.

Thổi hồn gỗ bằng công nghệ CNC

.
08:22, Thứ Hai, 09/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và đam mê công nghệ, rồi trở thành chủ nhân của một xưởng sản xuất về mộc,anh Lê Quang Hùng, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp.

 

Một sản phẩm ấn tượng của máy điêu khắc gỗ CNC.
Một sản phẩm ấn tượng của máy điêu khắc gỗ CNC.

Tìm một lối đi

Lê Quang Hùng sinh năm 1987,  là con út  trong một gia đình có đông anh chị em. Bố mẹ mất sớm, Hùng và các anh chị em phải tự lực cánh sinh trên bước đường lập nghiệp. Quê hương của Hùng vốn có truyền thống về nghề mộc mỹ nghệ.

Chính nghề này đã tạo việc làm có thu nhập tốt cho nhiều lao động tại địa phương. Tuy không phải con nhà nòi trong nghề làm mộc mỹ nghệ của quê hương (bố mẹ đều làm ruộng), nhưng Hùng có một niềm đam mê với nghề điêu khắc trên gỗ từ khi còn ngồi trên nghế nhà trường. Kể từ đó, chàng trai trẻ không ngừng học hỏi, tìm hiểu, nắm bắt xu thế của thị trường về nghề.

Bằng sự nhạy cảm của một chàng trai yêu khoa học công nghệ, Hùng nhận thấy, với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật hiện nay, điêu khắc gỗ không còn dừng lại ở sức mạnh đôi tay mà còn cần sự hỗ trợ của máy móc.

Phổ biến phải kể đến máy điêu khắc gỗ CNC (viết tắt của thuật ngữ Computer Numerical Control - máy tiện cơ khí điều khiển bằng máy tính), đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực khắc gỗ nghệ thuật và có nhiều ưu thế vượt trội.

Khi sử dụng máy để gia công khắc gỗ, sản phẩm tạo ra đúng với bản vẽ đã thiết kế, rất thuận lợi trong gia công khắc gỗ hàng loạt. Hơn nữa, thời gian gia công ngắn nên sẽ tiết kiệm chi phí gia công, giá sẽ luôn rẻ hơn so với khắc gỗ bằng tay, giảm thiểu tối đa lỗi do con người tạo ra.

Thế làchàng trai trẻ có tư duy mới mẻ ấy đã tự vạch ra một lối đi và bắt tay thực hiện giấc mơ của đời mình. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hùng quyết định dành thời gian 2 năm để học tại trường Cao đẳng công nghệ Đà Nẵng. Tại đây, Hùng quyết tâm học hỏi, mày mò tìm kiếm thông tin trên mạng, các diễn đàn sinh viên về cách lắp ráp và nguyên lý hoạt động của của máy CNC và tự tập thiết kế mẫu mã sản phẩm trên máy vi tính.

Sau đó, Hùng quyết định mang công nghệ này về quê để lập nghiệp. Tuy nhiên, chàng trai trẻ chưa vội khởi nghiệp ngay. Hùng dành hẳn 1 năm trời tìm đến những cơ sở sản xuất đồ gỗ xin làm việc, nhờ đó, anh nắm được những yếu tố cơ bản của nghề mộc, nâng cao tay nghề và tích lũy kinh nghiệm bằng việc nắm thêm các mẫu mã, kỹ thuật làm ra các sản phẩm tinh xảo và tích cóp được 30 triệu đồng làm lưng vốn.

Bắt tay khởi nghiệp

Năm 2015, Hùng quyết định mở xưởng sản xuất. Với 30 triệu tiền vốn và có mảnh đất của bố mẹ, Hùng đã thuyết phục gia đình thế chấp sổ đỏ để vay vốn từ ngân hàng và vay mượn bạn bè, họ hàng…, cuối cùng anh cũng đủ khả năng mua một máy CNC với chi phí đến 300 triệu đồng.

Để một mô hình sản xuất mộc còn “mới lạ” được khách hàng “để ý”, Hùng một mình tự làm “tròn vai” ở mọi khâu, vừa thiết kế sản phẩm trên máy vi tính, vừa là người thợ mộc ráp sản phẩm hoàn thiện và là thợ sửa chữa máy móc khi có trục trặc, đồng thời anh kiêm luôn làm nhân viên maketting giới thiệu thị trường cho mọi người...

