.

Tết Âm lịch người Việt thích tải ứng dụng di động nào nhất?

.
17:31, Thứ Tư, 06/02/2019 (GMT+7)
Theo báo cáo Thị trường quảng cáo di động và tình hình App Monetization Việt Nam do Adsota vừa phát hành, trong một tuần nghỉ lễ Tết Nguyên đán Mậu Tuất (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng), mùng Một Tết là thời điểm bùng nổ về lượt tải và cài đặt ứng dụng (còn gọi là app) trên điện thoại của người Việt. 
 Lượt tải ứng dụng tại Việt Nam trong giai đoạn Tết Nguyên đán Mậu Tuất. (Nguồn: ADSOTA)

Lượt tải ứng dụng tại Việt Nam trong giai đoạn Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

(Nguồn: ADSOTA)

Xu hướng khai Xuân bằng ứng dụng
 
Với hơn một nửa dân số sở hữu điện thoại thông minh (smartphone), hơn 25% truy cập Internet bằng di động, điện thoại không còn đơn thuần chỉ để liên lạc mà còn là công cụ giải trí, phương tiện làm việc, là vật bất li thân của hơn 30 triệu người Việt Nam. Cũng vì thế, Tết - ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt là thời điểm tạo ra những ảnh hưởng đáng kể với thị trường, thói quen sử dụng di động của người Việt Nam.
 
Báo cáo cho thấy một tuần trước khi kỳ nghỉ bắt đầu, lượt tải ứng dụng di động đạt ngưỡng cao nhất. Dường như người dùng Việt ''khai Xuân" bằng việc tải ứng dụng về di động trong ngày mùng Một Tết. Tuy nhiên, chỉ ngay khi bước sang ngày Mùng 2 Tết, con số này lại giảm tới gần 35%.
 
Điều này không hẳn là quá khó hiểu khi người dùng Việt vừa được coi là những user tích cực tải ứng dụng mới hàng tháng nhất, nhưng đồng thời cũng gỡ bỏ nhiều ứng dụng nhất khi xét trên toàn thế giới.
 
Ứng dụng liên quan đến công việc và game "đắt hàng"
 
Vào dịp nghỉ lễ Tết 2018, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), đáng ngạc nhiên là các ứng dụng liên quan đến hỗ trợ công việc hay thuộc danh mục Cải thiện hiệu suất, quản lý công việc (Productivity) và Công cụ (Tools & Utility) lại có tỷ lệ tải và cài đặt cao nhất, lên đến khoảng 42% tổng số lượt tải app trong khu vực APAC. Điều này cho thấy người dùng vẫn chưa thực sự thoát khỏi guồng quay của công việc dù là trong kỳ nghỉ lễ.
 
Về các ứng dụng thuộc danh mục Game, dễ hiểu khi những trò chơi mang tính casual (được hiểu là game phổ thông) hay game bài lại được người dùng trong khu vực chú ý đến nhiều nhất. Đó là do nhiều quốc gia châu Á đông dân như Trung Quốc, Indonexia, Việt Nam luôn có xu hướng yêu thích những loại game này. 
 
Dù người dùng di động khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, tải rất nhiều ứng dụng nhằm hỗ trợ công việc, học tập giai đoạn trước và trong Tết, nhưng họ lại dành phần lớn thời gian để nghe nhạc, xem video, nhắn tin và chơi game, đặc biệt là thể loại game Arcade, với các game nổi bật như Angry Bird, Subway Surfers, Piano Tiles… 
 
Bên cạnh đó, người dùng cũng thường xuyên truy cập và sử dụng các ứng dụng chụp ảnh và chỉnh sửa hình ảnh nhiều hơn so với các ngày bình thường khác.
 
Doanh thu quảng cáo trên ứng dụng di động tăng vọt
 
Cũng trong giai đoạn này, các nền tảng quảng cáo toàn cầu đều ghi nhận Việt Nam đạt được chỉ số eCPM (doanh thu từ quảng cáo trên ứng dụng di động) vô cùng ấn tượng. 
 
Về tương quan, doanh thu từ quảng cáo trên ứng dụng di động tại Việt Nam chỉ đứng thứ 4 trong nhóm các nước đón Tết theo Lịch Âm, đứng sau Trung Quốc, Singapore và Philippines. 
 
Cụ thể, xét trên tham chiếu so sánh, tổng hợp từ nhiều nền tảng quảng cáo toàn khu vực, eCPM của Trung Quốc đạt 656 điểm, Singapore đạt 300 và Philippines đạt 244 điểm, còn Việt Nam đạt 222 điểm (thấp hơn khoảng 3 lần so với nước dẫn đầu). 
 
Cũng theo báo cáo, đáng chú ý là, đợt nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất đã ghi nhận doanh thu quảng cáo trên ứng dụng di động tại Việt Nam cao gấp 2,22 lần so với Nhật Bản; gấp 1,7 lần Hàn Quốc và gấp 1,3 lần so với Malaysia. 
 
Qua những số liệu thống kê trên, có thể dễ dàng nhận thấy các dịp nghỉ lễ, ngày Tết chính là “thời điểm vàng” cho các nhà quảng cáo (advertiser), nhãn hàng và thương hiệu (brand) cả trong và ngoài khu vực APAC tiếp cận được đến một lượng người dùng mục tiêu khổng lồ. 
 
Với tỷ lệ dân số sở hữu di động thông minh cao hơn, thị trường ứng dụng sôi động và năng động hơn so với năm 2018, Tết Kỷ Hợi 2019 hứa hẹn sẽ tiếp tục là khoảng thời gian để các nhà phát hành ứng dụng, các nhà quảng cáo di động, cũng như những người làm mobile marketing tiếp tục bứt phá và tạo ra những con số, thậm chí là kỷ lục ấn tượng hơn nữa.
 
Theo Minh Sơn (Vietnam+) 
,