.

Tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

.
14:42, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa có Công văn số 78/UBND-KT ngày 18-1-2019 về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Theo đó, trong năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp quản lý, bình ổn giá trên địa bàn. Nhờ đó, giá cả hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn cơ bản ổn định, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, góp phần ổn định tình hình kinh tế-xã hội.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công tác điều hành, quản lý giá tiếp tục chịu áp lực lớn, đặc biệt là đối với một số mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu do nhu cầu sản xuất, dự trữ hàng hóa phục vụ dịp lễ, Tết tăng cao.

Để tăng cường công tác quản lý điều hành và bình ổn giá cả thị trường theo Chỉ thị số 06/CT-BTC ngày 24-12-2018 của Bộ Tài chính việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan:

- Theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường trước, trong và sau Tết, đặc biệt đối với những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn để kịp thời có biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá, các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng dự trữ quốc gia, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công, hàng hóa, dịch vụ được trợ cước, trợ giá thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh;

Các ngành chức năng nỗ lực không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm Tết để tăng giá dây chuyền. Ảnh: Đ.Vân
Các ngành chức năng nỗ lực không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm Tết để tăng giá dây chuyền. Ảnh: Đ.Vân

- Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá; có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng. Không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm Tết để tăng giá dây chuyền, tác động ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

- Tập trung quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ; rà soát, ngừng các khoản chi chưa thực sự cấp bách, nội dung chi không thiết thực, không chấp hành đúng quy định về thủ tục hồ sơ, chế độ.

2. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thực hiện nghiêm túc, triệt để, có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, nhất là đối với các mặt hàng vũ khí, chất nổ, pháo, hàng hóa vi phạm môi trường, các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, như: thuốc lá, rượu bia, gia cầm, thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm tươi sống nhập khẩu, đặc biệt ở những khu vực địa bàn trọng yếu, giáp biên giới; phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá; thực hiện quản lý chặt chẽ việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao.

3. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường đẩy mạnh các biện pháp kiểm tra, thanh tra chống thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế và chuyển giá, chấn chỉnh công tác hoàn thuế.

4. Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng lượng hành khách tăng trong dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá cước vận tải ở mức cao và các trường hợp không thực hiện việc kê khai, niêm yết giá; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

5. Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo quy định cho người dân vùng gặp thiên tai, lũ lụt, cứu đói cho người dân trong thời kỳ giáp hạn và trong dịp Tết theo đúng đối tượng nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

6. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến giá vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản, chủ động đề xuất biện pháp bình ổn thị trường, bảo đảm nguồn cung khi nhu cầu nguyên vật liệu cho xây dựng tăng cao, chủ động nghiên cứu có giải pháp sử dụng các vật tư thay thế việc sử dụng cát trong san lấp mặt bằng.

7. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn của các trường học và kinh doanh dịch vụ ăn uống tập trung trên địa bàn quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát diễn biến thị trường các mặt hàng nông sản; phối hợp với Sở Công Thương cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lúa gạo, thực phẩm, đường, muối nhằm ổn định thị trường nhất là trong thời điểm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi nắm bắt, đánh giá việc điều chỉnh học phí của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

10. Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả các công cụ của chính sách tiền tệ; kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán, tăng trưởng dư nợ tín dụng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho nhu cầu của nền kinh tế trước và sau tết Nguyên đán; đảm bảo thông suốt của hệ thống máy rút tiền ATM và các biện pháp quản lý sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết; tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các ngân hàng thương mại, kiểm soát nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống.

11. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình thông tin đầy đủ và kịp thời về các giải pháp điều hành của Nhà nước, về tình hình cung, cầu, giá cả thị trường cả nước, các tỉnh lân cận trước, trong và sau Tết; chương trình bình ổn thị trường của tỉnh (mặt hàng, giá cả, địa điểm bán) gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả.

12. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi diễn biến cung cầu giá cả thị trường bất động sản, quyền sử dụng đất trên địa bàn, kịp thời đề xuất các biện pháp bình ổn thị trường khi xảy ra tình trạng biến động giá cả bất thường.

13. UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân nhằm bình ổn giá thị trường; tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, vận động các tiểu thương kinh doanh trên địa bàn thực hiện đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, không mua bán hàng kém chất lượng, hàng giả ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện.


 

,