.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020:

Hơn 6.400 thí sinh toàn tỉnh sẽ thi lại môn Ngữ văn

.
17:10, Thứ Ba, 04/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều 4-6, hơn 630 thí sinh đã kết thúc các môn thi chuyên tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là thời điểm khép lại 2 ngày thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.
Quyết định về việc tổ chức thi lại môn Ngữ văn.
Quyết định về việc tổ chức thi lại môn Ngữ văn.
Trong ngày thi thứ 2, buổi sáng, tại 15 Hội đồng thi trên địa bàn toàn tỉnh, hơn 6.400 thí sinh làm bài thi môn Toán, với thời gian 120 phút và đây cũng là môn thi cuối cùng của các thí sinh thi vào trường THPT không chuyên.
 
Buổi chiều, đúng 14 giờ, các thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, bắt đầu làm các bài thi môn chuyên đã đăng ký, bao gồm 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và tiếng Anh.
 
 
Theo nhận xét của thí sinh dự thi, so với đề thi các môn thường “khá dễ thở” thì đề thi môn chuyên có tính phân loại cao, đòi hỏi thí sinh phải đào sâu suy nghĩ và có kiến thức rộng mới có thể làm bài đạt được điểm tối đa. 
 
Được biết, năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp vẫn duy trì 2 lớp Toán, 2 lớp tiếng Anh, các môn còn lại mỗi môn 1 lớp và 1 lớp không chuyên, mỗi lớp không quá 35 học sinh.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, trong hai ngày thi, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm… luôn được bảo đảm. Các thí sinh đã thực hiện đúng quy chế trường thi. Bên cạnh đó, để hỗ trợ và động viên thí sinh, các ngành chức năng và lực lượng thanh niên tình nguyện luôn có mặt tại các điểm thi giữ gìn an ninh trật tự, cấp nước miễn phí cho thí sinh và phụ huynh học sinh… 
Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.
Tuy nhiên, qua 2 ngày thi đã xảy ra sự cố đáng tiếc, làm cho không ít phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội bức xúc. Đó là việc hai cán bộ coi thi ký nhầm tên mình vào ô cán bộ chấm thi tại phòng thi số 25, Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Sau khi phát hiện ký nhầm tên vào ô cán bộ chấm thi, hai giám thị này đã thu lại toàn bộ bài thi, phát lại giấy thi và yêu cầu các thí sinh làm lại bài thi trên giấy thi mới, mặc dù thời gian làm bài của các em đã trôi qua một nửa. Sự tắc trách của hai cán bộ coi thi đã khiến thí sinh phòng thi số 25 hoang mang, mất tinh thần và không kịp làm trọn vẹn bài thi.
 
Sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã tổ chức họp khẩn với tất cả phụ huynh và thí sinh thuộc phòng thi số 25, Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp để bàn biện pháp xử lý và xin lỗi phụ huynh cùng các thí sinh tại phòng thi này; đồng thời tạm đình chỉ công tác 2 giám thị coi thi tại phòng thi số 25.
 
Trước đó, phụ huynh, học sinh và dư luận trong tỉnh cũng hết sức bức xúc việc đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 giống 80-90% đề kiểm tra học kỳ II của học sinh lớp 9 các trường THCS thuộc Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới.
 
Lý giải về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân cho biết, các giáo viên được chọn ra đề thi Ngữ văn trong kỳ thi này không có bất kỳ thầy cô giáo nào thuộc Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới, đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
 
Liên quan đến hai sự cố đáng tiếc vừa xảy ra tại kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi tỉnh đã có quyết định và thông báo cho tất cả thí sinh toàn tỉnh thi lại môn Ngữ văn (môn chung) vào chiều mai (5-6); sử dụng đề thi dự bị để tổ chức thi và lấy kết quả để xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, nhằm bảo đảm công bằng cho học sinh.
 
Nội Hà
,