.

'Tuyệt chiêu' biến giấy báo cũ thành thiệp nảy mầm

.
07:48, Thứ Hai, 12/11/2018 (GMT+7)
Giấy báo cũ được xé nhỏ, ngâm nước, xay nhuyễn rồi ép trên thớt gỗ, sau đó rắc hoa cỏ, hạt giống lên. Sau một ngày phơi nắng, chúng thành những tấm thiệp xinh xắn có thể nảy mầm.
 
Cầm trên tay tấm thiệp nảy mầm, người mẹ quay sang nói với con gái: "Chỉ cần chôn mẩu thiệp này xuống đất, tưới nước, thiệp sẽ mọc lên cây cải xoong và hoa ngũ sắc cho con". Buổi học tái chế giấy đã bắt đầu như thế tại một quán trà ở TP.HCM ngày 10-11 trước sự trầm trồ của phụ huynh, học sinh, sinh viên...
 
Được gợi cảm hứng từ một tờ báo ở Nhật Bản có khả năng mọc thành cây, nhóm bạn trẻ Sài thành đã tự tìm hiểu cách làm và hướng dẫn nhau làm thiệp nảy mầm từ giấy báo cũ, giấy đã qua sử dụng...
 
Theo đó, giấy bỏ đi được xé nhỏ, ngâm nước, xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố, lọc bớt nước và ép thành hình trên thớt gỗ.
 
Người làm có thể biến tấu chúng thành thiệp hình trái tim, chiếc lá, vuông tròn... tùy sở thích, sau đó dùng hạt giống, hoa cỏ rắc lên, ép phẳng rồi đem phơi nắng.
 
'Úm ba la hô biến', mảnh giấy tái chế trở thành tấm thiệp xinh xinh trao tặng bạn bè, người thân... Thiệp được trưng bày hoặc chôn xuống để nảy mầm.
 
Bạn cũng có thể rẩy nước lên bề mặt thiệp, nó sẽ trở thành giá thể cho mầm sinh trưởng trong thời gian ngắn.
 
Chị Thái Hằng, giáo viên tại một trường quốc tế ở quận 2, chia sẻ: "Học trò trên lớp đang theo đuổi chủ đề môi trường bền vững, tôi đến đây để có thêm gợi ý, cung cấp nhiều hoạt động liên quan cho các em lựa chọn. Trải nghiệm làm thiệp hôm nay giúp tôi có thêm cảm xúc, kinh nghiệm và sản phẩm thực tế để truyền đạt cho học sinh dễ dàng hơn".
Làm giấy tái chế với dụng cụ, nguyên liệu đơn giản tại nhà - Ảnh: TƯỜNG HÂN
Làm giấy tái chế với dụng cụ, nguyên liệu đơn giản tại nhà - Ảnh: TƯỜNG HÂN
Phơi giấy tái chế trong 1 ngày - Ảnh: TƯỜNG HÂN
Phơi giấy tái chế trong 1 ngày - Ảnh: TƯỜNG HÂN
Khi chôn thiệp xuống đất, hạt giống sẽ nảy mầm - Ảnh: TƯỜNG HÂN
Khi chôn thiệp xuống đất, hạt giống sẽ nảy mầm - Ảnh: TƯỜNG HÂN
 
Theo TƯỜNG HÂN (Tuổi trẻ)
,