.
Trường THCS Quách Xuân Kỳ (Bố Trạch):

Nối tiếp những mùa hoa

.
14:11, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trường THCS Quách Xuân Kỳ là ngôi trường có bề dày thành tích trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", được chọn làm đơn vị trọng điểm, trung tâm chất lượng cao của huyện Bố Trạch. Hơn một phần tư thế kỷ qua, đội ngũ sư phạm cùng các thế hệ học trò nhà trường đã và đang dệt nên mùa hoa rực rỡ, xứng đáng với tên gọi người con ưu tú của quê hương-Anh hùng liệt sỹ Quách Xuân Kỳ. 
Lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 tại Trường THCS Quách Xuân Kỳ.
Lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 tại Trường THCS Quách Xuân Kỳ.

Thầy giáo Mai Văn Phú, Hiệu trưởng Trường THCS Quách Xuân Kỳ cho biết: "Trường được chia tách từ Trường PTCS Hoàn Lão từ năm 1993 và đổi tên thành Trường THCS Quách Xuân Kỳ vào năm 2005.

Ngay những ngày đầu tiên thành lập, lãnh đạo nhà trường luôn coi trọng giáo dục toàn diện cho học sinh, chăm lo giảng dạy, tham gia các hoạt động xã hội và xác định chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường. Vì vậy, từ năm 1993 đến nay, nhà trường luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao.

Dưới mái trường này, bao thế hệ thầy cô đã tận tâm, tận lực xây dựng trường ngày một vững mạnh. Không phụ lòng thầy cô, lớp lớp học sinh đã ra sức rèn luyện, nỗ lực trong học tập, lao động, cống hiến trí tuệ, tài năng, góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương ngày thêm tươi sáng".

Nhờ làm tốt công tác huy động các nguồn lực, nhất là xã hội hóa để xây dựng trường, lớp, đến nay, nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, phục vụ tốt việc dạy và học, với 16 phòng học, 6 phòng chức năng cùng hệ thống sân chơi, bãi tập bảo đảm không gian thoáng-xanh-sạch-đẹp, đạt chuẩn "Trường học thân thiện, học sinh tích cực". Hầu hết các phòng học đều được lắp đặt hệ thống máy chiếu, ti vi; thư viện, phòng vi tính được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ học tập với trên 8.000 bản sách…

Đội ngũ cán bộ, giáo viên được chọn lọc, vững vàng về chuyên môn, đoàn kết nhất trí, có ý thức trách nhiệm cao trong lao động sư phạm. Hiện nay, nhà trường có 55 cán bộ, giáo viên, nhân viên, với 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 5 thạc sỹ, 15 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 
 
Các phong trào thi đua, cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”… thực sự tạo sức lan tỏa trong toàn trường.
 
Đặc biệt, nhà trường là đơn vị dẫn đầu khối THCS trong việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác dạy học và quản lý. Đến nay, trường có 2 phòng thực hành tin học, 14 phòng dạy giáo án điện tử, tất cả các máy vi tính của học sinh, giáo viên được nối mạng internet tốc độ cao.
 
Hệ thống mạng của trường được học sinh và giáo viên sử dụng hiệu quả. Các văn bản của trường được thực hiện qua mạng. Đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy; bài soạn, bài giảng giáo án điện tử phong phú, đa dạng, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh chủ động tiếp cận kiến thức cơ bản.
 
Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp thu tri thức cho học sinh, trường còn tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, giáo dục đạo đức, truyền thống yêu nước cho các em. Trường thường xuyên tổ chức những hoạt động tập thể, các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
 
“Năm học 2015-2016, nhà trường xây dựng mô hình mới với nội dung “Giáo dục cho học sinh truyền thống cách mạng của quê hương Bố Trạch qua hình ảnh anh hùng liệt sỹ Quách Xuân Kỳ” và mô hình “Giáo dục cho học sinh niềm tự hào dân tộc qua tình yêu biển đảo” để thực hiện dạy học tích hợp các bộ môn địa, sử, GDCD, sinh học nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.”, thầy giáo Trần Anh Tâm, Hiệu phó Trường THCS Quách Xuân Kỳ chia sẻ thêm.
 
Trường cũng phối hợp chặt chẽ hoạt động Đội trên địa bàn dân cư với các chi đoàn của các tiểu khu; thực hiện tốt phong trào “Nói lời hay làm việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”... Ngoài ra, hàng năm, liên đội nhà trường đã đóng góp ủng hộ trên 25 triệu đồng, trên 400 cuốn sách, trên 50 suất hỗ trợ cho học sinh nghèo, chăm sóc các gia đình liệt sỹ và những gia đình neo đơn.
 
Trong quá trình phát triển, trường đã tạo được uy tín bằng chất lượng giáo dục toàn diện qua các năm học, năm sau cao và vững chắc hơn năm trước. Trong năm học 2018 - 2019, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá đạt trên 99%; học sinh học lực khá giỏi đạt 90,1%; số lượng học sinh giỏi lớp 6, 7, 8 của trường chiếm 36,6% học sinh giỏi cùng cấp trên toàn huyện; học sinh giỏi lớp 9 chiếm 57,5% học sinh giỏi lớp 9 trên toàn huyện.
 
Đặc biệt, cũng trong năm học này, nhà trường có 1 đội viên (duy nhất trên toàn tỉnh) đạt giải thưởng Kim Đồng. Hàng năm, có nhiều em học sinh của trường tham gia thi và đạt kết quả cao, là thủ khoa các môn vào các trường chuyên của tỉnh, của khu vực như Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quốc học Huế, KHTN Huế, Trường THPT Lê Quý Đôn... Về bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học 2018 - 2019, học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ đã đạt 37 giải cá nhân cấp tỉnh và 318 giải cấp huyện.
 
Với những nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, Trường THCS Quách Xuân Kỳ được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý: 18 năm liên tục trường được công nhận là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối THCS toàn tỉnh, được tặng thưởng cờ thi đua của Bộ GD-ĐT, của Chính phủ.
 
Đặc biệt, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng các danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (2006), hạng Nhì (2011), hạng Nhất (2017). Năm học 2017-2018, nhà trường được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh về đơn vị xuất sắc dẫn đầu thực hiện nhiệm vụ năm học. Các năm 2016, 2017, 2018, Chi bộ nhà trường đều đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
 “Đây chính là động lực, là niềm tự hào để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của ngôi trường mang tên người anh hùng tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, trau dồi, luyện rèn, tô thắm bảng vàng thành tích, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các tầng lớp nhân dân, đóng góp chung vào thành công sự nghiệp giáo dục của huyện, tỉnh.”, Hiệu trưởng Trường THCS Quách Xuân Kỳ Mai Văn Phú nhấn mạnh.
 
Hương Trà
,