.

Nỗi lo vụ hoa Tết

.
14:43, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời tiết thất thường, nắng ấm giữa mùa đông đang khiến nhiều nông dân trồng hoa vụ Tết ở xã Lý Trạch (Bố Trạch) rất lo lắng vì nguy cơ mất mùa.

Những ngày này, tại xã Lý Trạch, các nhà vườn trồng hoa đang hối hả, tất bậtchăm sóc hoa, phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Xã Lý Trạch là vùng trồng hoa tập trung lớn nhất của tỉnh trong nhiều năm qua.

Toàn xã hiện có khoảng 100 hộ gia đình trồng hoa với tổng diện tích hơn 40ha. Nghề trồng hoa đã mang lại thu nhập bình quân gần 20 tỷ đồng mỗi năm cho bà con địa phương.

Thế nhưng, để có mùa hoa Tết bội thu lại không phải là chuyện dễ dàng. Công việc trồng hoa rất vất vả khi phải thức khuya, dậy sớm và đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ trong từng khâu, từ ươm cây giống đến bón phân, cắt tỉa cành... Những năm thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng vụ Tết, cuộc sống của người dân Lý Trạch sẽ vơi bớt đi những chật vật.

Năm nay, biến đổi khí hậu, tình trạng thời tiết bất thường khiến vụ hoa Tết không được như mong đợi. Thêm vào đó, sự bùng phát của dịch bệnh làm cây hoa giảm năng suất. Anh Lê Tài Tuấn, ở thôn 2, là một trong những hộ gia đình có diện tích trồng hoa ly khá lớn tại xã Lý Trạch.

Những nụ đào đã bung hoa khiến người trồng hoa Lý Trạch lo lắng.
Những nụ đào đã bung hoa khiến người trồng hoa Lý Trạch lo lắng.

“Thời tiết năm nay ấm hơn so với mọi năm, lạnh lại đến muộn, nên hoa có thể nở sớm so với dự kiến. Vừa qua, đợt mưa lớn khiến hoa bị thối gốc, thối thân rất nhiều. Thời tiết như thế này cũng rất khó để cho hoa nở đúng dịp Tết”, anh Tuấn lo lắng cho biết.

Để khắc phục khó khăn do thời tiết, người trồng hoa phải mất nhiều công sức hơn trong chăm sóc vườn hoa của mình, kinh phí nhân công cũng vì thế mà tốn kém hơn. Đồng thời, bà con phải triển khai nhiều phương pháp, như: che chắn, lắp đặt hệ thống tưới, bóng đèn thắp sáng. Việc phun thuốc phòng và chữa bệnh trên cây hoa cũng đang được nhiều chủ vườn tích cực thực hiện.

Trên thực tế, các hộ trồng đào nơi đây vẫn chưa dám tuốt lá cho cây đào, trong khi nhiều gốc đào đã bắt đầu đâm nụ, thậm chí nở hoa. Ông Nguyễn Văn Cảnh ở thôn 10, xã Lý Trạch cho hay: “Năm nay, không khí lạnh đến muộn, cây đào không có thời gian ngủ đông nên nhiều cây đã cho hoa và rụng lá.

Chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra và tùy vào tình trạng mỗi cây để xen kẽ hái lá cho cây. Đa số chúng tôi chưa dám tuốt lá cho cây đào để mong cây nở đúng dịp Tết”. Còn hai tuần là đến Tết, người trồng hoa Lý Trạch rất lo lắng về tình trạng thời tiết bất thường, bởi đây là nghề “đánh bạc với trời”, phụ thuộc đến 70-80% vào thời tiết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tuấn Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Trạch cho biết: “Những năm qua, nghề trồng hoa đã mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, khẳng định sự hiệu quả trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Tuy nhiên, năm nay, người dân đang gặp khó khăn trong vụ hoa Tết. Nguyên nhân là do thời tiết thất thường, sâu bệnh phát triển mạnh, ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoa, do đó, người dân phải đầu tư thêm nguồn lực để thuê người chăm sóc, tốn kém hơn mọi năm".

Mỹ Hạnh
 

,