.

Hiệu quả từ mô hình "Phòng học sáng đèn"

.
08:25, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Để giúp các em học sinh nội trú học tập tốt hơn, đồng thời thắt chặt mối quan hệ thầy trò, hơn 3 năm qua, Trường THCS và THPT Hóa Tiến (huyện Minh Hóa) đã triển khai mô hình “Phòng học sáng đèn”. Đến nay, mô hình thực sự đã phát huy hiệu quả khi ý thức, chất lượng học tập của học sinh nội trú ngày càng được nâng lên.
 
Trước đây, công tác quản lý học sinh nội trú của học sinh Trường THCS và THPT Hóa Tiến gặp rất nhiều khó khăn. Bởi đa số các em đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã Hóa Sơn, Dân Hóa, Trọng Hóa sống xa nhà, ý thức tự học còn rất yếu, nhận thức về tương lai còn mơ hồ, nhiều em còn ham chơi...
 
Từ những hạn chế đó đã dẫn đến chất lượng học tập của các em thấp, tỷ lệ học sinh THPT thi đỗ tốt nghiệp chỉ đạt khoảng 60% đến 70%, ảnh hưởng đến chất lượng chung của nhà trường, địa phương…
 
Để giải quyết những khó khăn đó, năm học 2016-2017, Trường THCS và THPT Hóa Tiến đã xây dựng mô hình “Phòng học sáng đèn”. Ban giám hiệu nhà trường giao cho Chi đoàn giáo viên phụ trách mô hình.
 
Theo đó, Chi đoàn đã tập hợp toàn bộ gần 100 học sinh nội trú, chia thành 3 khối rồi phân công về 3 phòng học. Mỗi phòng học có 2 giáo viên quản lý, hướng dẫn các em học bài, giải đáp những vấn đề liên quan đến học tập cũng như trong cuộc sống. 
Các em học sinh nội trú Trường THCS và THPT Hóa Tiến đang học bài buổi tối.
Các em học sinh nội trú Trường THCS và THPT Hóa Tiến đang học bài buổi tối.
Thời gian học tập buổi tối của học sinh diễn ra từ lúc 19 giờ 45 phút đến 22 giờ 45 phút và được tổ chức thường xuyên từ tối thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần (từ thứ 6 đến chủ nhật, các em được nghỉ về nhà). Ban giám hiệu nhà trường cũng cử một giáo viên ở lại quản lý, theo dõi tình hình học tập của các em và làm công tác quán lý, hướng dẫn của giáo viên phụ trách phòng học.
 
Qua 3 năm triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả. Thầy Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hóa Tiến chia sẻ: “Mô hình “Phòng học sáng đèn” không những góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh mà còn giúp các em có thói quen học bài cũ và chuẩn bị bài mới cho ngày hôm sau.
 
Qua đó, giảm được các thói hư tật xấu của học sinh, như: uống rượu bia, đánh bi-a, hút thuốc lá... Ánh đèn từ các phòng học cùng không khí học tập sôi nổi đã trở thành nét văn hóa học tập đặc trưng của nhà trường!”.
 
Từ khi triển khai mô hình “Phòng học sáng đèn”, tỷ lệ học sinh lớp 12 của Trường THCS và THPT Hóa Tiến thi đỗ tốt nghiệp đạt bình quân khoảng 95%. Riêng năm học 2017-2018, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp của học sinh nội trú đạt 100%. Sau khi tốt nghiệp, nhiều em đã theo học cử tuyển các trường đại học trên cả nước và cơ bản thi vượt rào thành công.
 
Em Hồ Bương, học sinh lớp 11A2 tâm sự: “Khi mới vào trường, chúng em thường hay tụ tập uống rượu bia, chơi bi a để đỡ nhớ nhà. Nhưng từ khi được thầy cô vận động, hướng dẫn tham gia mô hình “Phòng học sáng đèn”, chúng em tự giác lên lớp học bài khi đến giờ chứ không la cà quán xá như trước nữa”.
 
Em Hồ Thị Biên, học lớp 12A2 bộc bạch: “Qua mô hình “Phòng học sáng đèn”, thầy cô đã giúp chúng em giải những bài tập khó cũng như động viên, chia sẻ nhiều vấn đề riêng tư trong cuộc sống. Nhờ đó mà thành tích học tập của em ngày càng tiến bộ”. Thời học cấp 2, Biên thường là học sinh trung bình của lớp bởi buổi tối em rất ít học bài mà chỉ trông em rồi đi ngủ sớm. Nhưng từ khi về ở nội trú để học cấp 3, kết quả học tập của em luôn đoạt loại khá.
 
Thầy Lương Xuân Trường, Bí thư Chi đoàn giáo viên Trường THCS và THPT Hóa Tiến cho biết: “Ban đầu triển khai mô hình cũng có nhiều khó khăn, vất vả. Song, Chi đoàn nhận được sự quan tâm của Chi bộ cũng như Ban giám hiệu nhà trường nên từng bước vượt qua. Giờ, mỗi buổi tối lên lớp với các em không những là trách nhiệm mà còn là niềm vui của mỗi giáo viên trẻ như chúng tôi.
 
Qua mô hình, chúng tôi càng có điều kiện để hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng các em học sinh ở nội trú. Từ đó, giúp đỡ các em tự giác học tập, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống cũng như định hướng tương lai”. Hiện, Chi đoàn giáo viên Trường THCS và THPT Hóa Tiến có 17 đoàn viên. Trong đó, nhiều người thường xuyên ở nội trú nên có điều kiện để thực hiện mô hình “Phòng học sáng đèn”.
 
Theo thầy Trường, việc bố trí các giáo viên, nhất là giáo viên đang là đối tượng cảm tình Đảng hoặc đảng viên dự bị là môi trường rất tốt để các thầy, cô giáo trẻ rèn luyện, cống hiến, thể hiện mình. Từ mô hình, Chi bộ đã phát triển thêm nhiều đảng viên mới, đồng thời giới thiệu những đoàn viên ưu tú, có đóng góp nhiều cho mô hình được tham gia học các lớp cảm tình Đảng.
 
Với sự đóng góp tích cực cho mô hình “Phòng học sáng đèn”, thầy giáo Lương Xuân Trường đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa tặng giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công đoàn nhà trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen.
 
Xuân Vương
,