.

Trường THCS Hải Thành: Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

.
09:05, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trường THCS Hải Thành là một trong ba trường miền biển cùng cấp của thành phố Đồng Hới. Thời gian qua, trường đã được các cấp, ngành giáo dục quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để chuẩn hóa hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho dạy và học, đồng thời bổ sung, củng cố đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện trong thời kỳ mới. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng cao.
 
Trường THCS Hải Thành hiện có 20 giáo viên được đào tạo chính quy về chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, có tâm huyết với nghề và phẩm chất đạo đức. Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thế Hiển, muốn có chất lượng giáo dục tốt cần phải xây dựng được môi trường giáo dục tốt; khởi đầu phải từ năng lực, đạo đức của đội ngũ giáo viên.
 
Chính vì vậy, trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, nhà trường luôn trao đổi kinh nghiệm giữa các thế hệ giáo viên, không chỉ dừng lại ở những góp ý về kinh nghiệm giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm mà còn được mở rộng ra các vấn đề liên quan đến phong cách giao tiếp giữa giáo viên với phụ huynh, phương pháp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò, rộng hơn là mối quan hệ với chính quyền địa phương sở tại.

Như vậy, nhà trường mới nhận được sự ủng hộ của cả cộng đồng, cùng chung tay góp sức vào sự nghiệp giáo dục của phường Hải Thành nói chung và Trường THCS Hải Thành nói riêng.

Chất lượng dạy và học của Trường THCS Hải Thành ngày càng được nâng cao.
Chất lượng dạy và học của Trường THCS Hải Thành ngày càng được nâng cao.

Công tác giảng dạy ở Hải Thành không thuận lợi như ở nhiều địa phương khác ở thành phố Đồng Hới. Thuyết phục phụ huynh tin tưởng cho con em đến học tại trường chưa phải là thành công cuối cùng, mà tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mới là mục tiêu phấn đấu của các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại Trường THCS Hải Thành.

Với đạo đức nghề nghiệp, với tình cảm gắn bó với trường, yêu thương học sinh họ đã bền bỉ vượt qua nhiều rào cản để từng bước đạt được nhiều thành tích nhất định. Năm học 2018- 2019, trường có ba giáo viên: Hoàng Thị Hoa Thắm, Phạm Thị Duyên và Hà Thị Quý đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố”, 3 giáo viên được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” và 17 giáo viên “Lao động tiên tiến”.

Giáo dục là hoạt động mang tính xã hội cao, muốn thực hiện được mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, cần phải có sự vào cuộc của cả nhà trường, gia đình và xã hội. Trong thời gian qua, ngoài sự liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh, Trường THCS Hải Thành đã có sự phối kết hợp với các tổ chức hội, ngành như Công an, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và chính quyền địa phương từ các khu dân cư, tổ dân phố đến UBND phường nhằm giáo dục phẩm chất và năng lực học sinh, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống, từ đó xây dựng môi trường học tập văn minh, lành mạnh và thân thiện.  
 
Trường THCS Hải Thành thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật giúp các em có thái độ và hành động đúng đắn trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân, biết cách phòng, chống tội phạm và tránh xa tệ nạn xã hội; nâng cao ý thức, chấp hành tốt quy định của pháp luật, hình thành nhân cách, thái độ và hành động đúng mực, thể hiện trách nhiệm công dân.
 
Nhờ tạo được sự đồng thuận cao và huy động sự tham gia của toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục-đào tạo, nên từ chỗ là một trong những điểm nóng về ANTT, đến nay, Trường THCS Hải Thành đã trở thành trường văn minh trật tự, giáo viên thân thiện, học sinh lễ phép.
 
Hải Thành là một làng biển truyền thống nội thành Đồng Hới. Những năm gần đây, mọi mặt đời sống xã hội của phường đã có bước phát triển vượt trội, đặc biệt là du lịch. Tuy nhiên, trên địa bàn phường vẫn còn nhiều hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, điều kiện cho con em ăn học còn hạn chế.
 
Thực hiện phương châm "Toàn xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo", nhiều năm qua, Trường THCS Hải Thành đã tăng cường phát huy vai trò các đoàn thể như: Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Ban đại diện cha mẹ học sinh, đặc biệt vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm như: Viettel, Vietcombank, khách sạn Vĩnh Hoàng...hỗ trợ thêm kinh phí đầu tư cơ sở vật chất phát triển giáo dục, tạo nguồn quỹ học bổng để hỗ trợ học sinh nghèo, gặp khó khăn, khen thưởng, tôn vinh học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện.
 
Nhờ vậy, mặc dù so với các trường trên địa bàn Đồng Hới, học sinh của Trường THCS Hải Thành tuy không đông nhưng tỷ lệ chất lượng học sinh vẫn đạt mức tương đương. Năm học 2018-2019, toàn trường có 16 học sinh đoạt các giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, 86.1% học sinh hạnh kiểm tốt, 13.9% học sinh hạnh kiểm khá, 73.2% học sinh đạt học lực khá, giỏi, 26.8% học sinh học lực trung bình.
 
Đó là kết quả của quá trình nỗ lực hết mình của đội ngũ giáo viên và học sinh Trường THCS Hải Thành trong dạy, học và sự quan tâm hỗ trợ tích cực của ngành giáo dục các cấp cũng như chính quyền địa phương.
 
Năm học 2018-2019 đã kết thúc, một mùa tuyển sinh mới ở Trường THCS Hải Thành lại bắt đầu. Dẫu nhiều khó khăn  so với các trường khác trên địa bàn thành phố, nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường với tâm huyết nghề nghiệp, vì học sinh thân yêu sẽ cống hiến hết mình.
 
“Khó khăn vậy, khó khăn nữa chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình để xứng đáng với lòng tin của nhân dân trên địa bàn phường Hải Thành!”, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Thành Nguyễn Thế Hiển khẳng định. 
 
Trương Thu Hiền
,