.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020

.
08:53, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đúng 16h45 chiều 5-6-2019, hơn 6.400 thí sinh tại 15 hội đồng thi trên địa bàn toàn tỉnh đã kết thúc môn thi cuối cùng, hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân động viên thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân động viên thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Ngay trước giờ thi lại môn Ngữ văn, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi tỉnh Đinh Quý Nhân đã đến động viên thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ thi và phụ huynh học sinh tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Đồng chí mong muốn tất cả thí sinh bình tâm, nỗ lực cố gắng làm tốt bài thi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các hội đồng thi, thí sinh nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế, đến trường thi đông đủ và đúng giờ quy định. Mặc dù trước đó đã xảy ra các trường hợp bất thường tại kỳ thi, buộc Ban Chỉ đạo thi của tỉnh phải có quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn (môn chung), làm cho tinh thần thí sinh hoang mang, lo lắng và có phần bất mãn…

Nhưng được sự động viên kịp thời của thầy cô giáo và gia đình, các em đã yên tâm đến trường thi. Đúng 14h30 chiều 5-6, các thí sinh tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút.

Kết thúc buổi thi môn Ngữ văn, hầu hết thí sinh đều phấn khởi, cho rằng đề thi không khó, cách ra đề hay nên có cảm xúc và dễ viết hơn đề thi hôm trước. Nhiều em hoàn thành sớm bài thi và hy vọng sẽ đạt điểm cao ở bài thi này. Thấy con em làm tốt bài thi, các bậc phụ huynh đã bớt lo lắng, thông cảm với ngành GD-ĐT, nhiều phụ huynh đã bày tỏ, việc thi lại như thế này không ai mong muốn, chuyện đúng sai sẽ do cơ quan chức năng làm rõ, việc quan trọng là động viên con em hoàn thành các môn thi.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, buổi thi lại môn Ngữ văn không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế; với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo thi tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương, nên buổi thi cuối cùng đã diễn ra suôn sẻ, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 đã xảy ra hai trường hợp bất thường. Cụ thể, sáng 3-6-2019, trong quá trình tổ chức thi môn Ngữ văn (môn chung), giám thị phòng thi số 25 ở điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi, sau một thời gian mới phát hiện sai sót của mình nhưng không báo cáo với Trưởng điểm thi xử lý mà tự ý yêu cầu thí sinh làm lại bài thi trên giấy thi mới, đã ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Khi phát hiện sự việc, Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi đã đình chỉ làm nhiệm vụ coi thi đối với các giám thị này.

Sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ văn, học sinh, phụ huynh và các nguồn thông tin khác đã phản ánh đề thi môn Ngữ văn có nhiều nội dung và câu hỏi giống với đề kiểm tra học kỳ II lớp 9, năm học 2018-2019 của Phòng GD-ĐT Đồng Hới. Như vậy, các em học sinh lớp 9 trên địa bàn TP. Đồng Hới sẽ có lợi thế trong việc xét tuyển vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và Trường THPT Đào Duy Từ so với học sinh các huyện, thị xã Ba Đồn đã đăng ký dự thi vào các trường này.

Trước những trường hợp bất thường nói trên, Hội đồng thi, Sở GD-ĐT đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của tỉnh. Căn cứ Quy chế thi, xét đề nghị của Sở GD-ĐT và để bảo đảm quyền lợi, sự công bằng cho học sinh tham gia dự thi, Ban Chỉ đạo thi tỉnh đã quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn theo đề dự bị và lấy kết quả lần thi này để xét tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Chiều tối 4-6-2019, sau khi thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp kết thúc các bài thi môn chuyên, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 đã nhận trách nhiệm về mình vì để xảy ra các trường hợp bất thường tại kỳ thi và gửi lời xin lỗi các em học sinh, các bậc phụ huynh, lãnh đạo tỉnh, nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Đồng thời hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi bảo đảm công bằng, an toàn, đúng quy chế. Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi theo quy định của pháp luật.

Nội Hà

,