.

Vẫn còn nhiều băn khoăn về việc thẩm định sách giáo khoa

.
11:08, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)
Theo nhiều chuyên gia, việc thẩm định sách giáo khoa là một yếu tố quyết định chất lượng sách có đảm bảo hay không nên cần phải rất cẩn trọng và mất thời gian.
Đến thời điểm này, đã có 6 đơn vị được cấp phép xuất bản sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo kế hoạch, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9 tới đây, hội đồng thẩm định sẽ tiến hành xem xét toàn bộ số sách của 6 đơn vị này để kịp cho in ấn, xuất bản cho năm học 2020-2021.
 
Theo nhiều chuyên gia, công tác thẩm định là 1 trong 2 yếu tố quyết định chất lượng sách có đảm bảo hay không. Vì vậy, công việc này đòi hỏi sự cẩn trọng và nhiều thời gian nên việc thẩm định chỉ diễn ra trong khoảng hơn 1 tháng là quá ngắn.
 
Ngoài vấn đề thời gian, chất lượng đội ngũ thẩm định cũng là điều khiến nhiều người băn khoăn. Bởi thành viên hội đồng không chỉ đa dạng về thành phần, có năng lực chuyên môn tốt mà quan trọng hơn là phải độc lập, không có quyền lợi trực tiếp liên quan đến biên soạn, tuyển chọn.
 
Tuy nhiên, nhiều thành viên thẩm định lại chính là người tham gia viết sách nên khó tránh khỏi việc lựa chọn theo cảm tính và quyết định dựa trên lợi ích nhóm.
 
Rõ ràng, ưu điểm của một chương trình nhiều bộ sách là tận dụng được trí tuệ trong nhân dân. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của cơ chế này là nếu ko có sự kiểm soát và giám sát tốt thì sẽ dẫn đến hiện tượng "đi đêm" của đơn vị xuất bản, đơn vị thẩm định và đơn vị tuyển chọn./.
 
 
Theo Vnews
,