.

Bảo đảm hậu cần kỹ thuật điện

.
10:11, Thứ Năm, 26/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình), Xí nghiệp Điện cơ (XNĐC) có nhiệm vụ quản lý, bảo đảm hậu cần kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện, an toàn lao động cho đội ngũ cán bộ, công nhân. Thời gian qua, bằng những nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, tập thể cán bộ, công nhân XNĐC đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của PC Quảng Bình.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, nhiều công việc của XNĐC đòi hỏi đội ngũ công nhân phải có tay nghề cao, nắm chắc quy phạm kỹ thuật và có vai trò quyết định đến sự vận hành an toàn của thiết bị trên lưới điện.Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ nói trên, tập thể cán bộ, công nhân XNĐC xác định nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm công tác thí nghiệm định kỳ (TNĐK) nguồn lưới điện cho các điện lực vận hành an toàn. Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, XNĐC đã hoàn thành công tác TNĐK theo kế hoạch 3 trạm biến áp (TBA) trung gian, 11 thiết bị đóng cắt trung áp.

Qua thí nghiệm đã phát hiện và xử lý kịp thời các tồn tại, hạn chế của hệ thống lưới điện, góp phần bảo đảm vận hành an toàn. Tại các điện lực trực thuộc PC Quảng Bình, XNĐC đã tiến hành TNĐK ở 475 TBA. Qua đó, phát hiện 257 tồn tại lớn nhỏ trong quá trình vận hành.

Bảo đảm an toàn dụng cụ lao động cho công nhân luôn được Xí nghiệp Điện cơ quan tâm.
Bảo đảm an toàn dụng cụ lao động cho công nhân luôn được Xí nghiệp Điện cơ quan tâm.

Cụ thể, có 78 tồn tại liên quan đến máy biến áp (MBA), 21 tồn tại liên quan đến hệ thống tiếp địa TBA, 13 tồn tại liên quan đến cáp liên lạc trung hạ áp; 125 tồn tại liên quan đến tủ điện hạ thế, tủ tụ bù và hệ thống xà TBA… Trên cơ sở báo cáo tồn tại từ XNĐC và phương án xử lý của Phòng Kỹ thuật PC Quảng Bình, các điện lực đã nhanh chóng khắc phục hạn chế, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, tin cậy.

Ông Cao Sơn Hải, Giám đốc XNĐC cho biết, sau khi hoàn tất công tác thí nghiệm, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng các điện lực xử lý tồn tại sau TNĐK theo phân cấp. Cụ thể, đơn vị đã sửa chữa 4 MBA phụ tải, 1 MBA trung gian đáp ứng công tác xử lý sự cố, dự phòng cho các đơn vị; xử lý tại hiện trường 2 MBA phân phối; đồng thời kiểm tra, phục hồi nhiều thiết bị đóng, cắt hư hỏng do cơn bão số 10 gây ra hồi năm 2017.

Bên cạnh đó, Xí nghiệp cũng đã triển khai thực hiện việc thí nghiệm vật tư, thiết bị cho 105 công trình điện, trong đó thí nghiệm cho khách hàng 52 công trình với giá trị thực hiện gần 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn trực tiếp thí nghiệm 2.116 lượt vật tư, thiết bị kho phục vụ các công trình sửa chữa lớn, xây dựng cơ bản của của PC Quảng Bình.

Bằng việc thực hiện tốt công tác thí nghiệm tại 115 MBA phân phối, 431 dao cách ly 1 pha, 9 dao cách ly 3 pha, 101 tụ bù hạ áp và nhiều vật tư, thiết bị khác, XNĐC đã góp phần không nhỏ vào việc cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và các hoạt động khác của khách hàng, địa phương, qua đó nâng cao độ tin cậy sử dụng điện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Nhằm bảo đảm an toàn các dụng cụ lao động cho công nhân, XNĐC đã thí nghiệm 1.709 lượt dụng cụ an toàn cho các điện lực và của đơn vị đúng định kỳ; đồng thời theo dõi chặt chẽ việc sử dụng trang bị an toàn, hỗ trợ của PC Quảng Bình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công nhân toàn Công ty.

Theo ông Thái Hồng Lĩnh, Trưởng Phòng Kỹ Thuật PC Quảng Bình, việc gia công cơ khí là một yêu cầu quan trọng cho công tác duy tu bảo dưỡng hệ thống đường dây và TBA. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của XNĐC. Vì thế, thời gian qua, đơn vị này đã thực hiện gia công nhiều chủng loại vật tư từ sắt thép thu hồi đáp ứng kịp thời cho các đơn vị.

Thống kê năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, XNĐC đã gia công hơn 1.940 cọc tiếp địa và trên 200 bộ xà các loại phục vụ kịp thời cho sản xuất, kinh doanh, làm giảm đáng kể chi phí đầu tư cho PC Quảng Bình. XNĐC cũng là đơn vị quản lý máy phát điện lưu động 250KVA nhằm bảo đảm nguồn dự phòng phục vụ các sự kiện quan trọng của tỉnh.

Những kết quả đạt được của tập thể cán bộ, công nhân XNĐC thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm cung cấp điện và nâng cao độ tin cậy của khách hàng, phục vụ đắc lực cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Hoàng





 

,