.

Lệ Thủy: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

.
09:25, Thứ Tư, 06/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, khích lệ tinh thần hiếu học của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh nghèo có cơ hội tiếp tục đến trường, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập.

Nhằm đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện đi vào thực tiễn, hàng năm, Hội Khuyến học huyện đã tích cực tuyên truyền đến từng gia đình, dòng họ và cộng đồng về các tiêu chí trong xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập... Bên cạnh đó, hội còn quan tâm đến công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Đến nay, 100% các xã, thị trấn, trường học và nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã thành lập được tổ chức Hội Khuyến học. Toàn hội hiện có 1.078 chi hội khuyến học, trong đó có 214 chi hội khu dân cư, 681 ban khuyến học cơ quan, dòng họ và 238 chi hội khác... với trên 53.573 hội viên, chiếm 33,24% dân số toàn huyện.

Riêng năm 2018, toàn huyện hiện có 30.359 (81,7%) gia đình học tập, 357 (57,7%) dòng họ học tập, 178 (89,1%) cộng đồng học tập, 165 (94,35%) đơn vị học tập; có 8 dòng họ tổ chức hoạt động khuyến học, 7 hội đồng hương khuyến học. Các mô hình khuyến học phát triển đã gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội, từ đó xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao trình độ dân trí tại địa bàn dân cư.

Đại diện Hội Khuyến học huyện Lệ Thủy trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Đại diện Hội Khuyến học huyện Lệ Thủy trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Nét nổi bật trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện Lệ Thủy là việc chung tay đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài luôn được các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Dưới nhiều hình thức khác nhau, đến nay, hội đã vận động được trên 2,1 tỷ đồng để xây dựng quỹ khuyến học, góp phần tích cực trong công tác hỗ trợ, khuyến khích việc dạy và học trên địa bàn huyện.

Trong năm học vừa qua, Hội Khuyến học huyện đã trao 539 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 236,6 triệu đồng; khen thưởng và tặng nhiều phần quà cho những giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy…

Tiêu biểu trong phong trào xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài là Hội Khuyến học xã Tân Thủy. Hội đã phát động nhiều phong trào thi đua như: xây dựng quỹ hội, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học... với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhờ đó, đến nay, tổng quỹ khuyến học của xã đạt trên 500 triệu đồng.

Riêng trong năm 2018, Hội Khuyến học xã đã tặng 151 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và trao thưởng cho 2.151 lượt học sinh giỏi…, góp phần động viên phong trào xã hội học tập trên địa bàn xã.

Toàn xã hiện có 1.359 gia đình học tập (88,2%), 12 dòng họ học tập (60%), 4 đơn vị học tập (80%). Với những kết quả đã đạt được, năm 2018, Hội Khuyến học xã Tân Thủy được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc.

Hội Khuyến học Lệ Thủy còn thường xuyên phối hợp, kết hợp cùng các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn như Mặt trận, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm học tập cộng đồng huyện... tổ chức 383 lớp tập huấn với các chuyên đề chuyển giao công nghệ, khoa học-kỹ thuật, thời sự… thu hút 41.255 lượt người tham gia.

Ông Trương Như Tâm, Chủ tịch Hội Khuyến học Lệ Thủy cho biết: "Để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Khuyến học huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng cả về hình thức lẫn nội dung hoạt động, tạo sức lan tỏa cho phong trào khuyến học, khuyến tài; qua đó, tạo động lực xây dựng xã hội học tập, đem lại niềm tin, hy vọng cho nhiều gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn".

Phạm Hà
 

,