, anh Linh xuất khoảng 1.000con, lãi ròng gần 30 triệu đồng/lứa. Ngoài ra, anh còn trồng thêm đậu, ngô, rau màu các loại để tăng thêm thu nhập.

Giờ đây, trang trại đã ổn định với tổng tài sản khoảng 1 tỷ đồng, thu nhập bình quân khoảng 200 triệu đồng/năm, đối với anh, đó là thành công bước đầu. Khi được hỏi về dự định cho tương lai, anh Ngô Thùy Linh tâm sự: “Để tiếp tục phát triển mô hình trang trại, tôi sẽ mở rộng diện tích. Cuối năm 2019, sau khi quay vòng được vốn, tôi sẽ xây thêm chuồng trại để nuôi heo, đào ao thả cá..., mong mọi thứ sẽ thuận buồm xuôi gió”.

Là một Bí thư Đoàn xã Hiền Ninh đa tài và năng động, cuối năm 2017, trong một lần tình cờ xem chương trình “Nhà nông làm giàu” trên truyền hình và biết đến kỹ thuật nuôi dê, anh Ngô Trung Kiên chợt nghĩ mình có đất, có rừng, tại sao không thử nghiệm nuôi dê, vừa tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có từ rừng, vừa có thể phát triển kinh tế. Đầu năm 2018, anh vay ngân hàng chính sách xã hội và gia đình bạn bè, đầu tư gần 400 triệu xây dựng chuồng trại, bắt tay vào nuôi dê.

Ban đầu, anh nuôi thử nghiệm 15 con dê, nhờ có sẵn nguồn thức ăn và được chăm sóc chu đáo, nên đàn dê sinh sản đều, số lượng tăng nhanh. Hiện nay, gia trại chăn nuôi dê của anh Ngô Trung Kiên đang có gần 50 con.

Theo anh Kiên chia sẻ: “ Một con dê cái nuôi dưỡng tốt, sau 10 tháng là bắt đầu đẻ. Mỗi năm, dê cái đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2-3 con. Dê con nuôi từ 7-8 tháng có thể đạt trọng lượng 30-35kg và bán với giá từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg, nên thu hồi vốn nhanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Ngoài ra, để tăng thu nhập và tận dụng diện tích đất trống, anh Ngô Trung Kiên còn đầu tư nuôi 1.000 con gà thả vườn; 50 con thỏ; chăm sóc 5 ha rừng keo và bắt đầu phát triển đàn bò, trâu sinh sản. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, anh Ngô Trung Kiên lãi hơn 150 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 3 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, anh Kiên còn là một Bí thư Đoàn xã Hiền Ninh với nhiều thành tích nổi bật trong các phong trào tình nguyện, thiện nguyện, nhận được bằng khen của Trung ương và Tỉnh đoàn.

Nói về những thành niên khởi nghiệp trên đồng đất quê hương, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Nguyễn Thị Như Ngọc cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có hơn 50 mô hình thanh niên phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng.

Trong những năm qua, huyện đoàn Quảng Ninh có rất nhiều chương trình, chính sách cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, đồng thời, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, như: thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp...

Thời gian tới, Huyện đoàn Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình thanh niên khởi nghiệp, tiến tới đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về khởi nghiệp, hình thành trong mỗi đoàn viên thanh niên ý thức và cách thức khởi nghiệp sáng tạo.

Huyện đoàn tăng cường kết nối các cơ sở đoàn với các nguồn vốn, quỹ đầu tư, doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế cho đoàn viên thanh niên”.

Hồng Nhung
(Đài TT-TH huyện Quảng Ninh)

,