.

Nâng cao chất lượng sản phẩm tinh bột biến tính

.
10:36, Thứ Năm, 12/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh (Công ty Long Giang Thịnh), xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định được thương hiệu tinh bột Long Giang trên thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, Công ty đang đầu tư sản xuất tinh bột biến tính, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến nông lâm sản và thực phẩm, chủ yếu là tinh bột sắn và các sản phẩm từ tinh bột dùng cho thực phẩm. Với mong muốn được đồng hành cùng nông dân, Công ty đã đầu tư mở rộng sản xuất Nhà máy tinh bột Long Giang, hoạt động chế biến các sản phẩm tinh bột, như: tinh bột sắn, tinh bột biến tính…

Những ngày đầu mới đi vào hoạt động, nhà máy gặp không ít khó khăn do tác động của thị trường tài chính toàn cầu, giá cả tăng cao, thị trường xuất khẩu bị chững lại; thiếu nguồn nguyên liệu do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt…

Tuy nhiên, với phương châm “luôn đồng hành với nông dân để cùng phát triển kinh tế”, Công ty Long Giang Thịnh đã thực hiện chính sách phát triển nguồn nguyên liệu, tuyên truyền vận động nhân dân trồng sắn và cam kết bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, diện tích trồng sắn trên địa bàn được mở rộng, nguồn nguyên liệu cung cấp chosản xuất của nhà máy được cải thiện, thu nhập người dân cũng nâng lên đáng kể.

Sản phẩm tinh bột sắn Long Giang được trưng bày, quảng bá tại các hội chợ.
Sản phẩm tinh bột sắn Long Giang được trưng bày, quảng bá tại các hội chợ.

Để xây dựng thương hiệu Long Giang ngày càng vững mạnh, bên cạnh việc kế thừa những ưu điểm vượt trội của phương pháp sản xuất tinh bột sắn thủ công của ông cha để lại, Công ty đã áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại vào quá trình chế biến tinh bột sắn.

Với quy trình sản xuất được tự động hoá hoàn toàn, thực hiện liên tục, khép kín và cách ly với môi trường bên ngoài, sản phẩm không chỉ đạt tỷ lệ tinh bột thu hồi cao nhất mà còn phòng chống được tạp chất và vi khuẩn xâm nhập.

Bên cạnh đó, Công ty cũng thường xuyên nâng cao trình độ tay nghề, chất lượng quản lý sản phẩm, chú trọng đầu tư phát triển sản xuất theo hướng thắt chặt liên kết giữa “3 nhà”: Nhà khoa học-nhà doanh nghiệp-nhà nông dân, để đem lại hiệu quả tích cực. Nhờ đó, trung bình, sản lượng tiêu thụ của Công ty đạt 5.000 tấn-8.000 tấn/vụ, doanh thu từ 30-50 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 3 tỷ đồng.

Với mục tiêu phát triển đa dạng hoá sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tháng 9-2016, Công ty Long Giang Thịnh đã xây dựng dự án đầu tư “Xưởng sản xuất tinh bột biến tính từ tinh bột sắn”, với công suất chế biến 5.000 tấn sản phẩm tinh bột biến tính/năm, để phục vụ tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước, như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ông Lê Văn Thơ, Giám đốc Công ty Long Giang Thịnh cho biết, tinh bột sắn bình thường có giá bán giao động khoảng 8.000 đồng-8.500 đồng/kg, trong khi tinh bột biến tính có giá từ 12.000 đồng-15.000 đồng/kg, thậm chí là 40.000 đồng-50.000 đồng/kg đối với những loại bột dùng cho sản xuất dược phẩm. Không chỉ có giá thành cao, hiện nay, nhu cầu sử dụng bột biến tính trong thị trường cũng đang gia tăng, với mức bình quân khoảng 10-15%/năm, tính về lượng.

Với yêu cầu khắt khe của sản phẩm tinh bột biến tính là phải đạt độ ẩm tiêu chuẩn 12% sau công đoạn sấy, Công ty Long Giang Thịnh đã thực hiện quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm tự động hoá hoàn toàn, được thực hiện liên tục, khép kín và cách ly với môi trường bên ngoài. Sản phẩm tinh bột biến tính sau khi hoàn thành có nhiều tính năng, công dụng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết, nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, Cục Công thương địa phương đã có quyết định hỗ trợ kinh phí phối hợp với Công ty Long Giang Thịnh xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất tinh bột biến tính từ tinh bột sắn trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Với những nỗ lực không ngừng trong quá trình sản xuất, kinh doanh, thương hiệu Long Giang với các sản phẩm tinh bột và chế biến từ tinh bột đã khẳng định được vị trí trên thị trường. Sản phẩm không chỉ được thị trường trong nước và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng mà còn có hình thức, mẫu mã bao bì được thiết kế đẹp và độc đáo, tạo nên sức hút cạnh tranh cao so với các sản phẩm cùng chủng loại. Công ty đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể, như: Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016, Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2017…

Dựa trên những kết quả đạt được, ông Lê Văn Thơ cho biết, trong thời gian tới, Công ty Long Giang Thịnh sẽ tiến hành đầu tư dây chuyền sản xuất miến sắn dây, miến giong tại nhà máy; đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm ra thị trường; tiếp tục thực hiện chuỗi sản xuất-chế biến-tiêu thụ sản phẩm, phát triển các mối quan hệ sản xuất theo định hướng trở thành doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ sản phẩm sắn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và mở rộng ra các vùng lân cận…

Lê Mai


                                                                                                                       
 

 

,