Ban đầu, các đơn hàng chủ yếu là khắc thư pháp, khắc tạo hình, khắc 3D trên các sản phẩm gỗ, như: bức phù điêu, tranh treo tường, tranh thờ… Sau khoảng 3 tháng, các sản phẩm của cơ sở Hùng làm ra đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường, nhiều khách hàng bắt đầu ưa chuộng.

Nhận thấycông nghệ CNC đáp ứng được các yêu cầu có họa tiết phức tạp và khó, các chi tiết thể hiện rất đều, tỉ mỉ và tinh xảo, nhiều khách hàngđã chủ động đặt hàng. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh đồ gỗ, khách hàng tiềm năng tại thành phố Đồng Hới cũng tìm đến.

Từ đó “tiếng lành đồn xa”, Hùng nhận thêm được những đơn hàng tốt, có giá trị, như: bàn ghế, cửa nhà, nội thất..., Sau một năm, Hùng mạnh dạn vay 200 triệu từ ngân hàng để đầu tư thêm một máy CNC. Kể từ đó, công việc kinh doanh của Hùng ngày càng mở rộng, các đơn hàng nhận đều và nhiều, tạo cho Hùng nguồn lợi nhuận khoảng 200 triệu/năm.

Đến thăm xưởng của Hùng, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về một cơ ngơi hiện đại, khang trang và sạch sẽ. Dù là một cơ sở sản xuất về gỗ nằm trong khu vực dân cư đông đúc, máy móc có khi vận hành liên tục cả ngày lẫn đêm, nhưng xưởng không hề gây ra ô nhiễmtiếng ồn, bụi gỗ, mùi sơn... Bởi, Hùng đã đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm an toàn cho xưởng hoạt động với hệ thống cửa và tường chống ồn, máy hút bụi, quạt thông gió, máy điều hòa...

Xưởng gỗ của Lê Quang Hùng cho nguồn lợi nhuận khoảng 200 triệu/năm.
Xưởng gỗ của Lê Quang Hùng cho nguồn lợi nhuận khoảng 200 triệu/năm.

Thay vì phải tốn tiền để thuê nhân công hoặc tốn công sức để hoàn thành sản phẩm trong vòng nhiều ngày, nhờ việc ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất, chỉ cần có một mình Hùng vẫn có thể tạo ra được sản phẩm hoàn chỉnh theo ý muốn trong một khoảng thời gian ngắn (chỉ trừ những thời điểm đắt hàng Hùng phải thuê thêm từ 2-3 công nhân phụ việc).

Hùng tâm sự, để gắn bó với nghề, điều quan trọng là phải có niềm đam mê, đức tính kiên trì, chỉn chu trong công việc; đặc biệt là thường xuyên học hỏi, nghiên cứu, thiết kế được những mẫu mã đẹp, lạ, phù hợp với thị yếu của người tiêu dùng.

Hùng kể: “Nhiều khi có những mẫu sản phẩm khách hàng đặt rất khó, mình phải dành vài ngày để vẽ thiết kế, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất để tạo được sự hài lòng từ phía khách hàng. Mình phải thức thâu đêm suốt sáng để trông máy, vì sản xuất gỗ CNC là tự động hóa đã được lập trình sẵn, nên không thể ngừng, nếu chỉ cần lệch một mũi khoan là hỏng sản phẩm, buộc phải đền tiền gỗ cho khách hàng gấp 3 – 4 lần. Mình cũng tự học hỏi, mày mò để sửa chữa máy khi có sự cố, hỏng hóc để tiết kiệm chi phí”.

Trên địa bàn huyện Quảng Ninh, không nhiều cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ ứng dụng máy khắc gỗ CNC. Mô hình sản xuất của Lê Quang Hùng bước đầu đã khẳng định một hướng đi mới lạ và hiệu quả. Nhờ đó, Hùng là tấm gương Đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong cuộc vận động "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” của Hội Liên hiệp Thanh niên xã Lương Ninh.

M.Tuyết-H.Vân

 

 

 

 

 

 

,