.

Làng biển hiếu học

.
22:00, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Dù quanh năm lênh đênh trên biển để mưu sinh, nhưng người dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) vẫn luôn quan tâm đến việc học hành của con cái. Rất nhiều em gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực không ngừng vươn lên trong học tập, đỗ đạt thành tài, trở thành những người có ích cho xã hội.

Ông Trần Ngoan, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bảo Ninh cho biết, toàn xã có 24 chi hội khuyến học, với 3.308 hội viên. Xác định rõ công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Khuyến học xã đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức xã hội đẩy mạnh các phong trào “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”, xây dựng các gia đình học tập, dòng họ học tập...

Ở Bảo Ninh, không chỉ những gia đình có điều kiện mới có con em học giỏi mà rất nhiều gia đình nghèo nhưng con cái đều ham học và đạt thành tích cao. Điển hình như gia đình ông Hoàng Lân (thôn Mỹ Cảnh), bà Nguyễn Thị Bình (thôn Đồng Dương). Vợ ông Lân ốm đau liên miên, một mình ông Lân bám biển nuôi ba con học đại học.

Hiện tại, các con của ông đều có công ăn việc làm ổn định. Hoàn cảnh nhà bà Bình cũng khó khăn không kém. Chồng mất sớm, một mình bà phải bươn chải ngược xuôi để nuôi hai đứa con ăn học.

Hàng ngày, bà dậy sớm lên chợ bán ruốc, nước mắm, cá khô, chắt bóp từng đồng để gửi cho các con học đại học. “Không phụ lòng tôi, cả hai đứa đều chăm chỉ học hành và đạt thành tích cao trong học tập”, bà Bình chia sẻ.

Hội Khuyến học xã Bảo Ninh trao thưởng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn.
Hội Khuyến học xã Bảo Ninh trao thưởng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn.

Theo thống kê của Hội Khuyến học xã Bảo Ninh, năm học 2017-2018, toàn xã có 286 em học sinh giỏi, 22 em thi đỗ vào các trường đại học. Tiêu biểu có em Nguyễn Trúc Mai, thôn Đồng Dương đạt giải ba môn tiếng Anh cấp tỉnh, em Hoàng Phan Việt Hà, thôn Hà Dương đạt giải ba môn Địa lý cấp quốc gia…

Một trong những thành quả mà công tác khuyến học, khuyến tài của xã Bảo Ninh đạt được, đó là nhiều năm liền không có tình trạng học sinh bỏ học. Đa số người dân địa phương sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, phải lênh đênh trên biển, thiếu sự quan tâm đến việc học tập của con cái.

Mặt khác, một số gia đình cuộc sống còn khó khăn, không có điều kiện chăm lo cho con cái đến trường, buộc các em phải nghỉ học giúp đỡ cha mẹ… Với quyết tâm không để các em học sinh phải bỏ học giữa chừng, Hội Khuyến học xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, ban giám hiệu các trường ra sức vận động, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh khó khăn, để giúp các em có điều kiện đến trường.

Ông Phạm Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh nhớ lại, năm học 2016-2017 thực sự là một năm khó khăn với đội ngũ làm công tác khuyến học ở Bảo Ninh. Do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, rất nhiều học sinh bậc học THCS đã bỏ học ở nhà để phụ giúp bố mẹ làm kinh tế. Nhiều em nghỉ học cả tuần không chịu đến trường dù nhà trường và các đoàn thể ra sức tuyên truyền, vận động.

Trước thực trạng đó, lãnh đạo UBND xã đã thành lập đoàn công tác cùng với các ban, ngành, đoàn thể trực tiếp đến từng nhà để vận động các gia đình cho con em trở lại trường.

“UBND xã bàn với các trường cắt giảm một số khoản phí để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Hội Khuyến học và các đoàn thể hỗ trợ thêm mỗi em vài trăm ngàn để động viên các em tiếp tục đến trường. Nhờ những việc làm cụ thể, thiết thực đó, tất cả các em học sinh nghỉ học đã trở lại trường và từ đó đến nay, không có học sinh nào nghỉ học giữa chừng nữa”, ông Trung chia sẻ.

Cùng với việc xây dựng Quỹ Khuyến học thông qua sự đóng góp hàng năm của hội viên, Ban chấp hành Hội Khuyến học xã đã linh hoạt trong việc vận động những người con xa quê, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hướng về sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của địa phương. Hàng năm, hội đã vận động được hàng chục triệu đồng, tạo nguồn quỹ ổn định để kịp thời khen thưởng học sinh có nhiều thành tích cao trong học tập.

Năm 2018, Hội Khuyến học xã cùng với chi hội khuyến học các trường đã tặng thưởng 112 triệu đồng cho những học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong học tập và giảng dạy.

Việc khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời của Hội Khuyến học đối với học sinh đỗ đạt, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, những điển hình về gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học tiêu biểu, có thành tích trong phong trào xã hội hóa giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục xã nhà.

Hiện tại trên địa bàn xã có 4 trường (mầm non, tiểu học số 1, tiểu học số 2 và THCS) đều đạt chuẩn quốc gia, Trường mầm non Bảo Ninh và Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh nhiều năm liền là lá cờ đầu trong toàn tỉnh.

Theo ông Ngoan, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Bảo Ninh đạt được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân trong toàn xã.

Từ năm 2017 đến nay, UBND xã Bảo Ninh đã đầu tư hơn 15 tỷ đồng để xây dựng trường mầm non, trang bị cơ sở vật chất cho các trường trên địa bàn. Các chi hội khuyến học phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là hội cha mẹ học sinh vận động hỗ trợ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, như sân chơi, bãi tập thể dục, bồn hoa cây cảnh, nhà vệ sinh… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, chất lượng giáo dục ở xã biển Bảo Ninh ngày càng tốt hơn, nhiều thế hệ con em xã nhà đã trưởng thành từ đây hiện đang công tác, học tập và thành đạt trên khắp mọi miền đất nước.

L.Chi
 

,